วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำบุญผลไม้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 2, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พอเริ่มฤดูฝน สิ่งที่ตามมาคือความวิตกกังวลว่าน้ำจะท่วมตรงนั้นตรงนี้ แต่ส่วนที่ดีคือมีน้ำให้พืชผลผักไม้ หากอยู่พ้นน้ำอยู่เหนือน้ำก็งอกงาม ลูกใหญ่เนื้อดี โดยเฉพาะที่วัดปีนี้ผลไม้จะตีเหลือเกิน อย่างทุเรียนจากศรีสะเกษในภาคอีสานก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามากรุงเทพฯ ไม่น่าเชื่อว่าทุเรียนจะล้นตลาด จากราคากิโลกรัมละ 150-180 บาทก็เหลือแค่ 100 บาท บางที่ก็น้อยกว่านั้น

ที่วัดสวนแก้วบังเอิญปีนี้ผลไม้เยอะเหลือเกิน ทั้งทุเรียน เงาะ มัคคุด มะม่วง นอกจากนี้อดีตส.ส.พีรพงษ์ เฮงสวัสดิ์ ปลูกเมล่อน แตงโม ก็นำมาถวายเป็นกองๆ แต่คงต้องช่วยเรื่องทุนไปบ้าง เพราะคนปลูกก็เหนื่อย มีทั้งค่าปุ๋ย ค่าน้ำ ค่าแรงอะไรต่างๆ เมล่อนพันธุ์ใหม่ลูกเหลืองทั้งนิ่มและหวาน ใครมาก็แล้วแต่จะให้ ขายได้ก็ได้ ขายไม่ได้เน่า ต้องทิ้งไป เลยถือโอกาสตอนไปบิณฑบาต แจกโยมที่ใส่บาตรจนกระทั่งลดลงไปมากทีเดียว

คนมาที่วัดทำบุญก็แจกให้ คนก็ชอบ เพราะมาวัดสวนแก้วแล้วบุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม ทำบุญแล้วได้หิ้วกระเช้าใหญ่ๆกลับไป ทั้งทุเรียน เมล่อน เงาะ มังคุด มะม่วง ญาติโยมที่มาทำบุญก็มีความสุข ก็อยากจะฝากผ่านคอลัมน์นี้ว่า ถ้าใครจะมาวัดสวนแก้วก็มาระยะ 3-4 เดือนนี้ ตั้งแต่มีนาฯ เมษาฯ พฤษภาฯ มิถุนาฯ เป็นเดือนที่ผลไม้เต็มวัด จากโครงการซื้อที่ดินให้คนยากคนจนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยทำมาหากินพันกว่าชีวิต หลายครอบครัวตั้งเนื้อตั้งตัว ปลูกขายไม่ได้ก็ส่งให้วัด วัดก็แจกคนทำบุญ เอาเงินส่วนหนึ่งไปเป็นค่าแรงเขา ตอนนี้ก็ตั้งกองทุนสัมมาชีพของวัดสวนแก้วแล้ว ทำตามพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง

มีคนมาดูงานที่วัดสวนแก้วกันมากมาย มาแล้วก็ช่วยซื้อผลไม้กัน ช่วงนี้ผลไม้ล้นวัด ก็มาช่วยกันเอาไปกินไปทาน ถือว่าซื้อแล้วบุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม ทั้งยังช่วยคนชรา คนพิการ คนตกงาน แม้กระทั่งสุนัข วัว ควายต่างๆที่เอามาไถ่ชีวิต สตางค์ที่ได้ก็นำมาจ้างคนเลี้ยงดูแลให้อาหารเขาให้กินอิ่มนอนอุ่น

โยมไปซื้อผลไม้ที่ตลาดไหนก็ไม่เท่ากับที่นี่ ยังไงขอฝากผู้อ่านว่า ถ้าอยากรับประทานผลไม้ก็ขับรถมาที่วัดได้เลย มากันหลายๆคน มาซื้อ ช่วงนี้ผลไม้กำลังเยอะ ผลไม้เมืองไทยเราต้องบอกว่าสุดยอด แล้วยังมีผลไม้ประเภทโภชนบำบัด อย่าง เงาะ กับ กล้วย กินง่ายถ่ายคล่อง อะโวคาโดก็มี เรียกว่ารวมผลไม้ฮิตแทบทุกชนิดที่วัดสวนแก้ว กระท้อนก็เยอะ มะม่วงก็มาก มังคุด เงาะไม่นึกเลยว่าโครงการช่วยคนยากจนคนพิการมันจะมาถึงจุดนี้ได้

คำว่า “มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร” กำลังฮิต แต่มันมีความหมาย 2 ทางคือ เสื่อม ถ่อย ต่ำทรามกับสมบูรณ์พูนสุข มีความเจริญ อย่างผลไม้ที่เต็มวัดสวนแก้วมาถึงจุดนี้ได้ยังไง ก็ขอเชิญชวนให้มาชมมาซื้อ มีจิตเมตตา อยากช่วยคนยากคนจนให้มีความสุข แล้วยังได้ผลบุญสนอง คนที่มาก็ได้เห็นกองทุนสัมมาชีพของวัดสวนแก้วที่ช่วยตกงาน เมื่อก่อนเขาทำวิจัยว่าคนไทยทุกข์อะไรมากที่สุด ทุกข์ไม่มีที่อยู่อาศัย ทุกข์ไม่มีที่ทำมาหากิน จนไปบุกป่า รุกเขา คูคลอง ถูกจับคุกจนเป็นทุกข์ ทุกข์ไม่มีงานทำ ทุกข์ไม่มีเงินใช้ก็ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ ไม่มีเงินให้เขาก็ต้องหลบหนีซ่อนตัวกันอุตลุด ก็มาช่วยกันซื้อผลไม้ไปทานแล้วยังฉุดเขาขึ้นจากความทุกข์ พยุงคนยากจนให้ลืมตาอ้าปาก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login