วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เกมชิงอำนาจยังไม่จบ / โดย Pegasus

On June 5, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

ระเบิดต่อเนื่องสะท้อนว่าการผลัดเปลี่ยนอำนาจในกลุ่มผู้มีอำนาจยังไม่ยุติหรือลงตัว ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความจริงสิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ การชิงอำนาจยังไม่ลงตัว ส่วนจะเป็นใครกับใครนั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องสนใจมากนักและคงทำอะไรได้ไม่มาก

หลักฐานที่ยืนยันเป็นอย่างดีว่าในระบอบเผด็จการนั้นไม่มีหลักประกันอะไรว่าจะมีความสงบเรียบร้อยอย่างแท้จริง ในทางตรงกันข้ามกลับมีการใช้ความรุนแรงง่ายกว่าในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นระบอบเผด็จการทหาร เผด็จการศาสนา หรือความเชื่อใดๆก็ตาม ระบอบเหล่านี้ไม่มีสันติภาพ

เมื่อสันติภาพเป็นสิ่งที่หวังได้ยาก การชิงอำนาจระหว่างกันยังมีอยู่ การลงทุนการทำธุรกิจก็จะอยู่ด้วยความเสี่ยงต่างๆ เพราะสภาวะบ้านป่าเมืองเถื่อนสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์อาจลุกลามไปจนถึงการปล้นเอาดื้อๆ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของสังคมล้าหลังเช่นนี้

การแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ต่างๆนี้แม้จะไม่เกี่ยวกับประชาชนนัก แต่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของศูนย์อำนาจไปทางใดทางหนึ่งก็ย่อมกระทบถึงประเทศชาติ ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปอยู่จุดใดก็มีแต่สร้างความเสียหาย เพราะใช้อำนาจกำหนดทิศทางของประเทศชาติ การพยายามแย่งชิงอำนาจระหว่างกัน ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด สุดท้ายประเทศชาติก็ล่มจม

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์เช่นนี้อย่าหลงคิดว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับมาง่ายๆ อย่างที่พูดกันว่า “ประชาธิปไตยไม่เคยได้มาด้วยการร้องขอ” ยิ่งประชาชนไม่คิดจะจัดตั้งเพื่อการต่อสู้ตามแนวทางประชาธิปไตยกันอย่างจริงจัง ความคิดที่จะยอมตามผู้มีอำนาจจึงยังมีอยู่เสมอ

การแย่งชิงอำนาจในขณะนี้มองเห็นอย่างเด่นชัด ซึ่งอาจทำให้เห็นการระเบิดเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่ง เพื่อบีบให้อีกฝ่ายเกิดการเคลื่อนไหวอย่างในอดีต หรืออย่างน้อยที่สุดให้มีการปรับตำแหน่งสำคัญๆ ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไป

ส่วนการแย่งชิงอำนาจที่มองไม่เห็นก็เป็นเรื่องของผู้มีอาวุธในมือเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในที่นี้ขอละเว้นไม่กล่าวถึง

สิ่งที่ทำให้ประเทศยังด้อยพัฒนาอยู่ทุกวันนี้คือการแย่งชิงอำนาจระหว่างกลุ่มอำนาจต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนาน แต่ยุคนี้ถือว่ามีความเสื่อมถอยรุนแรงกว่ายุคสมัยกึ่งพุทธกาลมาก

โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่มูลค่าการค้าขายจำนวนมหาศาลสูญเสียไปและยากที่จะทวงกลับคืนมาได้ วันนี้จึงเหลือแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ของคนไม่กี่ตระกูลที่ได้ผลประโยชน์จากสถานการณ์บ้านเมือง รวมถึงการกดขี่เอาเปรียบผู้ใช้แรงงานและราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม

บทเรียนครั้งนี้จึงมีราคาแพงและมีผลกระทบรุนแรง ฝ่ายประชาธิปไตย ผู้รักความยุติธรรม รักเสรีภาพ รักสันติภาพ พึงศึกษาไว้ ส่วนผู้สนับสนุนเผด็จการคงไม่รู้สึกอะไรต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

ด้วยเหตุนี้ประชาชนทั่วไปพึงเอาตัวรอดไว้ก่อน เป็นผู้สังเกตที่ดี เก็บหลักฐานข้อมูลต่างๆไว้ให้มากที่สุดเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจคนรุ่นหลังๆให้เห็นถึงความเลวร้ายและความแตกต่างของระบอบการปกครองแบบต่างๆว่าส่งผลอย่างไรกับประเทศและประชาชน


You must be logged in to post a comment Login