วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไต้หวันห้ามกินหมาแมว / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On May 15, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผมเคยเล่าเรื่องการออกกฎหมายห้ามกินเนื้อหมาและแมว รวมทั้งห้ามทำร้ายมันมาก่อนหน้านี้แล้ว

จำไม่ได้ว่าเล่ามาแล้วกี่ครั้ง พอมีข่าวเรื่องนี้ปุ๊บก็นำมาเล่าทันที โดยไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆนอกจากชื่นชมและนับถือน้ำใจของผู้ออกกฎหมาย

คือเกิดมาก็เห็นหมาแมวอยู่กับคนเราแล้ว อีกทั้งเคยเลี้ยงหมาด้วย จึงมีความผูกพันกับสัตว์ชนิดนี้พอสมควรครับ

เอาเป็นว่าใครที่ยังติดอกติดใจรสชาติเนื้อหมาแมว ยังคงเปิบมาถึงปัจจุบัน ก็ขอให้เลิกเถอะนะครับ สงสารมัน เปลี่ยนไปกินเนื้ออย่างอื่นดีกว่า

สำหรับประเด็นที่นำมาเล่าครั้งนี้ ก็ตามที่ขึ้นหัวไว้นั่นแหละครับ คือไต้หวันเขาแก้กฎหมายห้ามขายและห้ามกินเนื้อหมาแมว รวมทั้งห้ามเปิบอาหารที่มีเนื้อหมาแมวเป็นส่วนผสม และห้ามทำร้ายมัน

ไต้หวันออกกฎหมายห้ามเรื่องนี้มานานแล้ว แต่เห็นว่าบทลงโทษยัง “นุ่ม” เกินไป จึงแก้ใหม่ให้แกร่ง น่ายำเกรงมากขึ้น

สาระสำคัญของกฎหมายใหม่ระบุไว้ว่า ผู้ที่ถูกจับกุมข้อหาขายเนื้อหมาและแมว หรือกินเนื้อหมาและแมว รวมทั้งเปิบอาหารที่มีเนื้อหมาและแมวเป็นส่วนผสม มีโทษปรับระหว่าง 50,000-250,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (56,000-280,000 บาท)

ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมข้อหาทำร้ายหมาหรือแมวโดยเจตนา ทำให้มันบาดเจ็บหนักหรือตาย มีโทษปรับระหว่าง 200,000-2,000,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (224,000-2,240,000 บาท) ควบโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี

ผู้กระทำความผิดซ้ำ คือถูกจับกุมในข้อหาเดิมอีก มีโทษปรับระหว่าง 500,000-5,000,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (560,000-5,600,000 บาท) ควบโทษจำคุกระหว่าง 1-5 ปี

เท่านั้นยังไม่พอ ไต้หวันยังมีทีเด็ดอีกอย่างคือ ผู้ต้องโทษจะถูกนำรูปออกเผยแพร่ต่อสาธารณะพร้อมชื่อจริงนามสกุลจริง และคำอธิบาย “ใต้ภาพ” ทำนองว่า “นี่คือผู้กระทำผิดคดีหมา”

เรียกว่าไต้หวันเล่นแรงทั้งโทษปรับ โทษจำคุก และโทษประจานครับ

ผลงานนี้ของไต้หวันได้รับการชื่นชมยกย่องจากกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์และป้องกันการทารุณสัตว์ในวงกว้าง มองกันว่าไต้หวันนำร่องเป็นตัวอย่างที่ดี คาดว่าประเทศอื่นที่มีกลุ่มคนกินเนื้อหมาแมวคงได้แรงบันดาลใจทำตามบ้าง

ประเทศที่มีกลุ่มคนกินเนื้อหมาแมวส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย โดยมีไทยรวมอยู่ด้วย

กรณีของไทยระบุโดยสื่อต่างประเทศครับ ไม่ใช่ผมเขียนเอง

ปัจจุบันสื่อต่างชาติ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเราในระดับเกาะติด เรื่องเล็กๆน้อยๆก็รายงานหมด

ทำให้กรณีมีกลุ่มคนกินเนื้อหมาแมวไม่รอดสายตาของสื่อต่างชาติ


You must be logged in to post a comment Login