วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นักสะสมกระป๋องโค้ก / โดย ฟ้าใส

On April 17, 2017

คอลัมน์ : โลกนักสะสม
ผู้เขียน : ฟ้าใส

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากแม้จะไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ นอกจากการดื่มแล้วบางคนยังเก็บสะสมกระป๋องไว้ด้วย เพราะความสวยงาม และบางครั้งก็บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ เนื่องจากบางทีออกมาในวาระพิเศษต่างๆ ซึ่งน้ำอัดลมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลกคือ โคคา-โคลา หรือโค้ก ด้วยความที่เป็นที่นิยมและมีมานานจึงมีคนสะสมมากกว่ายี่ห้ออื่น

คนที่เก็บสะสมกระป๋องโค้กอย่างเป็นเรื่องเป็นราวที่สุดคนหนึ่งคือ ดาวิเด อันเดรอานี หนุ่มวัย 39 ปีจากอิตาลี ที่เก็บสะสมมาตั้งแต่ปี 1982 (ซึ่งปีนั้นอิตาลีคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกพอดี) เขามีกระป๋องมากกว่า 10,558 ใบ จาก 87 ประเทศ สร้างสถิติเป็นคนที่สะสมกระป๋องเครื่องดื่มยี่ห้อเดียวมากที่สุดในโลก และได้รับการบันทึกในกินเนสบุ๊คเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนหนึ่งของกระป๋องที่มีอยู่นั้นได้มาจากพ่อของเขาที่ไปทำธุรกิจในประเทศต่างๆแล้วซื้อมาฝาก กระป๋องทุกใบไม่มีน้ำอยู่แล้ว โดยเจาะรูเล็กๆที่ก้นกระป๋องเพื่อเอาน้ำออก และมีหลายใบที่มีลวดลายซ้ำกัน ซึ่งเขาเก็บไว้สำหรับแลกกับนักสะสมคนอื่นที่มีกระป๋องใบที่หายากหรือที่เขายังไม่มี

“ในโลกของนักสะสม กระป๋องที่หายากที่สุดคือรุ่นสีทอง ซึ่งตอนนี้ขายกันใบละ 400-500 ดอลลาร์สหรัฐ”

อันเดรอานีกล่าวต่อว่า การสะสมกระป๋องโค้กเป็นความสุขสุดยอดของเขา นอกจากซื้อเวลาเดินทางไปที่ต่างๆแล้ว เขายังซื้อจากเว็บไซต์ของนักสะสมด้วยกัน โดยหาซื้อรุ่นพิเศษต่างๆที่ขายในเวลาจำกัด รวมทั้งรุ่นสีทอง สีเงิน ที่ขายในประเทศต่างๆช่วงคริสต์มาสหรือช่วงการแข่งขันกีฬาทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆด้วย

อันเดรอานียืนยันว่า จะเก็บสะสมกระป๋องโค้กต่อไปเรื่อยๆ และอยากให้ผู้คนหันมาสะสมของต่างๆ จะเป็นอะไรก็ได้ที่สนใจ เพราะนอกจากจะทำให้นึกถึงอดีต ของสะสมบางอย่างสามารถนำไปขายได้เงิน แล้วยังมีความสุขทางใจด้วย


You must be logged in to post a comment Login