วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

โทรศัพท์เพชฌฆาต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 17, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โทรศัพท์กลายเป็นเพชฌฆาตฆ่าคนไปแล้วหลายชีวิต เพราะใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ หรือใช้โทรศัพท์ขณะเดินข้ามถนนตั้งแต่เด็กและนิสิตนักศึกษาซึ่งเรียนใกล้จะจบอยู่แล้ว เดินคุยโทรศัพท์ในรางรถไฟแล้วไม่ได้ยินเสียงหวูดรถไฟ ผลที่สุดถูกรถไฟชนตาย น่าเสียดายชีวิตเกิดมาชาติหนึ่งควรจะดับในวัยที่สมควร ไม่ใช่ต้องมาตายอย่างนี้

อย่างข่าวเมื่อไม่นานมานี้บอกว่าคนคุยโทรศัพท์แล้วเดินข้ามถนนซึ่งเดินหลังสุดเป็นคนสุดท้าย ปรากฏว่ารถแล่นมาชน ซึ่งคนขับรถชนก็ถูกตั้งข้อหาขับรถโดยประมาท แม้คนถูกชนจะไม่ระมัดระวังตัวเองดีพอ เพราะสนใจแต่จะคุยโทรศัพท์ โทรศัพท์เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

ทำให้เป็นบทเรียนการเสียชีวิตแบบนี้ อาตมาเองรู้สึกว่า โทรศัพท์มันยังกลายเป็นเพชฌฆาตอารมณ์ พระนักเทศน์ด้วย เพราะเวลาไปเทศน์ก็จะพบว่ามีบางคนคุยโทรศัพท์บ้าง เล่นไลน์บ้าง ก้มหน้าก้มตาอยู่หน้าจอโทรศัพท์ ไม่ได้สนใจเนื้อหาสาระที่เราเทศน์เลยว่าเป็นยังไง อาตมาไปเทศน์ที่ไหนจึงมักจะบอกว่า โยมพร้อมที่จะตั้งใจฟังหรือยัง แล้วก็ถามว่าปิดโทรศัพท์หรือยัง จะบอกว่าโทรศัพท์เนี่ยมันเป็นเพชฌฆาตอารมณ์พระนักเทศน์เหลือเกิน ไปแทบทุกที่แทบไม่ได้สนใจฟังพระเทศน์เลย สนใจแต่จะพูดจะคุยโทรศัพท์ ฟังเทศน์สักแป๊บเดียว ข้ามถนนแป๊บเดียว ทำไมต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงเพราะโทรศัพท์ ติดจนงอมแงม

พูดถึงคนเราที่ต้องมาสูญเสียชีวิตกับเรื่องแบบนี้ ขอบอกว่าควรเก็บชีวิตไว้ทำประโยชน์และสร้างบุญกุศลบารมีมากกว่าจะมาถูกตัดรอนบั่นทอนเพราะหน้าจอเล็กๆ ที่เลื่อนไปเลื่อนมาอย่างมีความสุข

พูดถึงโทรศัพท์แล้ว อาตมาว่ามันก็เป็นทั้งคุณทั้งโทษ เวลาคนทำงานเสียไปวันหนึ่งเท่าไรกับการพูดคุยโทรศัพท์ ถ้าคิดวันหนึ่งทั้งประเทศก็อาจเป็นหมื่นชั่วโมง ถ้าเราใช้ให้ดีเป็นประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารก็สมควรใช้ เพราะไม่ต้องเดินทาง ประหยัดเวลาเดินทางเป็นหมื่นเป็นแสนชั่วโมงเหมือนกัน

แต่ถ้าเราหมกมุ่น มันก็อาจกลายเป็นเพชฌฆาตสังหารเราได้เหมือนกัน คือสังหารทั้งเวลา สังหารทั้งชีวิต อาตมาอยากให้ทุกคนได้คิดเป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่ต้องมาเสียชีวิตขณะข้ามถนน ให้ท่านทั้งหลายพึงสังวรว่า มียมทูตมาเตือนแล้ว เตือนไปแล้วหลายราย เราจึงไม่ควรจะเป็นรายต่อไป ควรจะรักษาชีวิตไว้ด้วยความไม่ประมาท ด้วยความระมัดระวัง เพื่อเก็บชีวิตไว้ทำประโยชน์ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login