วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ความจริง? / โดย นายหัวดี

On May 31, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ขณะที่การวิสามัญฆาตกรรม “ชัยภูมิ ป่าแส” นักกิจกรรมชาวลาหู่ยังเป็นปริศนาและไม่มีอะไรคืบหน้า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ได้นำหมายศาลเข้าจับกุมผู้ต้องหา 5 คน หนึ่งในนั้นคือ “ฉันทนา ป่าแส” อายุ 20 ปี น้าสาวของ “ชัยภูมิ” และ “นาหวะ จะอื่อ” น้องสะใภ้ของ “ไมตรี จำเริญสุขสกุล” ประธานกลุ่มรักลาหู่ พี่ชายบุญธรรมของ “ชัยภูมิ” ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้นำยาบ้าไปส่งให้กับชัยภูมิก่อนจะถูกวิสามัญเสียชีวิต

นับตั้งแต่การวิสามัญฆาตกรรม “ชัยภูมิ” ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารอ้างว่า “ชัยภูมิ” พยายามหลบหนีและจะปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ แต่พยานในพื้นที่และภาพถ่ายที่ปรากฏอีกด้านหนึ่งกลับไม่ปรากฏว่า “ชัยภูมิ” มีระเบิด หรือขัดขืนต่อสู้ใดๆ

ขณะที่ฝ่ายกองทัพก็อ้าง “กล้องวงจรปิด” แต่จนวันนี้ก็ยังไม่มีภาพจาก “กล้องวงจรปิด” ปรากฏเพื่อยุติข้อสงสัยขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ภาคประชาชน และสื่อหลายสำนักที่ติดตามข่าว

การจับกุมล่าสุดจึงยิ่งทำให้เกิดข้อครหาและความหวาดกลัวกับคนในพื้นที่ เพราะหลังเกิดเหตุก็มีข่าวเจ้าหน้าที่ไปข่มขู่และกดดันคนในพื้นที่ โดยเฉพาะญาติของ “ชัยภูมิ” ซึ่งทุกคนทุกฝ่ายสนับสนุนการปราบปรามยาเสพติด แต่ก็ต้องทำให้ “ความจริงปรากฏ” เพื่อความยุติธรรมและเป็นธรรม

ไม่ใช่สร้างพื้นที่แห่งความหวาดกลัวและทำให้ทุกอย่างอยู่ในความมืดมน!


You must be logged in to post a comment Login