วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

คำตอบที่ไม่ได้ถาม

On May 30, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังเผลอเปิดคางให้นักการเมืองชกใส่จากการตั้งคำถาม 4 ข้อให้ประชาชนช่วยกันคิดว่า

1.การเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

2.หากไม่ได้จะทำอย่างไร

3.การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวโดย ไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปนั้น ถูกต้องหรือไม่

และ 4.คิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร

จนหลายคนฟันธงว่าเป็นคำถามที่ส่งสัญญาณว่าการเลือกตั้งอาจเลื่อนออกไปอีก เพราะผู้มีอำนาจยังไม่มั่นใจในผลการเลือกตั้งที่จะออกมาว่าจะเป็นไปตามต้องการหรือไม่

ล่าสุด “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องออกมาแก้ทางมวยไม่ให้เสียรังวัดมากไปกว่าที่เป็นอยู่ ด้วยการยืนยันว่าอย่างไรก็มีเลือกตั้ง โรดแม็พว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนสาเหตุที่ต้องออกมาตั้งคำถาม 4 ข้อให้ประชาชนช่วยกันคิดหาคำตอบเพราะต้องการตอบโต้นักการเมืองที่ชกใต้เข็มขัดไปพูดกับคนรากหญ้าตามหมู่บ้านว่าหากได้กลับมาเป็นรัฐบาลจะนำโครงการที่ถูกยกเลิกไปมาทำใหม่ เช่น จำนำข้าว

เป็นคำตอบที่ชัดเจนแจ่มแจ๋วว่าคำถาม 4 ข้อที่ตั้งขึ้นมานั้นพุ่งเป้าไปที่นักการเมืองกลุ่มไหน พรรคการเมืองใด

“ที่ถามไปนั้นไม่ได้ถามว่าผมจะไม่ไปหรืออะไร แต่ถามไปว่าวันหน้าจะทำอย่างไรเท่านั้นเอง โดยไม่ได้จะเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น ก็เป็นไปตามที่พ่อแม่พี่น้องต้องการ วันนี้มีการพูดในระดับท้องถิ่น ชุมชน และหมู่บ้าน เดินสายพูดอยู่ข้างล่าง และบิดเบือนทุกอย่าง โจมตีตนทางสื่อ จึงได้ถามกลับไป ว่าสิ่งที่พวกเขาพูดมาทั้งหมดนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ เช่นที่บอกว่าหากได้กลับมาเป็นรัฐบาล ก็จะให้มีโครงการรับจำนำข้าวอีก กลับมาแล้วจะทำหลายอย่างที่ประชาชนได้รับผลประโยชน์โดยตรง จึงได้ถามว่าถ้าปัญหาเหล่านี้กลับมาประชาชนจะทำอย่างไร

เมื่อเขาเล่นงานผม ผมก็ต้องถามกลับไปบ้าง ผมต้องการสร้างความคิด เลือกตั้งผมไม่ได้ขัดแย้ง ยังไงก็ต้องมี โรดแม็พว่าเมื่อไรก็ต้องเมื่อนั้น ผมไม่เคยพูดสักคำว่าจะไม่เลือกตั้ง แล้วนักการเมืองตีความอย่างนั้นทำไม หลายคนที่ออกมาพูดวันนี้สร้างความเสียหาย วันหน้าถ้าเกิดปัญหาขึ้นอีกจะเรียกใคร ประยุทธ์ไม่อยู่แล้วจะเรียกใคร แล้วบอกทหารไม่ต้องรัฐประหารซึ่งไม่มีใครอยากจะทำอยู่แล้ว ถ้าพวกคุณไม่สร้างความเสียหายไว้”

เป็นบางช่วงบางตอนที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้ในการกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อการค้าข้าวไทยและทิศทางในอนาคต

เป็นคำพูดที่สะท้อนความจริงอย่างน้อยสองประการ คือ ถ้าเลือกพรรคที่มีนโยบายจำนำข้าว แสดงว่าประชาชนไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง ถ้าเลือกตั้งแล้วไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ลงทุนเข้ามายึดอำนาจก็เสียของ เสียเวลาเปล่า

อีกประการ คือ ไม่ต้องการเสียงรังวัด เสียงความนิยมผลักคนเคยรักให้ไปยืนกับฝ่ายตรงข้ามมากไปกว่านี้ จึงต้องรีบยกการ์ดขึ้นมากันคางเพื่อไม่ให้ถูกน็อกด้วยการยืนยันว่า “ไม่เคยพูดสักคำว่าจะเลื่อนเลือกตั้ง”

ปฏิกิริยาที่สะท้อนกลับมานอกจากคำตอบของคำถามทั้ง 4 ข้อแล้ว ยังได้คำตอบที่ไม่ได้ตั้งคำถามว่าหากคิดเลื่อนเลือกตั้งจริงต้องเจอกับอะไร


You must be logged in to post a comment Login