วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เสถียรภาพของใคร? / โดย นายหัวดี

On May 3, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“องค์กรสื่อ” ยื่นหนังสือกับ “ทั่นผู้นำ” หลัง “สปท.ลากตั้ง” ผ่านร่าง “กฎหมายคุมสื่อ” โดยยอมปรับ “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ” เป็น “ใบรับรองวิชาชีพ” ที่ออกให้โดยองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน รวมทั้งไม่มีบทลงโทษจำคุกและปรับสื่อมวลชนและเจ้าของสื่อ แต่ยังให้มี “2 ตัวแทนภาครัฐ” ใน “สภาวิชาชีพสื่อ” เป็นเวลา 5 ปี เช่นเดียวกับ “ส.ว.ลากตั้ง” ที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม “ทั่นผู้นำ” ยังเปิดโอกาสให้ “องค์กรสื่อ” เสนอรูปแบบจะคุมกันอย่างไร แต่ต้องยึดโยงกับรัฐด้วย เพราะ “กฎหมายสื่อ” ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลทหารก่อนส่งไปให้ “สภาลากตั้ง” อีกครั้ง

ที่น่าสนใจคือการอภิปรายเป็นเวลาเกือบ 6 ชั่วโมง ทำให้เห็นความคิดแบบเผด็จการที่สวนทางกับเรื่องสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยชัดเจน โดยเฉพาะ “บิ๊กมีสี” ที่ยกตัวอย่างประเทศที่ใช้อำนาจเผด็จการคุมสื่อแล้วทำให้ประเทศมั่นคงและเจริญก้าวหน้า

หนึ่งในเหตุผลที่ต้องออก “กฎหมายคุมสื่อ” เพราะสื่อออนไลน์และสื่อบางสำนักที่ลงข่าวโจมตีรัฐบาลทหารและการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพ แทนที่จะมองว่าเป็นการตรวจสอบความโปร่งใสเช่นอารยประเทศ

ความคิดแบบ “ไดโนเสาร์เต่าล้านปี” แบบนี้ก็ขอยกคำพูด “สื่ออาวุโส” ที่ตั้งคำถามว่า ถ้าเป็น “รัฐบาลทรราช” แล้วจะปล่อยไว้เคารพบูชากราบไหว้เพื่อให้มีเสถียรภาพจนตายอย่างนั้นหรือ?


You must be logged in to post a comment Login