วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลิเกการเมือง! / โดย นายหัวดี

On June 2, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“เสี่ยขิง” อดีตโฆษกนกหวีด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ “ปฏิรูปประเทศไทยคือเป้าหมายสูงสุด” ยกตัวเองและพวกพ้องช่วยกอบกู้ประเทศจนออกจากวิกฤต โพสต์ข้อความขอบคุณ “ลุงตู่-ลุงกำนัน-พี่มาร์ค” ที่ร่วมต่อสู้เพื่อ “ปฏิรูปประเทศ” ครั้งใหญ่!

การกลับเข้าเป็นสมาชิกพรรคเก่าแก่ของบรรดาอดีตแกนนำนกหวีดเพื่อเตรียมตัวเลือกตั้ง แม้จะยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม หรือจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในพรรคเก่าแก่ก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม

การเมืองภายใต้ “ระบอบพิสดาร” และ “รัฐธรรมนูญร่างทรง” ที่หมกเม็ดสารพัดอำนาจไว้ หลายฝ่ายจึงเชื่อว่ารัฐบาลหลังการเลือกตั้งคงหนีไม่พ้น “พวกเรา” หรือ “คนของเรา”!

ส่วนผู้นำรัฐบาลก็คงหนีไม่พ้น “คำถาม 4.0” ของปก “โลกวันนี้วันสุข” ที่ว่า “ใครควรเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป?” (ตอบได้ไม่เกิน 4 ข้อ) คือ “ก.บิ๊กตู่ ข.ลุงตู่ ค.น้าตู่ และ ง.พี่ตู่”

ส่วนคำถามที่อาจมีให้คนในพรรคเก่าแก่ตอบในระยะเวลาอันใกล้นี้คือ “ใครควรเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป?” แม้เพิ่งจะมีปาหี่ออกมายืนยันว่าพรรคยังอยู่ภายใต้การนำของ “พี่มาร์ค” และสนับสนุน “พี่มาร์ค” เป็น “นายกรัฐมนตรี” ก็ตาม แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ตามสัจธรรมที่ว่า “เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน”!

อย่างที่ “เสี่ยขิง” ประกาศจะ “ปฏิรูปพรรค” ให้เป็นพรรคของประชาชน พรรคต้นแบบการเมืองยุคใหม่ในอนาคต!


You must be logged in to post a comment Login