วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ดุสิตจับมือพันธมิตรในการเป็นเครือโรงแรมแห่งแรกในไทยที่รับชำระเงินผ่านแอพ WeChat Pay

On April 19, 2017

เครือดุสิตร่วมลงนามในสัญญาเป็นพันธมิตรกับ เคเชอร์ และ แอสเซท ไบร์ทในการเปิดให้บริการรับชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ของวีแชท เพย์ (WeChat Pay) ที่โรงแรมและรีสอร์ทในเครือ

ระบบวีแชท เพย์ เป็นส่วนหนึ่งของวีแชท(WeChat) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสนทนาบนมือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนปัจจุบันมีกลุ่มผู้ใช้งานวีแชทกว่า 800 ล้านไอดี ซึ่งผู้ใช้สามารถชำระค่าสินค้า สั่งสินค้า โอนเงิน และชำระค่าบริการต่างๆ ผ่านออนไลน์ทางมือถือได้โดยตรงกับร้านค้า

ภายใต้ข้อตกลงการเป็นพันธมิตร ดุสิตจะเป็นธุรกิจเครือโรงแรมแห่งแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการรับชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นวีแชท เพย์ สำหรับห้องพัก ห้องอาหาร และสปาในโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ โดยในเบื้องต้นจะเริ่มเปิดให้บริการที่โรงแรมในเครือที่อยู่ในประเทศไทยและจะขยายไปสู่โรงแรมที่ต่างประเทศทั่วโลกในภายหลัง ผู้ใช้จะสามารถชำระเงินทางออนไลน์ได้ง่ายๆโดยการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อหักค่าบริการต่างๆ ออกจากบัญชีของผู้ใช้โดยตรง

ในการให้บริการระบบดังกล่าว แอสเซท ไบรท์ หรือเอบีซี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ที่ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยจะดำเนินการรับชำระเงินผ่านวีแชท เพย์ที่โรงแรมและรีสอร์ทเครือดุสิตในประเทศไทย ในขณะที่เคเชอร์จะเป็นผู้ติดตั้งและดำเนินการดูแลระบบของวีแชท เพย์ ซึ่งรวมถึงการดูแลการใช้งานและความปลอดภัยทางด้านระบบชำระเงินออนไลน์อีกด้วย

ตามสถิติของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในปี พ.ศ. 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนประเทศไทยจำนวน 8.75 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 27 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในประเทศไทยโดยประมาณ เครือดุสิตเชื่อว่าการนำระบบชำระเงินออนไลน์ของวีแชท เพย์ มาใช้ในโรงแรมในประเทศไทยจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ตระหนักและคุ้นเคยกับความปลอดภัยและความสะดวกสบายผ่านระบบของวีแชท เพย์ เป็นอย่างดีอีกด้วย

“ร้านค้ากว่าร้อยละ 90 ในเมืองใหญ่ๆของประเทศจีนรับการชำระเงินผ่านระบบวีแชท เพย์ ซึ่งเป็นระบบที่กำลังขยายตัวอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก” มร. ลิม บุน ควี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ของโรงแรมและรีสอร์ทเครือดุสิต กล่าว “ตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงและทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับธุรกิจของเรา ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดกลุ่มนี้ และด้วยการนำระบบวีแชท เพย์ มาใช้จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถได้รับประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินที่ดีและยังได้โปรโมชั่นพิเศษเราจึงมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จอย่างสูง”

มร. โดนัลด์ ถัง รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัท เคเชอร์ จำกัดเผยว่า “ในฐานะที่เราเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์ของวีแชท เพย์ ในประเทศไทย เราได้ร่วมมือกับเอบีซีในการให้บริการช่องทางการชำระเงินบนมือถือที่มีเสถียรภาพ มั่นใจได้ในด้านความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนให้ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เครือดุสิตมาเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกลุ่มธุรกิจโรงแรมแห่งแรกในประเทศไทยที่นำวีแชท เพย์ มาใช้ และเราตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกันเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือน”

นาย เปรมชัย กุศลฤกษ์ดี รองกรรมการผู้จัดการบริษัทแอสเซท ไบร์ทจำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรากำลังก้าวเข้าสู่อนาคตที่ปราศจากการใช้เงินสด โดยที่ธุรกรรมต่างๆ จะทำผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งจากที่ระบบวีแชท เพย์จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าชาวจีนที่มาพักที่โรงแรมเครือดุสิตในประเทศไทยให้สามารถจ่ายค่าห้องพักและบริการต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย อีกทั้งยังไม่ต้องผ่านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เราจึงเชื่อว่าบริการนี้จะส่งเสริมให้เกิดการจับจ่ายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้นในแต่ละโรงแรม ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

นอกเหนือจากโรงแรมเครือดุสิตในประเทศจีนแล้ว ระบบชำระเงินออนไลน์ของวีแชท เพย์ ยังสามารถใช้ได้ที่โรงแรมเครือดุสิตในประเทศไทยอีก8 แห่ง ได้แก่ ดุสิตธานีกรุงเทพฯ, ดุสิตธานีหัวหิน, ดุสิตธานีลากูน่าภูเก็ต, ดุสิตธานีพัทยา, ดุสิตดีทูเชียงใหม่, ดุสิตปริ๊นเซสศรีนครินทร์, ดุสิตปริ๊นเซสเชียงใหม่ และดุสิตปริ๊นเซสโคราชและในอนาคตทางดุสิตจะขยายการใช้ระบบนี้ ไปใช้ในโรงแรมอื่นๆ ในเครือตามต่างประเทศอีกด้วย

ในการฉลองการเปิดตัวบริการใหม่นี้ ดุสิต จัดโปรโมชั่นแพ็คเกจ ดุสิต วีแชท เพย์ (Dusit WeChat Pay) มอบส่วนลดค่าห้องพักพร้อมอาหารเช้าสูงสุดถึง 40 เปอร์เซ็นจากราคาปกติ ตั้งแต่วันนี้ถึง30 กันยายน 2560 สำหรับลูกค้าที่ชำระผ่านระบบวีแชทเพย์โดยสามารถจองห้องพักผ่านบัญชีWeChat ของดุสิตได้

นอกจากนี้ลูกค้าที่เข้าพักที่โรงแรมเครือดุสิตในประเทศไทยตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 เมษายน 2560 และชำระค่าบริการผ่านวีแชท เพย์ ยังจะได้รับซองอั่งเป่าแบบดิจิตอล เพื่อลุ้นรับเครดิตเงินคืนจำนวนสูงสุด 888 หยวน (ประมาณ 4,440 บาท) อีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login