วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หัวมังกุ ท้ายมังกร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 7, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี “มันมายังไงว่ะ” เนื่องจากมีคนกลุ่มหนึ่งพวกหนึ่งเชียร์ให้เป็นนายกฯหลังการเลือกตั้งอีก พวกหนึ่งก็ถูกใจ แต่อีกพวกจะรับไม่ได้ มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา แต่ก็แปลกที่มุ้งเดียวกันยังมีความเห็นไปคนละทาง “1 พรรค 2 ความคิด” ส่วนจะลงเอยอย่างไรก็วิเคราะห์วิจารณ์กันไปคือพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยเกิดกรณี 10 มกราฯ จนแยกออกจากพรรค

ครั้งนี้จะแตกหรือไม่ยังไม่รู้ เพราะคุณอภิสิทธิ์ เวชชาวีวะก็มีความรู้ความฉลาดสูง เป็นคนที่หัวใช้ได้เลยทีเดียว สมองดีหาคนไทยจับยาก

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์อาจมั่นใจในตัวเองสูงจนคนบางคนไม่ค่อยชอบ แต่ก็มีหลายคนที่เชียร์ให้นายกฯอยู่ มันจะกลายเป็นหัวมังกุ ท้ายมังกร บอกว่าประชาธิปไตยแบบไหนให้ “คนนอก” เป็นนายกฯได้โดยไม่ต้องลงสมัครเลือกตั้ง

ข่าวบางแห่งก็น่าตกใจเหมือนกันที่ว่าจะมีการล้างบางอะไรกัน คือต้องการทำให้อีกฝ่ายหนึ่งสูญพันธุ์ไปเลยอะไรอย่างนี้ ใช้คำว่า “พันธุ์หน้าเหลี่ยม” แต่จะล้างอะไรกันแค่ไหน ถ้าล้างภาพลักษณ์ ล้างบ้านเมืองให้สะอาดน่าอยู่ก็ดี แต่จะมาล้างกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ให้สูญสิ้นไปจากแผ่นดินเพื่อตัวเองจะได้อำนาจและผลประโยชน์เต็มที่นั้น ก็ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าใจ

วัดหนึ่งที่นครศรีธรรมราช ถึงกับฆ่าเณรฝังเลย โดยข่าวบอกว่าขัดผลประโยชน์เรื่องรายได้จากรถที่มาจอดในวัด เรื่องอำนาจกับผลประโยชน์อยู่ที่ไหน ถ้ามันเป็นไปในทางดี เอามาสร้างสรรค์พัฒนา ไม่เข้ากระเพาะเข้ากระเป๋าใครคนใดคนหนึ่งก็เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ อย่างศาสนา วัดวาอารามก็จะได้ประโยชน์ ขออย่างเดียวให้ได้ประโยชน์เป็นประโยชน์กับศาสนา ไม่ใช่ผลประโยชน์ของผู้จัดการในวัดเพียงไม่กี่คนที่เห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้

ประเทศชาติก็เหมือนกัน ขนาดในวัดยังฆ่ากันตาย หากเป็นประเทศที่มีข่าวว่าจะล้างกันทั้งพรรคอะไรต่างๆนั้น จะเกิดอะไรขึ้น ผลจะเป็นยังไง เมื่อเขาถูกกระทำ แต่เมื่อเขากระเด้งขึ้นมาได้ภายหลัง มันก็จะเป็นเรื่องมีการเอาคืนอีก มันเป็นเรื่องน่าเศร้าหากเป็นเช่นนี้

ก็หวังว่าประเทศไทยยังอยู่ได้ ยิ่งช่วงนี้ใครที่คิดจะก่อเรื่องอะไรก็ให้คิดให้ดี เพราะใกล้ช่วงที่จะถวายพระเพลิงแล้ว ถ้าทำโน่นทำนี่กันให้ยุ่งก็จะทำให้งานพระราชพิธีไม่ราบรื่น คนไทยทั้งประเทศต่างมีใจจดใจจ่อที่จะร่วมส่งเสด็จสูงสวรรคาลัยเป็นครั้งสุดท้าย จะมาป่วนกันทำไม

ยังไงก็ขอให้ผ่านพ้นไปก่อน ส่วนต่อไปจะดีกันยังไงก็ให้คิดให้ดีว่ามันเป็นประโยชน์ต่อประเทศหรือไม่ ดูประเทศอื่นๆเขาก็บอบช้ำเพราะความขัดแย้ง แล้วเราจะเดินตามรอยเขาหรือ ขอให้มีสติมีปัญญา อยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยเมตตาปราณีกันดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login