วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อิทธิฤทธิ์คำสั่ง!/ โดย นายหัวดี

On April 12, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

คดีรับจำนำข้าวยังมีแง่มุมทางกฎหมายที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชี้ให้เห็นว่าเป็นการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและเลือกปฏิบัติ ซึ่งล่าสุดศาลอุทธรณ์ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ยื่นฟ้อง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เพราะไม่มีการไต่สวนมูลฟ้อง ศาลอุทธรณ์จึงให้เริ่มต้นพิจารณาคดีใหม่

ขณะที่คำสั่งทางปกครองให้ยึด อายัดทรัพย์อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ 35,000 ล้านบาทนั้น เสียงข้างมากศาลปกครองกลางยกคำอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ยื่นคำร้องขอให้ทบทวนคำสั่งเกี่ยวกับการวิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษา เพื่อให้ทุเลาการยึดหรืออายัดทรัพย์ เนื่องจากยังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง

ที่น่าสนใจคือเสียงข้างน้อย ตุลาการศาลปกครอง 2 คนที่เห็นแย้ง เช่นเดียวกับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการคณะนิติราษฎร์ก็ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า จำนวนเงิน 35,000 ล้านบาทเป็นจำนวนมหาศาลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หากปล่อยให้คำสั่งมีผลต่อไปและใช้มาตรการบังคับยึด อายัดทรัพย์ย่อมส่งผลให้ผู้ฟ้องคดี “หมดตัว” ได้ ซึ่งการทุเลาการบังคับคำสั่งก็ไม่น่าจะทำให้ราชการเสียหายอย่างไร

ที่สำคัญในวันข้างหน้าหากศาลปกครองพิพากษายืนยันว่าคำสั่งเรียกให้ชดใช้ชอบด้วยกฎหมาย อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ก็ต้องชดใช้อยู่ดี ไม่จำเป็นต้องใช้ “อิทธิฤทธิ์” คำสั่งทางปกครองให้มีผลใช้บังคับทันที


You must be logged in to post a comment Login