วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

สมภารกินไก่วัด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 26, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เกิดเหตุการณ์พ่อบ้านมูลนิธิเด็กชื่อดังแห่งหนึ่งในหัวหิน กระทำอนาจารเด็กหญิงในความดูแลหลายคนอย่างต่อเนื่อง และยังมีการแชร์ข้อมูลลงในเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง แหม่มโพธิ์ดำ, อยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.4 และ Drama-addict จนกลายเป็นประเด็นดราม่า เนื่องจากที่พึ่งของเด็กด้อยโอกาสกลับกลายเป็นขุมนรก จนขณะนี้หน่วยงานต้นสังกัดก็ยังไม่ออกมาแสดงรับผิดชอบใดๆอีก

ข่าวแจ้งว่าผู้ปกครองของเด็กหญิงวัย 13 ปีที่ถูกกระทำอนาจารได้แจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรหัวหินและสอบปากคำเด็กที่ตกเป็นเหยื่อท่ามกลางพวกสหวิชาชีพ เด็กหญิงเอ (นามสมมติ) เล่าว่า พ่อป้อมซึ่งเป็นผู้ดูแลหรือพ่อบ้านของมูลนิธิมีพฤติกรรมผิดปรกติ โดยช่วงกลางคืนจะย่องเข้ามาในห้องนอนของเด็กๆ เด็กจึงต้องระมัดระวังตัว

แต่เมื่อประมาณ 2 ปี เด็กในบ้านไปทำกิจกรรมที่กรุงเทพฯ เหลือเด็กหญิงเออยู่บ้านคนเดียว พ่อบ้านบอกว่า ภรรยาของตนบอกให้มานอนที่ห้องคอมพิวเตอร์ แม้เด็กจะหวาดกลัวแต่ก็ต้องยอมทำตาม โดยนอนห่มผ้าคลุมโปง ตกดึกพ่อบ้านก็ย่องมาลวนลาม แต่เด็กก็พยายามกลั้นไม่ร้องไห้แล้วแกล้งทำเป็นบิดขี้เกียจ พ่อบ้านจึงไม่กล้าและกลับเข้าห้องของตนไป แต่ก็ยังพยายามแอบดูอยู่ เด็กหญิงเอจึงกลัวและนอนไม่หลับ ร้องไห้ตลอดทั้งคืน ซึ่งข่าวบอกว่ามีเด็กหลายคนที่ถูกพ่อบ้านกระทำอนาจาร ซึ่งเด็กต่างรู้พฤติกรรมของพ่อบ้านคนนี้ดี จึงช่วยกันระวังตัวเป็นพิเศษเมื่ออยู่กับพ่อบ้าน โดยรายล่าสุดคือเด็กหญิงบี ซึ่งไม่ได้อยู่ในความดูแลของมูลนิธิ แต่มักมาเล่นกับลูกของนายป้อมและบางครั้งก็มานอนค้าง เนื่องจากพ่อแม่ทำงานดึก เด็กหญิงบีก็ถูกนายป้อมทำอนาจาร

นายป้อมให้การกับตำรวจว่า รักเด็กทุกคนเหมือนลูก แต่เมื่อมีการแจ้งความดำเนินคดีก็ถูกสำนักงานใหญ่ของมูลนิธิสั่งพักงาน แต่ยังวนเวียนกลับมาที่มูลนิธิเพราะเด็กโทรศัพท์ไปหาว่าคิดถึง และยืนยันว่าไม่ได้กะทำผิด จึงจะสู้คดีให้ถึงที่สุด

อาตมาคิดว่าเรื่องกินเด็ก ล่วงเกินเด็ก ทำอนาจารเด็กนั้น อย่างโบราณที่ว่า “สมภารกินไก่วัด” ซึ่งการทำอนาจารเด็กเหล่านี้มีให้เห็นเรื่อยๆ เอาเด็กไปดูแล ไปเลี้ยง ก็เพื่อให้เขามีโอกาส มีชีวิตที่ดีขึ้น แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ก็ไม่ถูกไม่ควร บางคนเลี้ยงหมาก็ให้หมาเลี้ยง เอามาขอบริจาคค่าอาหารหมาโน่นนี่

อย่างอาตมาเองยังกลัวๆ เสียวๆว่าจะเผลอใจหรือเปล่า เลี้ยงเด็ก เลี้ยงคน เด็กก็ไว้ใจเราและมาใกล้ชิด เด็กบางคนก็หน้าตาดี ดังนั้นถ้าเราเผลอใจห้ามใจไม่อยู่ มันก็อาจจะเกิดไม่ดีไม่งามเรื่องเลวร้ายเสียหาย คนเราจึงต้องรู้จักรักษาจิต รักษาใจ รักษาอารมณ์ อย่าให้มันเผลอใจหรือคุมใจไม่อยู่ ยิ่งถ้าทำงานแบบนี้ ต้องคุมให้ได้ รักษาให้อยู่ ต้องมองเขาเป็นลูกหลานเราจริงๆ เด็กๆ อยู่ในสภาพที่เราต้องดูแลเขาจริงๆ คอยอุปถัมภ์ ให้ได้รับความเมตตาจากเรา

ก็หวังว่าใครที่ทำงานด้านนี้ก็ต้องฝึกฝนจิตใจให้อยู่ในความพร้อมที่จะไม่ให้เกิดสิ่งไม่ดีไม่งาม ไม่ให้คนที่มาอยู่กับเราต้องเป็นทุกข์เป็นอันตราย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login