วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ฉี่รดหัวใจประชาชน / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On April 3, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

สงกรานต์ปีนี้กร่อยตามคาดทั้งถนนข้าวสาร สีลม และที่อื่นๆ เมื่อมีมาตรการไม่ให้นั่งท้ายรถกระบะ แต่ให้ขนน้ำใส่ถังใส่โอ่งได้

ตรรกะเพียบพูนด้วยเล่ห์และโง่อย่างนี้ชาวบ้านหัวเราะร่วน โห่ฮาป่ากันครื้นเครง ซื้อรถกระบะมาไม่ให้นั่งท้าย ต้องคาดเข็มขัด แล้วขนคนงานก่อสร้างทำไงล่ะ โดนชาวบ้านอำถึงขั้นนั่ง “สองแถว” ในตรอกในซอย “ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยไหมครับนายกฯ” ก็โกรธอีก…ฮา

ตกลงเพ่กับพวกโกรธเป็นฟืนเป็นไฟได้คนเดียวพวกเดียวเนอะ พวกผมไพร่ฟ้าหน้าซีดไม่มีสิทธิโกรธ หืออือ หรืออารมณ์แปรปรวนขึ้นๆลงๆ ไม่เสถียรเหมือนปุถุชนคนทั่วไปเลยกระนั้นหรือ?

ล่าสุดกรณีวิสามัญเด็กหนุ่มชาวลาหู่ “ชัยภูมิ ป่าแส” เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารต่างดาหน้าออกมาแถลงและให้ข้อมูลกันพรึบพรับ

แม่ทัพใหญ่ที่คุมภาคเหนือเอ่ยปากแบบไม่เกรงใจชาวบ้านหรือใครหน้าไหนว่า “เป็นผม ผมกดออโต้” ท่านหมายถึงยิงนัดเดียวมันน้อยไป ท่านจะยิงเป็นชุดหมดแม็กประมาณนั้น

ท่านเป็นแม่ทัพภาพนะครับ อำนาจ อาวุธ กฎหมายอยู่ในมือท่าน ไม่นับความพร้อมสารพัดสารพัน ใจคอจะพูดจาแบบไม่เห็นหัวประชาชนคนธรรมดาขนาดยิงออโต้เลยหรือครับ

ภาษาจิ๊กโก๋ก้นซอยอย่าง สนจ. อยากจะกราบเรียนท่านว่า ท่านกำลัง “ฉี่รดหัวใจ” ชาวบ้านร้านตลาด คนธรรมดาหาเช้ากินค่ำอยู่นะครับ

สนจ. เขียนเชียร์รัฐบาลรัฐประหารหรือรัฐบาลทหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาตลอดว่า อยากทำอะไรทำเลย อยากอยู่ยาวก็อยู่ไป อยากเซตซีโร่ปิดประเทศก็เอา พวกท่านอยู่ได้ พวกเราก็อยู่ได้ อยากทำอะไรทำเลย เอาที่ท่านสบายใจ

เชียร์ขึ้นแฮะ ท่านทำอะไรที่ท่านสบายใจมากขึ้นเรื่อยๆ สบายใจจนพวกกระผมเริ่มเกิดอาการเครียด เกร็ง และกลัว เพราะคาดเดาไม่ได้ว่าท่านจะมาไม้ไหนอีก อารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ขึ้นๆลงๆ ไม่เสถียรเอาเสียเลย

ที่เจอกันอยู่ทุกวันนี้น่ะลงจนติดพื้นแล้วกับการดิ้นรนเอาชีวิตให้รอดจากการทำมาหากิน สนจ. จะบอกให้ว่า กรณียิงเด็กหนุ่มเสียชีวิตโดยทหารแล้วฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐดาหน้ากันออกมาแถลงข่าวให้ข้อมูลด้านคนตายนี่มันส่งผลแล้ว

ปัญญาชนคนเสื้อเหลืองที่เอา กปปส. เป่านกหวีด เชียร์ประชาธิปัตย์หลายคน รวมถึงสถาบันการศึกษาระดับประเทศ ดาหน้ากันออกมาแสดงตัวเรียกร้องให้รัฐบาลทำความกระจ่างคดีนี้ให้เบ็ดเสร็จสะเด็ดน้ำ คนพวกนี้ทั้งปัจเจกและสถาบัน ก่อนหน้านี้ 3 ปีไม่พยายามแสดงทัศนคติทางการเมืองเลยแม้แต่คำเดียว ไม่ว่าจะพูดหรือเขียน แต่วันนี้ “เข้าร่วม” กระแสเรียกร้องให้ความยุติธรรมกับเด็กหนุ่มที่ตาย

อย่าทำเป็นเล่นไปนะฮ๊าฟ เดี๋ยวจะหาว่าหล่อเลือกไม่ได้อย่าง สนจ. ไม่เตือน นี่คือ “แผลเน่าใน” ที่ปากแผลเริ่มแข็งเป็นไต ดูข้างนอกรูนิดเดียว แต่ “โบ๋” เป็นโพรงหลุมดำใหญ่อยู่ข้างใน เต็มไปด้วยน้ำหนองเน่ากลิ่นเหม็น และรอการติดเชื้อในกระแสโลหิต

หมั่น “ฉี่รดหัวใจ” ชาวบ้านบ่อยๆนะครับท่านผู้นำและผู้มีอำนาจกฎหมายในมือทั้งหลาย พลวัตการเปลี่ยนแปลง “แรงดันเท่ากับแรงกด” ยังเป็นสัจธรรมเสมอ

เมื่อไรที่ “ประชาชน” พร้อมใจกันรู้สึกว่าไม่มีอะไรจะต้องเสีย เมื่อเอยก็เมื่อนั้น บัดนั้น…เชิด


You must be logged in to post a comment Login