วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ราชการต้องปฏิรูป / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ประกาศว่าเป็นยุคที่หน่วยงานราชการต้องปฏิรูป แต่ไม่รู้ปฏิรูปอะไร เพราะส้วมส่วนกลางที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลกลับเป็นข่าวแทนจะเข้าปลดทุกข์เพื่อให้ทุกข์ลดลง กลับทุกข์เพิ่มขึ้น เพราะปลดไม่ได้ ส้วมเต็มน้ำเอ่อราดไม่ลง ประชาชนที่ไปใช้บริการก็เกิดความทุกข์

เรื่องคนอยากจะปลดทุกข์ แต่ปลดไม่ได้จึงทำให้ทุกข์เพิ่มขึ้น เพราะสภาพห้องส้วมห้องน้ำราดไม่ลง แล้วยังล้นเอ่อขึ้นมาชนิดมากมายก่ายกอง คิดแล้วก็ทำให้นึกว่าบ้านเมืองที่ว่ากำลังจะปฏิรูป แต่แค่เรื่องจะดับทุกข์ยังทำไม่ได้แล้วจะไปปฏิรูปอะไรกัน

เรื่องดับทุกข์ถือเป็นเรื่องทุกข์หนักของคนเราที่จะต้องปลดเปลื้องกันทุกวัน เพราะฉะนั้นห้องน้ำห้องส้วมจะต้องแก้ไขปรับปรุงให้ปลดทุกข์ได้ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการที่ประชาชนต้องเดินทางไปติดต่อ ก็ต้องปรับปรุงห้องน้ำห้องส้วมให้ปลดทุกข์ปลดร้อนได้ แล้วจะไปบรรเทาทุกข์เรื่องอื่นๆของประชาชนได้อย่างไร

นี่มันสะท้อนอะไรให้เห็น ถ้าเรื่องอย่างนี้ยังไม่คิดยังไม่แก้ แค่เรื่องปลดทุกข์ส่วนตัว แล้วจะไปปลดทุกข์เรื่องใหญ่ๆที่ยุ่งยากมากที่ลำบากมากกว่านี้ได้อย่างไร นี่เป็นเรื่องน่าคิด น่าสำรวจ

ก็อยากจะเตือนข้าราชการไทยสักนิดว่า ทำอะไรแบบไม่เอาตาดู เอาหูฟังความทุกข์ยากของประชาชน แต่ยังไปก่อเรื่องโกงเรื่องอะไรต่างๆนานา เมื่อก่อนไม่มีข้อมูลให้รู้ แต่เดี๋ยวนี้ข่าวสารต่างๆ ทำอะไรก็ปรากฏให้เห็น สื่อรู้ก็เผยแพร่กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดีย เรื่องไม่ดีสามารถเอามาประจานกันอย่างคึกโครม

อาตมาว่าข้าราชการที่เคยทำอะไรซ่อนเร้นปกปิดไว้ เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นขณะนี้ อย่างเรื่องกินเด็ก ถ้าสื่อไม่กระพือก็เชื่อว่า คงจะเงียบหายไปในกลีบเมฆ แต่บังเอิญสื่อกระพือกระเพื่อมจนกระทั่งต้องยอมแก้ไขปรับปรุงกันขึ้นมา ไม่อย่างนั้นตายหยั่งเขียด จึงขอเตือนให้ข้าราชการที่เคยทำตัวเป็นเจ้าคนนายคน เดี๋ยวนี้สื่อมีการขุดคุ้ยขุดแคะ กรมไหนโกงมากที่สุด กระทรวงไหนเละเทะที่สุด มันไม่ง่ายเหมือนเก่าที่ข้าราชการทำผิดแล้วจะปิด จะไม่มีใครแตะต้องได้

สมัยก่อนถ้าข้าราชการช่วยปกป้องกันเองแล้วไม่มีสื่อช่วยกระพือ เรื่องก็กินเงียบไป โกงกันเงียบๆ
เรียกว่าเปิบกันเต็มคอ ไม่มีก้างขวางคอ เลยทำกันจนย่ามใจ แต่วันนี้ไม่เหมือนเก่าแล้ว ทำอะไรผิดก็ระวังตัวให้ดีแล้วกัน เพราะมีคนคอยจะคุ้ยเขี่ย เปิดโปง แฉกันชนิดกระจายไปทั่วโซเชียลมีเดีย ชาวบ้านชาวเมืองรู้เห็นรู้เท่ารู้ทันกันหมด ข้าราชการจึงต้องปรับตัวตัวเอง เลิกโกงในสันดานเหมือนก่อน

เรื่องโกงช่วงนี้จึงมาแรง เพราะเทคโนโลยีทันสมัย ใครทำอะไรไว้ก็อย่าชะล่าใจตายใจว่าโกงกินได้สบาย ทุกวันนี้สื่อและประชาชนรู้เท่ารู้ทันแล้ว จึงขอให้รีบปรับปรุงตัวแก้ไข อย่าเป็นดาวโกง ทำเป็นไม่รู้เรื่องรู้ราวต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login