วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

การศึกษากับสันติภาพ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 16, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงโรงเรียนปิดเทอมไม่มีเด็กอาชีวะยกพวกตีกัน แต่หลังเปิดเทอมใหม่คงจะเห็นข่าวนี้อีก เพราะสันดานเดิมๆ ซึ่งทราบข่าวว่าตอนนี้มีการส่งประวัติพฤติกรรมศิษย์เก่าโรงเรียนอาชีวะต่างๆ โดยเฉพาะพวกที่จะมายุยงชักชวนให้รุ่นน้องไปตีกัน ทั้งที่ฝ่ายต่างๆพยายามแก้ไข แต่ก็แก้กันไม่ตก เรื่องนักเรียนนักเลงถือว่าเป็นพวกที่ทำให้เกิดความเสียหายให้วงการศึกษาไม่น้อย

ยิ่งมีเรื่องด็อกเตอร์ประพฤติตัวต้มตุ๋นหลอกลวงอีก ยังไงก็ต้องช่วยกันไม่ให้การศึกษาติดลบ เพราะการศึกษาเป็นการพัฒนามนุษย์ แม้จะไม่ดีเลิศประเสริฐศรี แต่ก็ดีกว่าไม่มีสถานศึกษาเพื่ออบรมสั่งสอนเลย แต่เมื่อมีแล้วก็อย่าให้เสื่อมเสียต่ำทราม ป่าเถื่อน อย่างยกพวกตีกันเหมือนควายชนกันมากกว่า เลยทำให้พูดถึงการขับเคลื่อน “ไทยแลนด์ 4.0” เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์พัฒนา ไม่ใช่ขับเคลื่อนไปสู้ความเสื่อม

เราต้องหาจุดแข็งมาแก้จุดที่เราย่ำแย่มาหลายปี เชื่อว่าจะทำให้เกิดช่วยกันคิดช่วยกันทำเรื่องเด็กอาชีวะ ให้ล้างบางล้างภาพที่ไม่ดี ให้อาชีวะเป็นสัมมาอาชีพ เพื่อประกอบอาชีพ ไม่ใช่เรียนไปเพื่อต่อยตีฆ่าฟันกัน ยิ่งช่วงนี้พ่อแม่บางคนไม่กล้าทำบุญ บอกหลวงพ่อว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ขายของไม่ค่อยได้ ลูกก็กำลังจะเปิดเรียน ขอใส่บาตรน้อยๆก่อน 5 บาท 10 บาท

อาตมาก็เห็นใจชาวบ้าน ความจริงถ้าไม่พอจะกินจะใช้ แค่ยกมือไหว้ก็ดีแล้ว ก็ขออนุโมทนากับผู้ที่ยังมีใจนึกถึงศาสนา ไม่ต้องลำบากซื้อข้าวของ เก็บเงินไว้ใช้จะได้มั่งมีศรีสุขขึ้นมา ส่วนโรงเรียนก็อย่ารีดอย่าไถ เรียกแป๊ะเจี๊ยะต่างๆ มากนัก รวมถึงครูก็ต้องไม่มีประเภทหลอกลวงเอาเงินจากเด็ก จนต้องขโมยเงินพ่อแม่มาให้ ครูก็ต้องมีศักดิ์ศรีความเป็นครู

ยังไงเรื่องการศึกษาก็อย่าให้เป็นอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า การศึกษาหมาหางด้วน เจดีย์ยอดด้วน ยิ่งเรียนสูงยิ่งมีเรื่องมาก ตอนเด็กอนุบาลก็มีเรื่องไม่มาก พอขึ้นประถมศึกษาก็มีเรื่องมากขึ้นนิดหน่อย พอขึ้นชั้นมัธยมเรื่องชักจะมากขึ้น เดี๋ยวนี้เด็กม.3-ม.5 ไม่ละอายกันเลย แม้แต่ในวัดก็ไปนั่งพรอดรัก ไม่เคารพสถานที่แล้วก็ไม่ตระหนักเรื่องศีลธรรมอีก อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ศีลธรรมของยุวชนคือสันติภาพของโลก ไม่ใช่เรียนกันแต่ยิ่งไม่มีสันติภาพ คาร์บอมบ์บึ้มกันอยู่เรื่อย เป็นบ้านเถื่อนเมืองเถื่อน ทำให้คนบาดเจ็บล้มตายอื้อซ่าแบบนี้ อย่าไปโทษเรื่องศาสนา มันเป็นเพราะคนบ้าคนป่าเถื่อน ถ้าคนดีมีศาสนา เขาไม่ทำหรอก เป็นพวกคลั่งศาสนาที่เกินเหตุเกินควร

ก็ขอให้ศีลธรรมกลับมาตั้งแต่เด็ก มีการศึกษาแบบมีศีลมีธรรม โตขึ้นจะได้ไม่เลวทราม ไม่ไปคาร์บอมบ์ใคร การศึกษาเป็นอย่างไรก็ให้ดูที่โลก ทำไมจึงไม่มีสันติภาพ ไม่มีสันติสุข จริงๆแล้วเขาถือว่าการศึกษาสร้างวีรบุรุษ สร้างสัตบุรุษ สร้างมหาบุรุษ เป็นเอกบุรุษ ไม่ใช่ยกพวกตีกันเหมือนคนป่าเถื่อนไม่มีการศึกษา ยังไงก็ขอให้การศึกษาของไทยทำให้บ้านเมืองเกิดสันติภาพยิ่งขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login