วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

คุกไทยโหดหรือไม่? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 10, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เว็บไซต์ต่างประเทศจัดอันดับคุกที่โหดที่สุดในโลก 1 ในนั้นมีคุกบางขวางของประเทศไทยรวมอยู่ด้วย โดยคุกบางขวางติดอันดับ 10 ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็บอกว่าเป็นสถิติเก่า เดี๋ยวนี้คุกไทยได้มาตรฐานสากลโลกยูเอ็นแล้ว เลิกตีตรวนนักโทษตั้งแต่ปี 2556 แล้ว ส่วนเรื่องโหดหรือไม่โหด เอาอะไรมาเป็นตัววัด จะให้คุกเป็นวิมานของนักโทษก็คงเป็นไปไม่ได้ ถ้าเป็นนักโทษแล้วอยู่สุขสบายก็ไม่เข็ดหลาบ ไม่กลัวจะติดคุก

ถามว่าใครจะเป็นคนแก้ไขปัญหาอาชญากรรม ใครจะรับประกันความสงบสุขของสังคม ถ้าคนติดคุกอยู่ดีมีสุข เดี๋ยวก็ก่อคดีกันเพียบ แล้วจะทำอย่างไร ใครจะแก้ไข ระบบอาชญาวิทยาก็ต้องมีสิ่งที่ทำให้ได้รับบทเรียน เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ถ้าไม่อยากถูกลงโทษก็อย่าก่อโทษ บ้านเมืองเขาก็ไม่อยากจะเอาไปขังหรอก เปลืองข้าวสุกแล้วก็เป็นภาระ

อันนี้โลกเราทำท่าจะดีกับคนไม่ดีเกินไป อาตมาดูสารคดีเกาหลีเหนือ เขาลงโทษ บ้านเมืองสงบ ไม่มีใครไปก่อเรื่องก่อราว ทุกคนเกรงกลัว เคารพรัฐบาลอย่างกับเทวดา ดูสารคดีแล้ว แต่ที่เราดูๆมันไม่ใช่อย่างนี้
เพราะฉะนั้นถ้าจะจัดประเทศไทยมีคุกแย่ โหด ก็ต้องถามว่าทำไมคนไทยติดคุกแล้วไม่เข็ญหลาบ คุกยังแน่นไปหมด ถ้าโหดทำไมแน่นคุก โหดต้องเหมือนประธานาธิปดีฟิลิปปินส์ นั้นโหดจริง คนค้ายาเสพติดหดหัวหายหมด กรงกลัวกฎหมายอย่างกับกลัวเสือ กลัวช้างเลย

ดังนั้น บางทีบางเรื่องเราจะไปบ้าจี้ตามสากลอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ถ้าให้นักโทษอยู่สบาย แล้วนักโทษลดลงมั้ย ถ้าเพิ่มขึ้น ทั้งที่ลำบากก็ยังเพิ่ม ถ้าสบายจะเพิ่มขึ้นขนาดไหน สมมุติไม่มีบทลงโทษอะไรเลย แล้วยังอยู่สบายอีก ถามว่านักโทษจะไม่ล้นคุกหรือ

การลงโทษ หนักบ้างเบาบ้าง เพื่อให้รู้สึก ออกไปแล้วก็จะได้ไม่กลับเข้ามาอีก ลองคิดดูขนาดลงโทษรุนแรง โหด ออกไปไม่เท่าไรก็กลับมาอีก แล้วอย่างนี้จะบอกว่ามันโหดได้ยังไง ถ้าคุกไทยโหดจริง มันคงไม่เป็นอย่างนี้หรอก ต้องคิดกันใหม่ได้แล้ว อย่าไปนั่งรำพึงรำพันว่า นี่ที่นั่นที่โน้นเป็นอย่างนี้อย่างนั้น

ถ้าสบายแล้วอันตรายต่อประเทศชาติ เราก็ต้องทำไปด้วยหลักเมตตา แต่ไม่ใช่อวิชชา เมตตาต้องใช้ปัญญา ถ้าเมตตากับคนทำผิดมากก็อาจสร้างปัญหามาก แล้วเราจะอยู่กันอย่างไรล่ะ มันก็ต้องจัดการกันไปตามโทษ ต้องให้ได้รับบทเรียนการกระทำเรื่องที่ไม่ดี ไม่อย่างนั้นเราก็ต้องมีภาระจัดการกับพวกคนไม่ดี ชนิดที่เรียกว่าเพิ่มทวีจำนวนขึ้นเรื่อยๆนักโทษก็ไม่ลดลงเลย

ดังนั้น ถ้าบอกว่าคุกเราโหดเราแย่ มันก็น่าจะลดลง นี่ไม่ได้ลดลง แสดงว่าไม่ได้แย่จริง ถ้าแย่จริงคงไม่กลับเข้าไปอีก ก็หวังว่ากรมราชทัณฑ์คงไม่บ้าจี้ อะไรที่เราเห็นว่าทำอย่างพอเหมาะพอดีแล้ว ไม่มากไม่น้อยเกินไปก็ทำไปเถอะ เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง เพื่อความผาสุกของสังคมส่วนใหญ่ คนส่วนน้อยที่ไม่เคารพกฎหมายบ้านเมืองก็ต้องได้รับบทเรียนตามโทษที่เขาควรจะได้รับต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login