วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ละครพรรคนอมินี? / โดย Pegasus

On April 24, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

เหตุการณ์บ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตย นอกเหนือจากการโฆษณาชวนเชื่อ ใส่ร้ายป้ายสีนักการเมืองจากการเลือกตั้ง เชิดชูนักการเมืองจากการแต่งตั้งและระบบราชการที่ล้าหลังแล้ว ยังมีการเล่นละครให้ประชาชนนึกว่าตนเองมีประชาธิปไตยและพอใจที่จะดูการต่อสู้ระหว่างพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอีกครั้ง เหมือนเวทีโคลอสเซียมของโรมันในหนังกลาดิเอเตอร์

เวทีนี้เป็นละครมุกเดิม บทละครเดิม แต่อาจมีตัวแสดงใหม่ให้ดูน่าสนใจขึ้น อย่างไรก็ตาม เราอาจสังเกตเห็นพัฒนาการการเตรียมการเรื่องแบบนี้ไว้แล้วคือ การสร้างพรรคสนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอกเพื่อมาเป็นรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านบางพรรคที่เตรียมมาเล่นบทเป็นคู่กัดกับพรรคคนนอกที่ทำทีเชิดชูประชาธิปไตย

การวางตัวพรรคคนนอกที่จะมาเป็นรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งที่จะมาเล่นบทเป็นฝ่ายค้านหลัก โดยมีหน้าที่เบียดไม่ให้พรรคการเมืองที่มีจิตวิญญาณฝักใฝ่ประชาธิปไตยสามารถรวมตัวกันได้ พรรคฝ่ายค้านหลักที่วางตัวไว้จึงจะสามารถทำให้ระบอบประชาธิปไตยมีความน่ารังเกียจอย่างไรก็ได้ ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าระบอบประชาธิปไตยวุ่นวาย มีพฤติกรรมไม่ดีงามต่างๆ ขว้างปาสิ่งของ ทุ่มโต๊ะเก้าอี้ ใช้คำหยาบและเสียดสี โกหกไร้ความจริงจนเป็นเรื่องปรกติ

ผลที่ได้คือทำให้ประชาชนรู้สึกไม่เคลื่อนไหว ซื้อเวลาให้ประชาชนนึกว่ามีระบอบประชาธิปไตยแล้ว และมีตัวแทนที่จะเรียกร้องประชาธิปไตยให้แล้ว ฝ่ายค้านต่างๆก็จะโดนกำจัดโดยพรรคคนนอกไปเรื่อยๆด้วยอิทธิพลพิเศษ จนเหลือเพียงพรรคฝ่ายค้านที่จัดตั้งตามที่วางแผนไว้เท่านั้น เพื่อทำหน้าที่หลอกลวงประชาชนในระยะยาวต่อไป

แม้ยังเห็นไม่ชัดว่าพรรคคนนอกจะเป็นพรรคเล็กพรรคน้อยหรือพรรคใหญ่อย่างไร หรือพรรคฝ่ายค้านที่จัดตั้งที่รู้กันว่าเป็นพรรคของคนมีสีจะเป็นใครบ้าง ก็เหมือนช่วงการก่อม็อบก่อนจะมีการรัฐประหาร ต่างฝ่ายต่างทำทีไม่รู้จักกัน หรือลักษณะแยกกันเดิน รวมกันตี เมื่อถึงช่วงเวลาที่กำหนดไว้ก็จะเห็นชัดเจนว่าการเล่นละครครั้งนี้ใครเป็นฝ่ายไหน

ละครโรงใหญ่เช่นนี้ทำไมต้องมีการวางแผนและสมคบคิดอะไรกันมากมายเพียงนี้ เหตุผลง่ายๆคือ ผลประโยชน์ในการทำธุรกิจใต้ดินและการทุจริตคอร์รัปชันต่างๆ ซึ่งจะได้รับการปกป้องจากผู้มีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจจากฝ่ายเดียวกันหรือฝ่ายตรงกันข้าม ก็ต้องมั่นใจว่าจะเป็นไปโดยสงบราบคาบ ไม่มีการย้อนรอยไล่ล่าเอาผิดในภายหลังเมื่อหมดอำนาจ

แม้จะมีการพยายามเปิดโปงอะไรบ้างก็คงไม่ต่างจากการจับบ่อนการพนันหรือธุรกิจกลางคืน ซึ่งจะมีการส่งสัญญาณบอกกันล่วงหน้า การจับก็เป็นแค่ว่าทำจริงและให้มีผลงานไว้เพื่อรายงาน แต่ขบวนการต่างๆยังคงดำเนินการต่อไป มีผู้พลาดบ้างก็ต้องปล่อยไป มีเจ้าหน้าที่ถูกร้องเรียนบ้างก็ต้องลงโทษไป แต่ธุรกิจที่ผิดกฎหมายต้องคงอยู่ คนสำคัญในการดูแลธุรกิจเหล่านี้ก็ต้องปลอดภัย หากมีการผิดพลาดขึ้นมาก็ต้องมีระบบคอยปกป้องและแก้ไข ตบตาคนภายนอกเหมือนการเล่นละคร

เรื่องธุรกิจใต้ดินอย่างยาเสพติด หวยใต้ดิน และบ่อนการพนัน ฯลฯ ที่มีข่าวว่าลงขันกันล้มล้างรัฐบาลอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เป็นที่ทราบกันทั่วไป เมื่อล้มรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยได้แล้ว กลุ่มธุรกิจใต้ดินก็จะกลับมาระบาด โดยมีประชาชนเป็นเหยื่อในการแสวงหาประโยชน์อีกครั้ง

จึงต้องจับตาละครครั้งนี้ว่าพรรคการเมืองใดจะเป็นพรรคสนับสนุนนายกฯคนนอกบ้าง พรรคการเมืองใดจะเป็นพรรคฝ่ายค้านปลอมๆที่รู้กันกับการสืบทอดอำนาจ ไม่ช้าประชาชนก็จะรู้ว่าใครเล่นบทใด จะได้ไม่หลงงมงายจนติดงอมแงมเกินเหตุ นึกว่าเขาเล่นกันจริงๆ


You must be logged in to post a comment Login