วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำลายการศึกษา! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 12, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วันวิสาขบูชาปีนี้มีคนมาวัดสวนแก้วกันอย่างเนืองแน่น ทั้งมาทำบุญ ฟังเทศน์ฟังธรรม เรียกว่ามากันมากเป็นประวัติการณ์ เต็มทั้งในโบสถ์จนล้นออกนอกโบสถ์ ถือว่าวันวิสาขบูชายังรักษาความเข้มขลังเอาไว้ได้อย่างมั่นคงแยบยล จึงคิดว่าวันวิสาขบูชาปีต่อๆไปจะไม่เงียบเฉา ยังมีอำนาจดึงดูดจิตใจประชาชนชาวพุทธให้มาร่วมแรงร่วมใจกันสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการฟังเทศน์ฟังธรรม

ที่แปลกใจที่สุดคือ ไม่เคยมีปีไหนที่คนมาฟังเทศน์แล้วเงียบสนิทเหมือนปีนี้ นั่งฟังกันเงียบจริงๆ โดยเฉพาะเมื่อยกเหตุการณ์ปัจจุบันมาเทศน์กับการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าตรัสรู้จนเป็นศาสดา ถ้าเทียบกับที่เราศึกษาเล่าเรียน ก็เหมือนพวกเป็นด็อกเตอร์จบปริญญาเอก เลยบอกโยมว่า คิดบ้างมั้ยว่าพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วทำไมไม่มีใครคิดปลดพระพุทธเจ้าออกจากตำแหน่งศาสดาเอกของโลก แต่ทำไมด็อกเตอร์บางคนถูกปลดอย่างที่นิสิตจุฬาฯ ต้องการให้ปลด รศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อายุ 79 ปี อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะไปสร้างปัญหาให้สหกรณ์เสียหาย

ที่เสียหายที่สุดคือภาพพจน์ของสถาบันการศึกษา เป็นถึงดอกเตอร์แต่ไม่ช่วยให้เป็นคนดีเลย ต้องมาติดคุกตอนอายุ 79 ปี คนแก่ควรจะหันหน้าเข้าวัด ไม่ใช่เข้าคุก จะเห็นว่าช่วงนี้มีข่าวเกิดขึ้นในวงการผู้มีความรู้เยอะเหมือนกัน เช่น หมอหลอกหมอ ด็อกเตอร์หลอกด็อกเตอร์ ด็อกเตอร์ฆ่าด็อกเตอร์ ทำไมคนมีการศึกษาจึงไม่รักษาศักดิ์ศรีความเป็นคนดี มีการศึกษาน่าจะประพฤติตัวดี เราชอบพูดกันว่า การศึกษาต้องมีความรู้คู่คุณธรรม แต่ทำไมความรู้จึงมาคู่กับคนโกง จับคู่ผิด ที่เรากำลังรณรงค์ว่าเด็กโตขึ้นจะไม่โกง แต่นี่แก่แล้วยังโกง

ก็หวังว่าการศึกษาจะมีการปรับปรุงกันใหม่ อบรมเรียนรู้ให้เป็นคนดีมากกว่าเก่ง เก่งมากกว่าดีเลยโกงเก่ง หลอกเก่ง ต้มเก่ง อย่างที่เป็นข่าวออกมาบ่อยเหลือเกินช่วงนี้ ไม่ว่าจะมีความรู้มากแค่ไหน แม้แต่ครูยังหลอกตังค์เด็ก ครูเป็นหนี้นอกระบบจนต้องทำไม่ดี มีหลักสูตรวิชาครูที่ไหนที่ให้เอาความทุกข์ส่วนตัวหรือครอบครัวมาลงที่เด็ก ให้เด็กต้องเอาเงินมาจ่ายให้ครูดับทุกข์ การศึกษามันก็เสียภาพลักษณ์หมด

กระทรวงศึกษาธิการคงจะเต้นกันแล้ว ถ้าครูหลอกเด็กจริงๆ เด็กเสียเงินให้เป็นแสน บางคนบอก 4-5 แสน ถ้าขืนเป็นอย่างนี้ คุณค่าของการศึกษาก็จะลดลงไปไม่ใช่น้อยแน่ เพราะฉะนั้นก็ขอให้ปรับปรุงปฏิรูปกันให้ดีเถอะ การศึกษามันควรเป็นยังไงต่อไป ควรปรับปรุงหลักสูตรหรือมีเข็มทิศให้เด็กอย่างไร ให้คนอยากเรียน เพราะเรียนแล้วดีขึ้น ไม่ใช่เรียนแล้วยิ่งแย่ลง อย่างนี้ใช้ไม่ได้

ถ้าปล่อยการศึกษาหมดคุณค่าหมดเสน่ห์ที่จะจูงใจให้เด็กใฝ่รู้ใฝ่เรียน สังคมมันก็อยู่ไม่ได้ มันก็เหมือนกับสงครามโลก โลกไม่เคยประกาศสงคราม แต่คนในโลกมันทำสงคราม ศาสนาไม่มีปัญหา การศึกษาก็ไม่ใช่เรื่องเลวทราม แต่คนมีการศึกษาประพฤติเลวทรามเสียเอง จะโทษการศึกษาก็คงไม่ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login