วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตัวละคร! / โดย นายหัวดี

On May 26, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ท่านผู้อำนวยการโปรดฟัง ภายในปีนี้ ขอให้ท่านระวัง จะมีก่อการร้ายภายในโรงพยาบาลของรัฐแถวนี้ 3 แห่งจากขบวนการ BRN IS เข้ามาแล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนจากมาเลย์ ให้ระวังผู้หญิงมุสลิมโพกผ้าสะพายเป้ และระวังให้ดี…โจรกลับใจ”

ข้อความในจดหมายที่ปรากฏผ่านสื่อบางแขนงและถูกนำไปตีความว่าเป็น “จดหมายขู่จากบีอาร์เอ็น” แต่ “นักวิชาการภาคใต้” ยังไม่เชื่อว่าจะเป็นกลุ่มใน 3 จังหวัดชานแดนใต้ ถ้าไม่ใช่ก็ต้องป็นกลุ่มการเมืองตรงข้าม

“สำนักข่าวอิศรา” ให้ข้อมูลที่มีน้ำหนักว่าเป็นกลุ่ม “บีอาร์เอ็น” เพราะเคยก่อเหตุรุนแรงกับโรงพยาบาลมาแล้ว คือ วางระเบิดบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์ในโรงพยาบาลโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อ 28 พฤษภาคม 2557 และบุกโรงพยาบาลเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 13 มีนาคม 2559

หากพิจารณาข้อความในจดหมายคงไม่ได้เขียนโดย “บีอาร์เอ็น” หรือผู้ก่อเหตุ แต่คนเขียนอ้างว่าเป็น “โจรกลับใจ” ที่แจ้งข้อมูลให้ ขณะที่ข้อมูลที่ “ทีมข่าวอิศรา” ได้รับมา ยืนยันมีจดหมายทั้งหมด 3 ฉบับ ส่งไปที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ 1 ฉบับ และสถาบันประสาทวิทยาอีก 2 ฉบับ

สรุปว่าไม่ใช่ “จดหมายขู่” แต่เป็น “จดหมายแจ้งเตือน” ให้ระวังกลุ่ม “บีอาร์เอ็น” และ “ไอเอส” แต่ฝ่ายความมั่นคงไม่เชื่อ เป็น “จดหมายแจ้งเตือน” และยังปักใจเป็นกลุ่มการเมือง เพราะเชื่อในแหล่งข่าวที่เป็น “โจรกลับใจ” เช่นกัน ว่าไม่น่าจะเป็นกลุ่ม “บีอาร์เอ็น” เพราะเสี่ยงมากเกินไป

ที่ต้องจับตามองคือ หากปัญหาทั้งหมดถูกโยงให้เป็นปัญหาทางการเมือง ก็อาจเห็น “ตัวละคร” ที่เป็นแค่ “แพะกับแกะ” แทนที่จะเป็น “ผู้ก่อเหตุ” ที่เป็น “ตัวละครตัวจริง”!


You must be logged in to post a comment Login