วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“สยาม ที รูม” คลายร้อนด้วยอาหารรสเลิศ“ข้าวแช่ชาววัง”

On April 11, 2017

โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์คต้อนรับลมร้อนด้วยเมนูไทยคลาสสิค “ข้าวแช่ชาววัง” สูตรลับที่สืบทอดมาจากครอบครัวของเชฟชื่อดังผู้เชี่ยวชาญตำรับอาหารไทยลิ้มรสข้าวแช่ที่หุงอย่างพิถีพิถัน กรุ่นกลิ่นน้ำอบดอกไม้หอมของไทย รับประทานกับเครื่องเคียงรสเลิศ ปรุงอย่างวิจิตรบรรจง ซึมซับความงดงามของวัฒนธรรมไทยได้ที่ห้องอาหาร สยาม ที รูม และ โกจิ คิทเช่น + บาร์ (เฉพาะมื้อกลางวัน) ตลอดเดือนเมษายน 2560 นี้

แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค (Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park) นำเสนอเมนูสุดคลาสสิคของไทย “ข้าวแช่ชาววัง” หรือ “ข้าวแช่เสวย”โดยเชฟอ้น – อนุกูล พูลพิพัฒน์แห่งห้องอาหารสยาม ที รูม (Siam Tea Room) ผู้เชี่ยวชาญตำรับอาหารไทย เคี่ยวกรำการครัวมาตั้งแต่เล็กด้วยอยู่ในครอบครัวที่รักในการทำอาหารไทยมาตั้งแต่รุ่นคุณยาย นำข้าวแช่ชาววังสูตรต้นตำรับชาวมอญซึ่งเป็นที่นิยมในรั้วในวังมาปรุงอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ทุกคนได้อิ่มเอมกับรสชาติชาววัง อีกทั้งคลายความร้อนรุ่มไปพร้อมๆ กัน

ข้าวแช่เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวมอญ โดยแต่เดิมนั้นชาวมอญจะทำข้าวแช่ในช่วงสงกรานต์ เพื่อบวงสรวงเทวดาและถวายพระ แล้วชาววังก็รับต่อมา ปรับปรุงเมนูให้วิจิตรบรรจงยิ่งขึ้น จนสิ้นรัชกาลที่ 5 “ข้าวแช่ชาววัง” หรือ “ข้าวแช่เสวย” จึงเริ่มแพร่มานอกวัง โดยจะหุงข้าวด้วยกรรมวิธีพิเศษ จนได้ข้าวขาวสวยหอมกรุ่น เติมน้ำที่อบดอกไม้สดและควันเทียนจนหอมฟุ้ง รับประทานกับเครื่องเคียงรสโอชา เช่น “ลูกกะปิ” ที่โขลกกะปิผสมเนื้อปลาย่าง ตะไคร้ กระชาย หัวหอม กะทิ ปั้นเป็นก้อนพอคำชุบไข่กับแป้งทอดให้เหลือง “หอมแดงยัดไส้”เป็นหอมแดงที่สอดไส้ไก่ผัดกับเครื่องหอม ก่อนนำมาชุบไข่และแป้งลงทอด “พริกหยวกสอดไส้”นำพริกหยวกมาคว้านเมล็ดยัดไส้หมูสับปรุงรสแล้วนำไปนึ่งก่อนห่อด้วยไข่ตาข่ายดูหรูหรา “เนื้อฝอย หมูฝอย”เนื้อต้มสุกฉีกเป็นเส้นผัดให้กรอบคลุกเคล้าน้ำตาลมะพร้าว รวมไปถึง หัวไชโป๊วผัดหวาน ปลาแห้งผัดหวาน และผักสด ผลไม้สด อีกด้วยและวิธีรับประทานที่ถูกต้องจะไม่ตักเครื่องเคียงใส่ลงไปในชามข้าวให้น้ำขุ่นหรือเป็นมัน แต่จะตักเครื่องเคียงเข้าปากก่อนตักข้าวแช่ตามไปตามด้วยผักสดเสริมรสชาติให้สมบูรณ์

ลิ้มรสข้าวแช่ชาววัง สูตรลับของ เชฟอ้น ชื่อดัง ได้ที่ห้องอาหารสยาม ที รูม (Siam Tea Room) ในราคาชุดละ 390++ บาท หรือเลือกอร่อยได้ในบุพเฟ่ต์มื้อกลางวัน ที่ห้องอาหาร โกจิ คิทเช่น + บาร์ (Goji Kitchen + Bar)ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออทมาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค (Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park) สุขุมวิท 22 ได้ทุกวัน ตลอดเดือนเมษายน 2560 สำรองที่นั่งได้ที่ อีเมลrestaurant-reservations.bkkqp@marriotthotels.com หรือ โทร. 0-2059-5999

Siam Tea Room-1

Khao Chae_by Chef Anukul 1-1


You must be logged in to post a comment Login