วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

งานวันเกิดหมา / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On June 5, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ข้อความพาดหัวอาจทำให้เกิดความรู้สึกอย่างน้อย 2 กรณี

ส่วนหนึ่งอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่อง “เหลวไหล” พิลึก ทำไปได้ จัดเลี้ยงวันเกิดให้หมา ขณะที่หลายคนอาจรู้สึกว่า “แปลกดีนะ น่าจะสนุกเฮฮา เอาบ้างดีกว่า”

บ้านเราเป็นสังคมหลากหลายไลฟ์สไตล์ มีอิสระภายใต้กฎหมายที่ค่อนข้างเสรีก็ออกแนวนี้แหละครับ

การจัดเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดให้สุนัขไม่ใช่เรื่องใหม่ ทำกันในต่างประเทศมากว่าสิบปีแล้ว ปัจจุบันมีธุรกิจนี้ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐ และอังกฤษ เป็นต้น

ทำกันเป็นอาชีพแบบทำมาหารายได้กันเลยนะครับ ไม่ใช่งานอดิเรกเอาเพลิน

ที่อังกฤษบริษัทผลิตอาหารสัตว์ Lily’s Kitchen สำรวจความเคลื่อนไหวเรื่องนี้ พบว่ามีผู้เลี้ยงมากถึง 75% ที่ฉลองวันคล้ายวันเกิดให้สุนัข

ขณะที่ผู้ที่ “จัดเต็ม” กว่านั้นคือถึงขั้นจัดงานเลี้ยงในวันดังกล่าวมี 51% และมีไม่น้อยคือ 58% ที่ร้องเพลง “Happy Birthday” ให้สุนัข

นอกจากนั้นจำนวน 64% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่ามีการซื้อของขวัญวันเกิดให้สุนัข โดยใช้งบปีละไม่ต่ำกว่า 10 ปอนด์ (450 บาท) ขณะที่จำนวน 55% บอกว่ามีการซื้ออาหารพิเศษที่เป็นเมนูโปรดให้สุนัขในวันดังกล่าว

ที่ผู้เลี้ยงสุนัขในอังกฤษทำกิจกรรมนี้มีเหตุผลง่ายๆครับ คือรักสุนัข อยากให้สุนัขมีความสุข โดยผู้ตอบแบบสอบถามที่บอกว่ามีความรู้สึกว่าสุนัขเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวมีจำนวน 41% ถือว่าไม่น้อยทีเดียว ขณะที่ผู้ที่มีความรู้สึกเข้มข้นกว่านั้นคือเห็นว่าสุนัขเป็นคล้ายลูกของตนมีจำนวน 14%

ในส่วนของผู้ให้บริการคือผู้ประกอบธุรกิจนี้ในอังกฤษมีให้เลือกหลายเกรด ไล่ตั้งแต่เกรดพื้นฐาน ราคาไม่แพงนัก ไปจนถึงเกรดพรีเมียม ราคาเลิศลอยไปตามเกรด

ผู้ให้บริการในสหรัฐคล้ายกับที่อังกฤษครับ มีเจ้าหนึ่งที่รัฐฟลอริดาเล่าว่า เคยมีลูกค้ากระเป๋าหนักจ้างให้จัดงานด้วยออพชั่นพิเศษ แต่งประดับบริเวณจัดงานและส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยคอนเซ็ปต์เสือดาวสีชมพู รวมราคาค่าจัดงานทั้งหมด 3,000 ดอลลาร์ (103,400 บาท)

นอกจากรับจัดปาร์ตี้เป็นรายตัวแล้ว มีบางเจ้าในสหรัฐที่ให้บริการจัด “งานเลี้ยงหมู่” กำหนดจำนวนสุนัขเข้าร่วมไม่เกิน 15 ตัว

เข้าใจว่าผู้ให้บริการจัด “งานเลี้ยงหมู่” คงต้องการให้เจ้าของสุนัขประหยัด และต้องการให้บรรยากาศครื้นเครงกว่างานส่วนตัวที่จัดให้สุนัขเพียงตัวเดียว

สำหรับในบ้านเรามีบริการนี้เหมือนกัน แต่ยังไม่แพร่หลายเท่าที่ควร

ถ้าสนใจก็ค้นหาดูร้านให้บริการได้ใน Google ครับ


You must be logged in to post a comment Login