วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สำนึกความยุติธรรม / โดย นายหัวดี

On May 22, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ “มุนแจอิน” ไม่ได้แค่ทำให้ชาวเกาหลีพอใจกับการเดินหน้าปราบปรามการทุจริตและประกาศพร้อมจะเดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์แล้ว ยังประกาศในพิธีรำลึกครบรอบ 37 ปีการสังหารหมู่ประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่กวางจูปี 1980 ถึง 680 คนว่า จะรื้อคดีขึ้นใหม่อีกด้วย

“มุนแจอิน” ประกาศว่าต้องทำความจริงให้ปรากฏและนำผู้เกี่ยวข้องการสังหารประชาชนมาดำเนินคดี ซึ่งไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งระหว่างฝ่ายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม แต่เป็น “สามัญสำนึกของความยุติธรรม” ซึ่งทุกวันนี้ยังมีบางฝ่ายพยายามบิดเบือนความจริงเหตุการณ์ครั้งนั้น

เหตุการณ์ที่กวางจูนำมาสู่การมอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนทุกปี ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของเกาหลีใต้และประชาชนทั่วโลกที่ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย ซึ่ง “ไผ่ ดาวดิน-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” เป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ แต่ไม่สามารถไปรับรางวัลได้เพราะศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

แต่ที่เหลือเชื่อคือ คนระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ “ดอน ปรมัตถ์วินัย”จะบอกว่าไม่รู้เป็นองค์กรอะไรและมีวัตถุประสงค์อะไร?

แต่ไม่ว่า “โลกของเผด็จการ” จะแปลกแยกและแปลกประหลาดกับ “โลกประชาธิปไตย” อย่างไร วันนี้ “ไผ่ ดาวดิน” คือ “สัญลักษณ์ของคนรุ่นใหม่” ที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย!


You must be logged in to post a comment Login