วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หนังม้วนเก่า?

On May 26, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แม้หน่วยงานรัฐจะบอกให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยหลังเกิดเหตุระเบิด 3 ครั้ง นับแต่ต้นปีเป็นต้นมา พร้อมยืนยันว่าเป็นเรื่องภายในไม่ใช่ภัยคุกคามจากภายนอก

แต่คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประชาชนจะรู้สึกหวั่นวิตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเห็นเหตุการณ์วุ่นวายใน 2 ชาติเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

ความมั่นใจของประชาชนจะกลับมาได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อฝ่ายความมั่นคงสามารถนำตัวคนก่อเหตุระเบิดในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามาดำเนินคดีได้ เพราะจะสามารถไขปริศนาถึงสาเหตุและแรงจูงใจที่กระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบอกว่าเหตุระเบิด 3 ครั้งในปีนี้มีความเชื่อมโยงกัน

อย่างไรก็ตาม ในทางเปิดเผยข้อมูลที่ให้กับประชาชนยังไม่สอดคล้องไปทิศทางเดียวกันเท่าไหร่นัก ขณะที่ฝ่ายทหารบอกว่าสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำได้แล้ว แต่ฝ่ายตำรวจกลับบอกว่าไม่ทราบเรื่องนี้ ในส่วนของตำรวจได้เพียงภาพสเกตช์ของผู้ต้องสงสัยเท่านั้น

ที่สำคัญกับคำพูดที่ว่าทหารเป็นหน่วยงานหลัก ตำรวจเป็นฝ่ายปฏิบัติ หากเขาต้องการอะไรคงสั่งการมาจะเป็นการบ่งบอกถึงความไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของฝ่ายความมั่นคงสองหน่วยงานได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม แนวทางการสอบสวนดูเหมือนจะมุ่งไปที่เรื่องทางการเมือง โดยมีรายงานว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังจับตาอดีตนายทหารอย่างน้อย 4 คน ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มอำนาจเก่า ซึ่งมีศักยภาพที่จะทำได้ และกลุ่มเสื้อแดงสายฮาร์ดคอร์ที่ผู้สั่งการกำลังลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศแถบนี้แต่ฝ่ายปฏิบัติที่ลงมืออยู่ในประเทศ

กลุ่มที่ถูกจับตาถือว่าเป็นกลุ่มเดิมๆ ที่หลังเกิดเหตุไม่สงบทุกครั้งมักถูกจับจ้องว่าเป็นผู้ดำเนินการ แต่เหตุระเบิดหลายครั้งที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถจับมือใครมาดำเนินคดีให้เกิดความชัดเจนได้ มีเพียงข้อกล่าวหาที่สร้างความคลุมเครือและความกังขาในใจประชาชนว่าที่พูดกันทุกครั้งเป็นข้อเท็จจริง หรือเป็นเพียงข้อกล่าวหาที่หวังผลทางการเมือง

สิ่งที่เป็นความจริงเชิงประจักษ์อย่างเดียวที่เด่นชัดที่สุดจากเสียงระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาคือ “ความสงบ-ความปรองดอง” ที่คุยว่าเป็นผลงานเด่นที่สุด ที่ใช้เป็นเหตุผลเข้ามายึดอำนาจการปกครองยังไม่เกิดขึ้นจริง

เสียงระเบิดที่เกิดหลายครั้งใครเป็นคนทำยังไม่รู้ แต่สรุปได้ตอนนี้คือเป็นระเบิดการเมืองอย่างแท้จริง


You must be logged in to post a comment Login