วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เคารพนบนอบ / โดย กิ่งเหมย

On May 1, 2017

คอลัมน์ : วิถีบูรพา
ผู้เขียน : กิ่งเหมย

ฉบับนี้ขอเสนอสุภาษิตที่ว่า “ปี้ กง ปี้ จิ้ง” หรือ “เคารพนบนอบ”

ในสมัยของจักรพรรดิโจวโยวหวาง เป็นสมัยที่บ้านเมืองระส่ำระสาย เพราะจักรพรรดิไม่ค่อยสนใจบ้านเมือง เอาแต่ลุ่มหลงสุรานารี

อยู่มาวันหนึ่ง แคว้นเปาได้ยกหญิงงามนางหนึ่งนามว่า เปาซือ ให้แก่จักรพรรดิโจวโยวหวาง พระองค์ทรงรักใคร่นางมาก หากแต่นางเป็นคนที่ไม่เคยยิ้มหรือหัวเราะ ดังนั้นพระองค์จึงทำทุกวิถีทางให้นางยิ้ม แต่นางก็ไม่เคยยิ้มให้เห็น

จนมีขุนนางสอพลอคนหนึ่งเสนอว่า ให้พระองค์แกล้งจุดไฟแจ้งข่าว เพื่อแกล้งบรรดาเจ้าเมืองอื่นๆ พระองค์เห็นด้วย จึงสั่งให้จุดไฟสัญญาณ บรรดาเจ้าเมืองต่างๆคิดว่าเมืองหลวงเกิดเรื่อง จึงรีบยกทัพมาช่วย แต่พอมาถึง จักรพรรดิกลับนั่งหัวเราะพร้อมกับสนมเปาซือ และกล่าวว่าไม่มีอะไร ทำให้เจ้าเมืองพากันโกรธมาก

หลังจากนั้น เปาซือให้กำเนิดโอรส จักรพรรดิจึงปลดฮองเฮาองค์เดิมออกและแต่งตั้งเปาซือกับโอรสเป็นฮองเฮาและรัชทายาทแทน ส่วนรัชทายาทองค์ก่อน นามว่า อี๋จิ้ว จึงไปอาศัยอยู่กับตาแทน

ตลอดเวลาอี๋จิ้วรู้สึกเสียใจแค้นใจ และได้แต่กลอนมาบทหนึ่ง ว่า “มองเห็นต้นหม่อนต้นจื่อข้างบ้าน แน่นอนว่าต้อง เคารพนบนอบ ข้าเคารพบิดาข้า ข้ารักมารดาข้า ใครเล่ามิใช่เลือดเนื้อของบิดามารดา ใครเล่าไม่เกิดจากบิดามารดา”

เนื่องจากความไม่เอาไหนของจักรพรรดิ บรรดาเจ้าเมืองต่างๆจึงตีตัวออกห่าง ตาของอี๋จิ้วจึงยกทัพเข้ามาปราบปราม จักรพรรดิได้จุดไฟสัญญาณของความช่วยเหลือ แต่ก็ไม่มีใครมาช่วย เพราะไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่ สุดท้ายจักรพรรดิถูกฆ่าตายและจับตัวเปาซือไป

เคารพนบนอบ หมายถึง การเคารพอย่างสุดซึ้ง


You must be logged in to post a comment Login