วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ได้ยินร้อยครั้งไม่เท่ากับเห็นครั้งเดียว / โดย กิ่งเหมย

On April 24, 2017

คอลัมน์ : วิถีบูรพา
ผู้เขียน : กิ่งเหมย

ฉบับนี้ขอเสนอสุภาษิตที่ว่า “ไป่ เหวิน ปู้ หรู อี เจี้ยน” หรือ “ได้ยินร้อยครั้งไม่เท่ากับเห็นครั้งเดียว”

ในสมัยจักรพรรดิฮั่นซวนจง แห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ชาวเชียงได้ยกทัพมารุกรานชายแดน อีกทั้งยังเข้ามาทำร้ายชาวฮั่น เผาบ้านเรือน ปล้นชิง สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างมาก

จักรพรรดิจึงทรงมีบัญชาถามว่าใครต้องการยกทัพไปปราบชาวเชียงบ้าง ขณะนั้น จ้าวชงกว๋อ แม่ทัพเฒ่าวัย 70 ปีได้เสนอตนเองยกทัพไปปราบปราม เพราะแม่ทัพจ้าวได้ปกป้องชายแดนและเคยสู้รบกับชาวเชียงมาหลายสิบปี

จักรพรรดิจึงตรัสถามว่า แม่ทัพจ้าวต้องการทหารและม้าเท่าไหร่ หากแต่แม่ทัพจ้าวกล่าวว่า “ได้ยินคนอื่นมาร้อยครั้งก็สู้ไปพบเห็นด้วยตาตนเองสักครั้งมิได้ การที่จะใช้ทหารเท่าใดนั้น ขอให้ข้าพระองค์เดินทางไปด้วยตัวเองก่อน จากนั้นจึงค่อยวางแผนสู้รบ”

จักรพรรดิเห็นด้วย แม่ทัพจ้าวจึงออกเดินทางไปพร้อมกำลังทหารส่วนหนึ่ง เมื่อไปถึงชายแดนก็พบกับกองทหารชาวเชียงเล็กๆกองหนึ่ง จึงได้สู้รบกัน แม่ทัพจ้าวสามารถจับเชลยศึกมาได้มากมาย กองทหารที่นำไปรู้สึกฮักเหิม จึงบอกให้ยกทัพไปตีทัพใหญ่ชาวเชียงเลย

แต่แม่ทัพจ้าวไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ตอนนี้เรายังไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับกองทัพเชียง หากตามไปก็อาจจะพ่ายแพ้ได้ ดังนั้น แม่ทัพจ้าวจึงถามรายละเอียดต่างๆของกองทัพเชียง จำนวนทหารและสถานการณ์ต่างๆจากพวกเชลยที่จับมาได้ จากนั้นก็ส่งเรื่องกลับไปยังเมืองหลวง เพื่อจัดทัพมาสู้รบต่อไป

สุดท้าย แม่ทัพจ้าวสามารถเอาชนะชาวเชียงได้ และขับไล่ชาวเชียงออกไปจากแผ่นดินจีนได้เป็นผลสำเร็จ

ได้ยินร้อยครั้งไม่เท่ากับเห็นครั้งเดียว หมายถึง ได้ยินเรื่องราวมามากเท่าไหร่ ก็สู้ไม่ได้กับการไปเห็นด้วยตาของตนเอง


You must be logged in to post a comment Login