วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

บ่มเพาะปัญญา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 11, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วันวิสาขบูชาปีนี้ค่อนข้างจะยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะ สมเด็จพระสังฆราชพระราชทานพรธรรมพรให้ชาวพุทธไทย หรือทั้งโลก ประโยคสำคัญคือ “ชาวพุทธต้องใช้ปัญญาเพื่อจะกำจัดความมืดให้โลกนี้สว่าง” คนจะได้เห็นทิศ เห็นทางแก้ปัญหาไม่ให้มืดมน คนควรจะรู้แจ้งเห็นจริงตามความเป็นจริง ก็จะทำให้พุทธศาสนาและสังคมไทยเป็นพุทธบริษัทคือ “เป็นผู้รู้ เป็นผู้ตื่น เป็นผู้เบิกบาน” กันจริงๆ ทำให้สังคมไทยไม่มืดมน ไม่เห็นผิดเป็นชอบ ไม่งมงายอย่างข่าวพระทำพิธีไล่ผีปอบเด็กหญิงแล้วลวนลาม

คนลวงโลกก็ต้องได้รับผลกรรมไป คนเป็นเหยื่อที่ถูกหลอกก็เพราะรู้ศาสนาน้อย ใช้ปัญญาน้อย ใช้เหตุผลน้อย ใครจะมาเก่งไล่ผีไล่เคราะห์กรรมอะไรได้ เป็นพวกลวงโลก ชาวพุทธถ้าเข้าใจหลักศาสนาแค่ 17 เปอร์เซ็นต์อย่างที่บอก จึงงมงายถูกหลอกถูกต้ม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของขลัง

ก็หวังว่าชาวพุทธจะนำโอวาทสมเด็จพระสังฆราชไปใช้ให้เกิดปัญญา มีความรู้และนำไปปฏิบัติตามหลักที่พระพุทธเจ้าตรัสคือ ใช้หู ใช้ตาเก็บเกี่ยวประโยชน์ทางปัญญา วิสาขะก็อย่าแค่ไปเวียนเทียน ไปฟังเทศน์ฟังธรรม ทำบุญทำทานให้จิตใจเบิกบาน แล้วต้องมีความรู้กลับมาด้วย ถ้าทำบุญแล้วต้องพิจารณาว่าทำบุญยังไงจะให้ได้บุญมาก ก็ต้องเริ่มต้นจากใช้หูใช้ตานี่แหละ ศึกษาเรียนรู้ ฟัง คิดและปฏิบัติจนกระทั่งรู้สึกเป็นสุขกับชีวิต เช่น ทำอานาปานสติก่อนนอน ดึงลมหายใจเข้าด้วยบริกรรมว่า “สุขๆ” ปล่อยลมหายใจออกบอกว่า “สบายๆ” แล้วค่อยหลับ เราจะสบายจริงๆ เพราะเราดึงเอาความสุขความสบายมากลบความทุกข์ บริกรรมความทุกข์เป็นภูมิคุ้มกัน ไม่ทำให้เราต้องกินยานอนหลับ ไม่เครียด

โยนิโสมนสิการ คือ เราต้องเป็นคนชอบใคร่ครวญ เทียบเคียงอย่างตรึกตรอง มองอะไรอย่างแยบยล ใครชวนทำอะไรต้องถือหลัก 2 ประการตามพระพุทธเจ้าตรัสคือ 1.ต้องไม่เชื่อโดยทันที 2.ไม่ปฏิเสธโดยทันควัน ถ้าเชื่อทันที เรื่องไม่ดีเราก็ซวย ถ้าปฏิเสธทันควัน ถ้าเรื่องนั้นดีก็เสียโอกาส

วิสาขะปีนี้ก็ขอให้ทุกคนนึกถึงคำว่า “ตรัสรู้” ของพระพุทธเจ้า ก็จะเป็นคนมีความรู้ เพราะได้ฟังได้ใช้หูใช้ตาเก็บเกี่ยวประโยชน์ทางปัญญา รู้จักคิดพิจารณา แล้วลองนำมาปฏิบัติ ทำความเข้าใจให้ดีขึ้น ก็จะได้ชื่อว่าใช้ปัญญาตามหลักพระพุทธศาสนา ปัญญาเยี่ยมที่สุดในโลก ทั้งศีล สมาธิ ปัญญา เราต้องมีระดับใดระดับหนึ่งให้ได้ อย่าให้ขาดแคลนจนไม่มีเลย ไม่เหลือติดพื้นฐานสันดาน สติปัญญาต่ำก็จะอยู่ทุกข์ อยู่ยาก อยู่ลำบาก

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงนำสวดมนต์เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ วัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวัง ก็ถือว่ายอดเยี่ยม นำสวดมนต์ด้วยพระองค์เอง ทำให้ประชาชนมีกำลังใจ เข้าวัดสวดมนต์ ภาวนา ฟังเทศน์ฟังธรรม เราต้องเดินตามรอยก็จะไม่เงียบไม่เหงา วิสาขบูชาปีนี้จึงครึกครื้น เข้าวัดเข้าวา ฟังเทศน์ฟังธรรม ศึกษาหาความรู้ เพื่อบ่มเพาะอบรมปัญญา จะได้อยู่อย่างชาญฉลาด จะได้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่อยู่ร้อนนอนทุกข์ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login