วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าลืมวันวิสาขบูชา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 8, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันวิสาขบูชา แต่รู้สึกว่าการโหมประโคมไม่ค่อยกระตุ้นรุมเร้าเท่าไรนัก ต่างจากวันมาฆบูชาที่ผ่านมา หรือเพราะเพิ่งผ่านวันสงกรานต์ จนลืมความสำคัญของวันวิสาขบูชา ซึ่งมีความวิเศษในวันเดียวกันคือ วันประสูติ ตรัสรู้ และดับขันธ์ปรินิพพาน

พุทธประวัติที่เราเรียนประวัติของพระพุทธเจ้านั้น ความสำคัญทุกตอนทุกเรื่องจะมากน้อยแค่ไหน แต่การตรัสรู้คือวันเพ็ญเดือน 6 เราชาวพุทธถ้าไม่ศึกษาเรียนรู้เลย พอถึงวันสำคัญเราก็แค่ทำตามประเพณี ทำบุญ เวียนเทียน แต่ถ้ามีความรู้ความเข้าใจก็จะทำให้เกิดคุณเกิดประโยชน์อย่างมากมายมหาศาล เราจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้ความรู้ถึงวันตรัสรู้ของพระพุทธเจ้ามากขึ้น รู้ว่าอะไรที่สำคัญที่สุด

ที่เราบอกว่าตรัสรู้ด้วยเหตุแห่งทุกข์และความดับลงของทุกข์ รวมทั้งข้อปฏิบัติให้ทุกข์ดับ ความรู้เรื่องนี้ยิ่งใหญ่ สำคัญและสร้างคุณประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์อย่างมโหฬาร เพราะมีมนุษย์จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้สภาพของความทุกข์ หรือรู้ เห็น สัมผัสอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเหตุมันมาจากอะไร ที่เป็นทุกข์มาจากอะไร พระพุทธเจ้าชี้ให้เห็นว่า มันมาจาก “อยากกับยึด” อยากมาก ยึดมาก ก็สร้างความทุกข์มาก สภาพความจริงมันยึดไม่ได้ มันไม่มีอะไรให้เรายึดถือได้ตลอดไป มันเกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วก็ดับไป

เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้เรื่องนี้บ้าง เรารู้เหตุของมัน มันก็จะเล่นงานเราไม่ค่อยได้ เราอาจตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ตัดต้นเหตุคือลดความอยาก ความยึดลง ทุกข์ก็จะบรรเทาเบาบาง ตรงนี้ถ้าเราศึกษาเรียนรู้ก็จะทำให้ชีวิตเราเข้าใจกระจ่างแจ้ง ไม่ปล่อยให้ชีวิตจมดักดานอยู่กับความไม่รู้แล้วก็ทนทุกข์ไปกับความไม่รู้ เจ็บปวดไปกับความไม่รู้ เพราะไม่ทำใจอยากจะตรัสรู้ ก็เลยอยู่อย่างไม่รู้ แล้วก็ทุกข์ไปตามประสาคนไม่รู้

ถ้าเราปล่อยให้ชีวิตเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าพูดแรงๆ คือชีวิตบัดซบ ชีวิตที่จมอยู่ในความทุกข์ แล้วก็ก่อทุกข์ใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางคนสร้างเรื่องทุกข์ได้เก่งมาก เรื่องเล็กเรื่องน้อยก็เก็บมาเป็นทุกข์หมด เขาด่าเขาว่านิดเดียวไม่กี่ประโยค ไม่ถึง 5 นาที เราก็มาทุกข์เป็นชั่วโมง เป็นวัน หรือข้ามคืนข้ามวัน เจ็บปวดเคียดแค้น

อย่างข่าวที่น่าสมเพชที่สุดคือไปแทงคนป่วยตาย ทะเลาะกันแล้วก็อาฆาตคนทำร้ายจนบาดเจ็บและมารักษาที่โรงพยาบาล แต่ยังไม่หนำใจ ตามมาแทงให้ตายคาเตียง ภาพกล้องวงจรปิดเห็นชัดเจน ตำรวจคงจับได้ แล้วก็ต้องสูญเสียอิสรภาพแล้วจะสุขได้อย่างไร ตอนที่อยากให้เขาตาย คงคิดว่าตัวเอวหนำใจแล้วเป็นสุข แต่กลับต้องเจอทุกข์หนักในที่สุด

หรือข่าวความอยากของผู้ใหญ่ อยากได้เด็กมาบำเรอปรนเปรอ นี่เป็นความอยากเป็นตัณหาพาให้ทุกข์ หรืออยากได้ อยากมี อยากเป็นก็ทำให้เกิดทุกข์ วันวิสาขบูชาจึงเป็นวันที่เราต้องรวบรวมสติปัญญารับรู้เรื่องเหล่านี้ อย่าแค่ไปเวียนเทียนเฉยๆ อย่าแค่ไปทำบุญเปล่าๆ ต้องสรุปหรือรวบรวมสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วน้อมมาใช้ให้เป็นประโยชน์ที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login