วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เผด็จการยากจะอยู่รอด? / โดย Pegasus

On May 1, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

แม้การก่อการร้ายจะทำให้เกิดกระแสฝ่ายขวาจัดในผู้นำยุโรปและสหรัฐอเมริกา ทำให้โลกลดความสนใจเรื่องการเมืองการปกครองแบบจัดระเบียบโลกใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชน การค้าเสรี สิ่งแวดล้อม และประชาธิปไตยก็ตาม

แต่โลกยุคโลกาภิวัตน์ที่มีระบบการค้าขายแบบเสรีและมีกฎระเบียบที่เป็นธรรมก็ยังต้องการรัฐที่เดินไปตามมาตรฐานสากลของชาวโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหภาพยุโรปที่ให้ความสำคัญกับการค้าเสรี ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขทางการค้า และหลอมตัวอยู่ในระบบการเจรจาทางการค้าในทุกระดับและส่งผลกับระเบียบการค้าโลกด้วย

ประเทศที่เป็นเผด็จการที่ผู้ปกครองอยากได้ทรัพย์สินของใครก็ใส่ร้ายกลั่นแกล้ง หรือยึดเอาง่ายๆด้วยการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม หรืออาจทำให้ดูดีด้วยการสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดคดีความแล้วจึงใช้อำนาจยึดทรัพย์สิน หรือจับกุมคุมขังฝ่ายตรงข้าม ไม่ต่างกับการปล้นทรัพย์โดยใช้กฎหมายมาเป็นเครื่องมือ

สำหรับระเบียบการค้าโลก ความมั่นใจของนักลงทุนและการแลกเปลี่ยนสินค้าต้องการมาตรฐานด้านกฎหมายที่มีความเป็นนิติรัฐหรือนิติธรรม นั่นคือ ทุกฝ่ายเกี่ยวข้องกับการเขียนกฎหมายและใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมและเสมอภาค ต่อเนื่อง ไม่มีการกลั่นแกล้งเพื่อยึดทรัพย์หรือลงโทษย้อนหลัง หรือใช้อำนาจพิเศษใดๆเพื่อชิงทรัพย์นักลงทุน

ประเทศใดไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้ แม้จะมีแรงจูงใจทางภาษีหรือสิทธิพิเศษต่างๆก็ไม่มีใครกล้าเข้ามาลงทุน บางประเทศต้องประกาศขายของเก่าคือทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ทอง หรือสินแร่ต่างๆในประเทศให้กับต่างชาติ เพียงหวังว่าจะมีผู้หลงทางเข้ามาให้ปล้น ความกลัวของนักลงทุนที่มีต่อประเทศใด ประเทศนั้นก็มีโอกาสที่การค้าการลงทุนจะลดลง

บางประเทศที่เผด็จการครอบงำก็มักมีอำนาจในการระดมทรัพยากรภายในประเทศให้กับนักลงทุนต่างชาติเพื่อแลกกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะได้แต่นักลงทุนที่เห็นแก่ผลประโยชน์เข้ามาร่วมมือด้วย เผด็จการก็จะใช้อำนาจกดขี่รีดนาทาเร้นประชาชนเพื่อจะได้ผลประโยชน์ต่างๆ แต่สิ่งที่จะตามมาคือ ความทรุดโทรมของสังคมและประชาชนที่อดอยากยากไร้ ในที่สุดก็ส่งผลให้เกิดความไร้เสถียรภาพทางการเมือง การค้าการลงทุนก็จะหดหายจนต้องปิดประเทศในที่สุด

กรณีที่ผู้ปกครองมีความฉลาดและยืดหยุ่นพอก็จะหลอกลวงชาวโลกได้ระยะหนึ่ง แต่ไม่นานก็จะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมา เพราะยุคโลกาภิวัตน์ยากที่จะหนีการตรวจสอบและการขุดค้นข้อมูลต่างๆมาประจานความชั่วร้าย

การใช้อำนาจของการปกครองระบอบเผด็จการ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย โหดร้ายหรือดีแค่ไหนก็ตาม ประชาคมโลกที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย การค้าเสรี และยึดหลักนิติรัฐ ก็ไม่ต้องการคบค้าสมาคมด้วย ยกเว้นเผด็จการที่มีทรัพยากรในประเทศให้ตักตวง เช่น แหล่งน้ำมัน แหล่งทองคำ หรือสินแร่ราคาแพง แต่ก็ต้องยอมเสียเปรียบนักลงทุนหรือประเทศที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์

ส่วนประเทศที่ต้องพึ่งพาการค้าการลงทุนตามปรกติ ไม่มีทรัพยากรที่จะขาย ก็ยากที่จะดำรงระบอบเผด็จการให้อยู่ได้ แม้แต่ประเทศเศรษฐีน้ำมันบางประเทศขณะนี้ก็มีปัญหามากมาย เพราะประชาชนมีรายได้ลดลง ความอดอยากมากขึ้น จากประเทศที่เคยร่ำรวยและใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย สามารถใช้นโยบายชาตินิยมเผด็จการยึดแหล่งน้ำมันต่างๆให้ข้าราชการบริหาร แม้จะมีบ่อน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดในโลกก็สามารถทำให้ประเทศล่มสลายได้ง่ายๆ

ดังนั้น ในโลกยุคโลกาภิวัตน์จึงเป็นการลำบากที่ระบอบเผด็จการจะยืนต้านกระแสโลกเสรีและประชาธิปไตยได้ ยิ่งเผด็จการที่ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติให้ตักตวง หรือยังจมปลักกับนโยบายบริหารโดยพึ่งพาระบบราชการ ในที่สุดก็ไม่สามารถอยู่ได้


You must be logged in to post a comment Login