วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ธรรมพรสงกรานต์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 17, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปีใหม่ไทยหรือปีใหม่สากลมีสิ่งที่คล้ายกันคือ คนไทยอยากได้ศีลได้พรจากผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้เฒ่าผู้แก่ หรือจากพระสงฆ์ ครูบาอาจารย์ จะได้รู้สึกอุ่นใจสบายใจ วันนี้จึงขอให้รู้จักเรื่องพร พรมีทั้งพรขอ พรอ้อนวอน พรอวยพร พรเหล่านี้ทำกันทั่วไป คนไทยชินกับพรแบบนี้ แต่ “ธรรมพร” ไม่ค่อยได้ยินกัน

เวลาที่พระท่านให้พรจะลงท้ายด้วยคำว่า “อายุ วัณโณ สุขัง พลัง” อันนี้เป็นธรรมพร คือคำอวยพรนั่นแหละ แต่มีธรรมะแทรก บางทีพระก็ไม่ได้อธิบาย เลยไม่รู้ว่ามีพลังอะไรบ้าง พลังตามหลักศาสนาท่านบอกว่ามี 4 พลังคือ ปัญญาพลัง วิริยพลัง อนวัชชพลัง และสังคหพลัง

ปัญญาพลังคือ มีความฉลาดเป็นพร ความโง่เป็นภัย มีความขยันหมั่นเพียรเป็นพร ถ้ามีความอ่อนแอ ท้อแท้ ใจเสาะ เปราะบาง ก็เป็นภัย คนทำอะไรไม่สำเร็จ ท้อแท้ ใจเสาะ เปราะบาง อ่อนแอ เหนื่อยหน่าย เพิกเฉยดูดาย ไม่ทำอะไรให้จริงจังก็จะรู้สึกว่าชีวิตไม่มีความสุข ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ

ที่บอกว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ก็เป็นอีกพรหนึ่งของชีวิต ทำอะไรก็สำเร็จ สร้างอะไรก็สำเร็จ ค้าขายอะไรก็สำเร็จ ก้าวหน้า อันนี้เรียกว่าธรรมพร ส่วนสุจริต อนวัชชพลัง คือพลังสุจริต

เพราะฉะนั้นวันขึ้นปีใหม่ไทยอย่าขี้โกง อย่าทำใบปริญญาปลอม อย่าหลอกลวงต้มตุ๋นทุกรูปแบบ ทำมาหากินกันอย่างทุจริต ปีหนึ่งๆคนต้องโทษเพราะทุจริตเยอะแยะ

สุดท้ายต้องมีจิตใจเอื้ออาทร โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปัน สงเคราะห์เจือจาน อย่างนี้ก็เป็นธรรมพร ถ้าเห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบก็เป็นภัย เพราะฉะนั้นวันปีใหม่ก็อย่าลืมพร 3-4 อย่างนี้ พลังทั้ง 4 นี้ ตั้งแต่ปัญญา วิริยะ สุจริต และเอื้ออาทร สงเคราะห์เกื้อกูล อย่าให้ขาดหายไปจากจิตใจ แม้ไม่ได้ไปรับพรจากพระก็ตาม ถ้าไม่มีพรทั้งสี่อาจทำให้ภัยถึงตัว ทำให้เสื่อมเสีย

ถ้าขับรถไปไหนก็ไปด้วยปัญญาและรักษากฎระเบียบ ไม่ตุกติกอะไร คาดเข็มขัดนิรภัยไม่ใช่แค่เอาสายมาคาดหลอกตำรวจ ไม่ใช้สายรัดนิรภัย ตำรวจปล่อยผ่านไปแต่ไปเจอภัยข้างหน้า

การมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เราต้องฉลาดรับ พยายามอยู่ในกรอบของขนบธรรมเนียมประเพณี มีพรเพื่อให้ชีวิตปลอดภัย ไม่อย่างนั้นภัยจะมาแทนพร โดยเฉพาะเรื่องโง่ อย่าโง่เป็นอันขาด คือโง่ก่อคดี โง่ก่อหนี้ก่อสิน โง่ทำมาหากิน ทำมาหากินไม่เป็น ให้ห่ากิน เหล้ากิน หวยกิน แทนที่จะทำมาหาเก็บ กินอย่างพอเพียงพอดี

เพราะฉะนั้นหลังสงกรานต์ต้องทำมาหาเก็บ ทำมาหากิน อย่าโง่ให้เหล้า ยา การพนันเอาไปกิน ก็ขอให้ปีใหม่รับพรแบบธรรมพรดีกว่าไปอ้อนวอน ไปขอวัดนั้นวันนี้ จะขอพรกี่วัด ถ้ายังทำตัวเหลวไหลก็จะมีภัยแทนพร ดังนั้น ต้องนึกเรื่องพรให้ดี ตั้งท่ารับ ฝึกสติปัญญาให้ดี อย่าโง่ ปล่อยวางเรื่องต่างๆ

ปีใหม่สงกรานต์ไม่โง่ ก่อคดี ก่อหนี้จนต้องขึ้นโรงขึ้นศาล ขึ้นโรงพัก เพราะความโง่ ขนาดขึ้นเมรุเผาก็ยังโง่ คนเราต้องรักษาความฉลาด รักษาพร เพื่อให้ตัวเองรู้ว่าทำอะไรจึงจะเจริญ ไม่ทำอะไรให้เสื่อม อย่าไปดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน ดูการละเล่นจนเกินไป คนเรามักจะตายช่วงสนุก อย่างไฟไหม้ผับที่ตายเป็นเบือก็ช่วงที่กำลังสนุกตาย

อาตมาอยากจะฝากว่า ช่วงที่เขาสนุกกันเราต้องเอาปลอดภัยเป็นหลัก อย่าเอาสนุกไว้ก่อน สนุกมันไม่สร้างความฉลาด เผลอๆอาจสร้างความเดือดร้อน เสียหาย ถ้าสนุกก็ต้องระวัง วันปีใหม่อย่าให้เป็นปีใหม่เลือด ปีใหม่ปีนี้ก็ขอให้อยู่ดีมีสุขกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login