วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รวมกันเราอยู่

On June 1, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การหวนคืนกลับสู่รังเก่าของบรรดาอดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ทำให้ภาพการเมืองที่ชัดเจนอยู่แล้วมีความชัดเจนยิ่งขึ้นในหลายกรณี

1.ชัดเจนว่า กปปส. และพรรคประชาธิปัตย์เป็นพวกเดียวกัน การประกาศลาออกจากพรรคไปเคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เพื่อหลีกคำครหาแพ้ในสภาเล่นการเมืองข้างถนน หลบปัญหาข้อกฎหมายที่อาจมีปัญหาต่อสถานะภาพของพรรค วันนี้เมื่อทำภารกิจเสร็จสิ้นก็กลับมารวมตัวทำงานร่วมกันใหม่

2.ชัดเจนว่าข่าวความต้องการเปลี่ยนตัวผู้นำพรรคจากนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ไปเป็นบุคคลอื่นนั้นมีมูลความจริง แต่เมื่อกลุ่มของนายอภิสิทธิ์ยังมีความแน่นหนาการกลับเข้าพรรคมาอีกครั้งต้องรักษามารยาทด้วยการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ต่อไปจนกว่าจะพ้นวาระการเป็นหัวหน้าพรรคช่วงปลายปีหน้า

หากการเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแม็พคือช่วงกลางปีหน้าและพรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้ง หรือไม่สามารถรวมเสียงข้างมากตั้งรัฐบาลได้ นายอภิสิทธิ์กระเด็นออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแน่นอน แต่จะเป็นการกระเด็นแบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น เพราะมีข้ออ้างแสดงความรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้เปิดทางให้คนใหม่มาเป็นแม่ทัพนำพรรคต่อสู้ในเวทีการเมืองต่อไป

3.พรรคประชาธิปัตย์หมดมุกหาเสียงกับประชาชน จึงตัดสินใจชูประเด็นเดิมลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า คือต่อต้านระบอบทักษิณ กำจัดทุนสามานย์ และปฏิรูปประเทศ

เป็นการต่อต้านระบอบทักษิณ ทั้งที่ดร.ทักษิณ ชินวัตร ออกจากประเทศไทยไปแล้ว 1 ทศวรรษ เป็นการต่อต้านระบบทักษิณ ทั้งที่ฝ่ายทักษิณไม่ได้เป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญกำหนดกติกาประเทศ

ที่สำคัญการชูประเด็นปฏิรูปประเทศ แม้จะไปตอกย้ำความล้มเหลวเสียของของการทำรัฐประหารเพื่อการปฏิรูปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เพราะถ้าปฏิรูปสำเร็จคงไม่เหลืออะไรให้พรรคประชาธิปัตย์นำมาใช้หาเสียงเรื่องการปฏิรูปอีก แต่จะเป็นการรักษาฐานมวลชนที่ร่วมกันเรียกร้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเอาไว้ในมือ

4.หากพรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้ง จะละทิ้งประเพณีปฏิบัติทางการเมืองที่ให้พรรคได้เสียงอันดับหนึ่งได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ด้วยการรวบรวมเสียงในสภาแข่งกับพรรคที่ชนะเลือกตั้งเพื่อเป็นรัฐบาล พร้อมที่จะสนับสนุนใครก็ได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าเป็นสิทธิตามกฎหมาย และมีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าเมื่อมองจากฐานเสียงสมาชิกวุฒิสภา 250 เสียง ที่คสช.จะแต่งตั้งรอเอาไว้ก่อนลงจากอำนาจ

5.เมื่อประเมินแล้วว่าเสียงสนับสนุนยังตกเป็นรองพรรคคู่แข่งอย่างพรรคเพื่อไทย โครงการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ก่อนหน้านี้จนต้องพับเก็บไปก่อน แม้การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่อาจมีโอกาสดึงอดีตส.ส.จากพรรคอื่นเข้าร่วมได้ แต่เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วน่าจะเป็นการตกปลาในบ่อเพื่อนเสียมากกว่าจึงไม่เกิดประโยชน์ ปล่อยปลาให้อยู่ในบ่อใครบ่อมันไม่ต้องเสียค่าเลี้ยงดู ถึงเวลาโหวตในสภาค่อยเจรจาขอรับการสนับสนุนก็มีผลเท่ากัน เพราะพรรคการเมืองอื่นๆที่ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยพร้อมทำตัวเป็นน้ำปรับตัวเข้าหากลุ่มอำนาจอยู่แล้ว

นอกจากนี้ เพื่อไม่ให้เสียการสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองที่อยู่ตรงข้ามพรรคเพื่อไทย ทั้ง กปปส.และพรรคประชาธิปัตย์ยังเห็นตรงกันว่าจะงดตอบโต้ด้วยวิวาทะในสิ่งที่เห็นต่างกับกลุ่มการเมืองเหล่านี้เพื่อรักษาน้ำใจ รักษาคะแนนเสียงที่จะได้รับในการเลือกตั้ง

การกลับเข้าพรรคประชาธิปัตย์ของอดีตแกนนำ กปปส. แม้จะไม่เป็นเนื้อเดียวกันเหมือนในอดีต แต่จำต้องกลับมาเพราะพิจารณาถี่ถ้วนแล้ว ไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าที่จะเอาชนะพรรคเพื่อไทยเข้าตำรา “รวมกันเราอยู่” นั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login