วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

เมตตาธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 22, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีคอลัมน์ตามสื่อต่างๆเขียนในทำนองบั่นทอนกำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ไม่น้อย อย่างคอลัมน์ของ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ก็บอกว่า ตอนท่านมาเราดีใจ แต่ตอนนี้ถ้าท่านออกไปก็จะโล่งอก เพราะเรื่องที่ควรทำกลับไม่ทำ เรื่องที่ไม่ควรทำกลับทำอะไรทำนองนี้

หลายคน หลายคอลัมน์ที่บอกว่า 3 ปีของ คสช. ล้มเหลว คือมองไม่เห็นความสำเร็จที่ทำ แต่เรื่องการปราบคอร์รัปชัน การทวงคืนผืนป่า อย่างนี้น่าจะยกย่องนายกรัฐมนตรีบ้าง ถือว่าเป็นผลงานที่รัฐบาลอื่นๆไม่ค่อยทำอย่างจริงจัง

ก็สงสารนายกรัฐมนตรีไทยที่แต่ละคนอยู่ 2 ปีบ้าง 3 ปีบ้าง บางคนก็แค่ปีเดียว หรือ 6 เดือนก็มี แต่ประเทศอื่นๆเขาอยู่กัน 5 ปี 10 ปี หรือ 10-20 ปีก็ยังมี ของเราแค่ให้อยู่ครบ 4 ปีก็ถือว่าบุญแล้ว

รัฐบาล คสช. ตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงขาลง เห็นคอลัมน์ต่างๆเขียนเหมือนๆกันว่าขาลง เรทติ้งอะไรต่างๆก็ไม่ค่อยกระเตื้อง อยากให้คนไทยมีเมตตาธรรมนายกรัฐมนตรีบ้าง ท่านทำงานเหน็ดเหนื่อยเพื่อชาติ หรือเพื่ออะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องถนอมน้ำใจหน่อย

เขาบอกว่าประเทศที่จะเสียหายที่สุดก็คือประเทศที่ประชาชนรู้สึกว่ารัฐบาลไม่ใช่ของประชาชน เช่นเดียวกันหากรัฐบาลรู้สึกว่าประชาชนพวกนี้ไม่ใช่พวกตน พวกนั้นใช่พวกตน บ้านเมืองก็จะเกิดความเสื่อม ความไม่เจริญ ถ้ามีความรู้สึกแบบนี้มากๆบ้านเมืองก็ลำบาก

แม้จะมีความเห็นต่างกัน มีทั้งเชียร์-ไม่เชียร์ ชอบ-ไม่ชอบ ฝ่ายไหนจะมากกว่ากันก็ตาม ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกันประคับประคองบ้านเมือง ฝ่ายเชียร์ก็ประคับประคองรัฐบาลให้อยู่ให้ได้ ฝ่ายชังก็จะเป็นเป็ดง่อย อยู่ยาก อยู่ลำบาก

เพราะฉะนั้นต้องใช้ความเมตตา เรื่องการทำบุญทำทานคนไทยทำกันไม่น้อย แต่กลับขาดอยู่เรื่องหนึ่งคือเมตตาธรรม อย่างที่บอกว่า “เมตตาธรรมค้ำจุนโลก” โลกจะวินาศก็เพราะการแตกแยก อย่างที่มีการเอารถกระบะไประเบิดห้างบิ๊กซีปัตตานี หรือดอกเตอร์โกงดอกเตอร์ ไม่สงสารลูกศิษย์ที่สอนมากับมือ หมอโกงหมอ สร้างความระทมขมขื่น ทั้งหมดก็เพราะขาดเมตตาธรรม อย่างคำกล่าวที่ว่า “โลกเย็นเพราะเมตตายิ่ง โลกร้อนเพราะเมตตาหย่อน”

ที่สำคัญประโยคที่ดีมากของสมเด็จพระสังฆราชที่ตรัสคล้ายๆกันว่า “เมตตาจริงใจ ผลงานยิ่งใหญ่จะตามมา ถ้าเมตตาไม่จริงใจ ผลงานจะล้มเหลวหรือไม่มีผลงานก็จะตามมา” ตรงนี้เป็นวลีเด็ด

ยังไงก็ขอเมตตาให้ท่านนายกรัฐมนตรีบ้าง ถ้าจะกระหน่ำซ้ำเติมก็ให้เป็นไปด้วยความปรารถนาดี ด้วยความมีเมตตาก็แล้วกัน อย่าถล่มด้วยความเกลียดชัง ถ้าจะสู้กันก็ขอให้สู้กันไปพลาง คว้านิพพานไปพลาง อย่ารบกันไปพลาง ตกนรกกันไปพลาง มันไม่ค่อยจะสมฐานะความเป็นพุทธ เพราะพุทธต้องเย็นๆ ไม่ชอบนรก พุทธชอบสวรรค์ รบกันไปพลาง คว้านิพพาน คว้าสวรรค์ไปพลาง อย่าคว้านรก เพราะถ้าคว้านรกแล้วมันเสียสมบัติมนุษย์ที่เกิดเป็นชาวพุทธเรา

หวังว่าเราจะช่วยกันประคับประคองสวรรค์ไว้ในใจบ้าง อาการร้อน โกรธ อาฆาตพยาบาท เป็นนรกเผาใจ การให้อภัยใจจะเยือกเย็น จะเกลียดกันอย่างไร จะด่าว่าเสนียดไป จัญไรมายังไง ก็ขอให้เห็นสวรรค์บ้าง อย่ามีแต่เกลียดชังกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login