วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

กันไว้ดีกว่าแก้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 18, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การปราบปรามทุจริตถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เมื่อไม่กี่วันทหารมาที่วัดให้พูดเรื่องจิตอาสา จิตสาธารณะ อาตมาก็เลยจี้ไปที่ประเด็นจิตอาสาว่าสำคัญที่สุดที่จะช่วยชาติ พัฒนาชาติได้ดีที่สุด คือ จิตอาสาเพื่อช่วยกันต้าน ช่วยกันป้องกัน ช่วยกันขุดคุ้ยเรื่องทุจริต

แม้จะมีคนอย่าง นายวีระ สมความคิด ที่ทำอยู่ ก็ถือว่าเป็นแนวหน้าคนหนึ่งที่อาจหาญ ทำให้เจออุปสรรคบ้าง ซึ่งอาตมาเคยสนับสนุนนายวีระไปครั้งหนึ่ง จำได้ว่าบริจาคเงินช่วยให้เขาทำเรื่องเหล่านี้ แต่จำไม่ได้ว่ากี่หมื่น เพราะเห็นว่าการต่อต้านการทุจริตเป็นเรื่องดีและต้องช่วยกัน

ถ้าบ้านเมืองเราไม่มีการทุจริต ก็เหมือนอย่าง อาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช บอกว่า ถนนทำด้วยทองคำยังสามารถทำได้ทั้งสาย ถ้าไม่โกงไม่ทุจริต อาตมาก็อยากให้มีกฎหมายเรื่องทุจริตมาถึงพระบ้าง อย่าเอาแค่ข้าราชการ นักการเมือง นี่ก็เป็นความกล้าหาญของพระรูปหนึ่งคือ หลวงปู่พุทธอิสระ ที่ไปยื่นเรื่องขอให้ป.ป.ช.(คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) มีอำนาจในการตรวจสอบพระได้ด้วย โดยเฉพาะเงินสนับสนุนอุดหนุน

เรื่องศาสนาเนี่ย ถ้าพระบริหารไม่ดีก็เสียหายได้มากมายก่ายกองเหมือนกัน เพราะฉะนั้นก็ดีเหมือนกันนะ ถ้ามีการทำเรื่องนี้อย่างถึงลูกถึงคน ถึงพริกถึงขิงกันจริงๆ ก็เชื่อเหลือเกินว่าจะมีส่วนทำให้ประเทศชาติอุดรูรั่วซึ่งเป็นเงินเสียเปล่า เอาไปกินไปใช้กันเปล่าๆ ไปสัมมนา ไปดูงาน แต่กลับไปเลี้ยงดูปูเสื่อ ซื้อบริการเด็ก จนมันเป็นข่าวไม่โสภี

เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้ช่วยทำเรื่องนี้ให้มันถึงที่สุด จริงจังจริงๆ เอาให้ถึงลูกถึงคน ก็น่าจะดีไม่น้อยเหมือนกันถ้าทำเรื่องนี้ได้ก็น่าจะเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่าง เราจะได้เห็นกลโกงต่างๆ มันลดราวาศอกลงบ้าง อย่าให้มันหนักหนาสาหัสมากไปกว่านี้อีกเลย เพราะที่เป็นอยู่ขณะนี้ถือว่ามากจนเกินไปแล้ว ควรจะยับยั้ง เบรกรั้ง หักห้ามกันให้ได้ เงินจะได้เหลือมาพัฒนาประเทศซัก 20-50 เปอร์เซ็นต์ มันก็จะทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองได้มาก

เชื่อว่าวงการสงฆ์บางที่ที่มีรายได้สูง แล้วยังมีเงินอุดหนุนรัฐบาลอีก ก็ควรตรวจสอบว่าเอาไปใช้อะไรกันบ้าง รั่วไหลไปไหน ถ้าหน่วยงานที่ตรวจค้นตรวจสอบเรื่องการโกงเงินแผ่นดินควรแก้ปัญหาตรงนี้ ขนาดเป็นด็อกเตอร์ยังหลอกด็อกเตอร์ หมอยังหลอกหมอ พระบางองค์ก็อาจเอาเงินรัฐไปใช้อุลุ่ยฉุยแฉกก็เป็นไปได้เหมือน มีการตรวจสอบบ้างก็ดี ถ้าเราไม่ผิดก็อย่าไปโกรธแค้นไปโกรธเคืองอะไร

เขาบอก “กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วมันแก้ไม่ทัน” จะมาแก้กันทีหลังยาก เพราะฉะนั้นทำไว้บ้าง กันไว้บ้าง จะได้เอาเงินไปใช้ตรงวัตถุประสงค์ ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ไปทำนุบำรุงม้ามหรือกระเพาะใคร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login