วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เหนือฟ้ายังมีฟ้า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 23, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กระแสโซเชียลมีเดียตัดสินใครต่อใครขณะนี้มาแรง แล้วก็ผิดพลาดแรงเช่นกัน อะไรที่เร็วเกินไป ถ้าเบรกรั้งไม่ดี ข้อมูลไม่แน่นไม่ชัดเจน ก็อาจแล่นลงนรกตกเหวได้ อย่างกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด จนครอบครัวเดือดร้อนไปด้วย โดยเฉพาะลูกสาวต้องชี้แจงความจริงผ่านโซเชียลมีเดีย อย่าเพิ่งเชื่อหรือตัดสินอะไรโดยไม่ตรวจสอบ ให้รอบคอบ เพราะทางกฎหมายก็ยังไม่ตัดสิน

คงเป็นบุญบารมีของผู้ว่าฯ ที่บอกว่านั่งสมาธิและสวดมนต์เช้าเย็น เลยทำให้พ้นความมัวหมอง แม้จะมีคนให้ร้ายอย่างไร ก็ยังเชื่อในความดีเหมือนที่โบราณว่า “คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้” จึงขอแสดงความเป็นคนดีของผู้ว่าฯ ที่ท่านประกาศให้อภัยและอโหสิกรรมทุกคนที่เข้าใจผิด นี่คือผลของการปฏิบัติอยู่ในศีลในธรรม ทำให้ไม่อาฆาตพยาบาทจองเวรแม้แต่คนที่เข้าใจผิดแล้วเอาไปขยายต่อในโซเชียลมีเดีย ซึ่งคงจะสำนึกและได้ข้อคิดอะไรกันบ้าง อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า ต่อไปโลกมันจะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่นำไปสู่การวินาสนาการทางศีลธรรมอย่างมาก

ถ้าโลกไม่วิวัฒนาการเรื่องนี้มา ปัญหาอย่างนี้ก็คงไม่เกิด การจะตัดสินใครว่าเลวชั่วด้วยอารมณ์ หรือคาดเดาเอาเอง โดยไม่มีข้อมูลที่แท้จริง ไม่รอให้มีการพิสูจน์หรือตัดสินก่อน คิดเอาเอง มโนไปเอง ก็ทำให้เกิดความผิดพลาด เหมือนคนที่ทำเป็นปฏิบัติดี เข้าวัดและบริจาค แต่แอบแฝงหากินกับศาสนา ก็มีตัวอย่างให้เห็นที่ติดคุก ถูกตรวจสอบ

เรื่องใช้บริการเด็กที่น่าเสียดายที่สุดคือ งบประมาณของราชการ อย่างอบต. (องค์การบริหารส่วนตำบล) บ้านใหม่ เบิกไปนั้นไม่ได้มีแค่ 3 คน จึงไม่แปลกที่งบประมาณขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจะถูกจัดอันดับว่ามีการโกงกินกันมากเป็นอันดับ 1

การเข้ามาตรวจสอบของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อย่างตรงไปตรงมา ถึงลูกถึงคน ถ้าไม่เกษียณก่อนเราคงจะได้เห็นมะขามป้อมข้อเดียวดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับเขาบ้าง แม้จะมีใครกล่าวโทษก็คงพิสูจน์ตัวเองได้

นี่เป็นเรื่องที่สังคมไทยเวลานี้ต้องติดตามดูเรื่องการเบิกเงินงบประมาณแผ่นดินไปใช้โดยไม่ได้คำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ อ้างไปดูงาน แต่ไม่รู้ได้งานอะไรกลับมา งานดีหรืองานคดี ใช้เงินสร้างบารมี หรือสร้างคดี ก็ขอให้นึกให้รอบคอบว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้า คิดว่าเบิกจ่ายอะไรไปแล้วไม่มีใครตามเช็กบิล

ก็หวังว่าจะเป็นตัวอย่างไม่ให้รายอื่นๆ เอางบประมาณไปผลาญอีก ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่จังหวัดที่น่าจะเจริญกว่าแม่ฮ่องสอน แต่กลับไปดูงานที่แม่ฮ่องสอน กลายเป็นว่าไม่ได้ดูงาน แต่ไปดูเด็ก ไปดูอะไรที่เสื่อมเสียจนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต กลายเป็นคนที่อยู่ใกล้ๆวัดเรานี่เองที่ไปทำเรื่องที่เสียหายเสียชื่อ ยังไงก็ขอให้อบต.อื่นอย่าเกิดเรื่องขมขื่นอย่างนี้อีกเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login