วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วัฒนธรรมองค์กร! / โดย นายหัวดี

On April 11, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ข่าวการซ้อมหรือทำร้าย “ทหารเกณฑ์” หรือ “พลทหาร” ย่อมกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพไม่น้อย โดยเฉพาะช่วงที่กำลังมีการเกณฑ์ทหารขณะนี้ แม้ “โฆษกกองทัพบก” จะระบุถึงคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โซเชียลมีเดียขณะนี้ว่าเป็นเหตุการณ์เก่า ซึ่ง “ผู้ไม่หวังดี” ต้องการดิสเครดิตกองทัพ

อย่างไรก็ตาม กองทัพก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ยังมีการทำร้าย “ทหารเกณฑ์” โดยเฉพาะกองทัพบก มีผู้บาดเจ็บจริงและตายจริง หากไม่มีการร้องเรียนจากครอบครัวผู้เสียหาย หรือการนำคลิปต่างๆออกมาเผยแพร่ เรื่องก็คงเงียบหายไป หรือญาติที่ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมก็อาจโดนข่มขู่หรือถูกฟ้องเป็นผู้ต้องหาเสียเองก็มี

กองทัพจึงไม่ใช่แค่มีระเบียบปฏิบัติชัดเจนและตรวจสอบได้เท่านั้น แต่ต้องสร้าง “วัฒนธรรมองค์กร”ใหม่ ซึ่ง “ผู้บัญชาการทหารบก” ก็บอกว่า “ทหารเกณฑ์” หรือ “พลทหาร” ต้องดูแลเสมือนเป็นคนในครอบครัว หรือญาติพี่น้องนั้น ก็ต้องลดการใช้ความรุนแรงในกองทัพให้ได้ แม้ทหารต้องมีระเบียบวินัยเคร่งครัด

อย่างงานวิจัย “วินัยทหาร” หลายชิ้นของนายทหารในกองทัพเอง มีทั้งเสนอให้ “ศาลปกครอง” มีอำนาจพิจารณาพิพากษาการดำเนินการเกี่ยวกับวินัยทหารได้ พร้อมๆกับสร้างความเป็นธรรม อย่างที่สหรัฐใช้ระบบ “Common Law”หรือฝรั่งเศสใช้ระบบ “Civil Law”


You must be logged in to post a comment Login