วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พี่น้องผู้รักแผ่นเสียง / โดย ฟ้าใส

On April 24, 2017

คอลัมน์ : โลกนักสะสม
ผู้เขียน : ฟ้าใส

เสียงดนตรีนับเป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ บางคนชอบร้อง ชอบเล่นดนตรี ในขณะที่บางคนแค่ฟังก็สุขใจ คงเป็นการดีไม่น้อยหากได้ทำงานในสิ่งที่ตนรัก เช่นเดียวกับจิมและดาร์เรน เบลส พี่น้องที่รักในเสียงดนตรีและเก็บสะสมแผ่นเสียง รวมทั้งเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Shake It Record

การที่พวกเขาสะสมแผ่นเสียงและเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียงนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากความรักในเสียงดนตรี แต่ที่มากกว่านั้นคือ พวกเขาสนใจประวัติศาสตร์ดนตรีด้วย โดยสะสมผลงานเพลงตั้งแต่ยุคโบราณเลยทีเดียว

“เรามีความสุขมากเมื่อได้แผ่นเสียงแต่ละแผ่นมา มีทั้งแนว R&B และบลู จากช่วงปลายทศวรรษ 1920-1965 ไม่ได้มีแค่เพลงในยุค 70 หรือ 80 เท่านั้น” ดาร์เรนกล่าว

อัลบั้มหลายชุดนั้นทั้งคู่เกิดไม่ทัน แต่พวกเขาก็มีความสุขเวลาได้ฟังเพลงทุกยุคทุกสมัย และชอบที่จะหาความรู้เกี่ยวกับเพลงและดนตรีเสมอ ทำให้ร้านของเขาเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ

“เราชอบฟังเพลงทุกยุคทุกสมัย และชอบหาความรู้เกี่ยวกับดนตรี ช่วยให้เราทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ ทำให้ร้านของเราน่าสนใจ แผ่นเสียงที่เราสะสมเหมือนเป็นประวัติศาสตร์ดนตรีเลยทีเดียว” จิมกล่าว

สำหรับแผ่นเสียงนั้นห่างหายไปพักหนึ่ง เพราะมีเทปคาสเส็ทรวมถึงซีดีเพลง และยุคนี้ยังสามารถโหลดมาใส่มือถือหรือเครื่องเล่นเอ็มพี 3 ทำให้การขายแผ่นเสียงไม่ง่ายเลย แม้ว่าในอัลบั้มฮิตๆจะทำแผ่นเสียงออกมาใหม่สำหรับนักสะสมก็ตาม

“ราวๆปี 1978 ถือเป็นยุคที่แผ่นเสียงเริ่มตาย ผู้คนต้องการสิ่งที่เล็กกว่าแผ่นเสียง จากแผ่นเสียงก็มาเป็นเทปคาสเส็ท เป็นแผ่นดิสก์ ต่อมาก็เป็นเครื่องเล่นเอ็มพี 3 แต่ตอนนี้เริ่มมีการนำเอาอัลบั้มที่ได้รับความนิยมมาทำเป็นแผ่นเสียงอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี” จิมกล่าวเพิ่มเติมอีก

ตอนนี้ทั้งคู่ยังคงหาแผ่นเสียงมาสะสมอยู่เรื่อยๆ ไม่ได้บอกแน่ชัดว่ามีเท่าไร แต่รวมกันไม่ต่ำกว่า 8,000 แผ่นแน่นอน อย่างไรก็ตาม ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปพวกเขาก็ไม่ได้ปฏิเสธสื่อบันเทิงแบบอื่นๆด้วย

แม้ทั้งคู่จะเป็นพี่น้องกัน แต่ก็มีบางเรื่องที่คิดไม่ตรงกัน อาจจะมีบางเพลง บางอัลบั้ม ที่ชอบไม่ตรงกันบ้าง แต่ก็ไม่เป็นปัญหาใหญ่ แผ่นไหนใครชอบก็เก็บเป็นของส่วนตัวไป พวกเขามีความสุขกับการเก็บสะสมแผ่นเสียงและการได้เจอลูกค้า ซึ่งร้านของพวกเขาเปิดมาตั้งแต่ปี 1999 และพวกเขาภูมิใจกับร้านนี้มาก

จิมและดาร์เรนยังบอกอีกว่าดนตรีจะยังคงอยู่ต่อไป และพวกเขาก็จะยังคงเก็บแผ่นเสียงต่อไป ตราบที่แผ่นเสียงยังมีอยู่บนโลกใบนี้


You must be logged in to post a comment Login