วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ล้มบัตรทอง? / โดย นายหัวดี

On June 7, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “บัตรทอง” เกี่ยวข้องกับคนไทยเกือบ 50 ล้านคน แต่แทบไม่ปรากฏข่าวเลย ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน “คนรักหลักประกันสุขภาพ” ได้รวมตัวที่สนามนางเลิ้งเพื่อคัดค้านแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

แม้ “ท่านผู้นำ” บอกว่า “ไม่ล้ม-ไม่ยกเลิก” ก็ตาม แต่การแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าวก็ถูกมองว่ากำลังผลักดันให้อำนาจไปอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นผู้เสนอร่างแก้ไข โดยภาคประชาชนแทบไม่มีส่วนร่วมและตรวจสอบ แม้จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น 4 ภาค แต่ให้ภาคละ 300 คน และลงทะเบียนทางออนไลน์ ซึ่งไม่ต่างกับการเปิดเวทีพิจารณ์ของภาครัฐต่างๆ ที่ต้องการรวบรัดและสรุปตามที่ตั้งธงไว้

คำถามง่ายๆจาก “นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ” อดีตรักษาการเลขาธิการ สปสช. คือ หลังแก้ไขแล้ว ประชาชนจะได้ประโยชน์มากขึ้นจริงหรือไม่ หน่วยบริการขนาดเล็กทั้งของรัฐและเอกชนในระบบนับหมื่นแห่งจะได้รับการแก้ไขปัญหาทางการเงินและกำลังคนที่ขาดแคลนจริงหรือไม่

รัฐบาลสามารถควบคุมงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพให้พอเหมาะผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพไม่ให้บานปลายเหมือนสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการได้หรือไม่ หรือยิ่งแก้ พ.ร.บ. ยิ่งเพิ่มช่องว่างความเหลื่อมล้ำ เพิ่มความขัดแย้งของคนในสังคม และสร้างปัญหาทางการเมืองมากขึ้น ฯลฯ

กรณี “บัตรทอง” กลายเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ทั้งที่ทั่วโลกให้การยอมรับและชื่นชม แต่คนไทยบางกลุ่มกลับอ้างสารพัดเพื่อล้ม “บัตรทอง” โดยเฉพาะความอคติและเกลียดชัง!


You must be logged in to post a comment Login