วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

หนึ่ง..สอง..สาม..มายิ้มกันเถอะ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On April 3, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

คุณจะทำอย่างไรหากโชเฟอร์แท็กซี่ที่ขับรถมาส่งคุณขอคุณถ่ายรูปด้วย? ซึ่งถ้าคุณเดินทางไปที่เมืองฉงฉิ่ง เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน คุณอาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์นี้

เหลียว ลู่เฉียง โซเฟอร์แท็กซี่วัย 31 ปีจากมณฑลเสฉวน เดินทางมาฉงฉิ่งเพื่อขับรถแท็กซี่ได้แปดปีแล้ว

เหลียวพบว่า งานที่เขากำลังทำอยู่นั้นน่าสนใจมาก เพราะในแต่ละวันเขามีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับคนหลากหลายแบบ แต่เขาสังเกตว่า ไม่กี่ปีมานี้ผู้โดยสารของเขาส่วนใหญ่กลับตึงเครียดหรือมีเรื่องกลัดกลุ้มเสียใจในรถแท็กซี่ของเขา

ดังนั้น ในวันที่ 27 เมษายน 2015 เขาจึงริเริ่มโครงการ “ยิ้มเซลฟี่” ขึ้น อย่างน้อยเขาก็เชื่อว่า อาจจะพอสร้างรอยยิ้มให้กับผู้โดยสารของเขาได้บ้าง

เขากล่าวว่า คนส่วนมากมักจะยิ้มเวลาถ่ายรูปหรือถ่ายเซลฟี่

เหลียวให้เหตุผลว่า ที่เขาทำนั้นก็เป็นเพราะเขาอยากให้กำลังใจผู้โดยสาร เขาอยากเป็นผู้จุดประกายความสุขให้กับผู้โดยสาร อย่างน้อยก็ภายในวันนั้น

ตลอด 22 เดือน เหลียวสามารถถ่ายรูปเซลฟี่กับผู้โดยสารได้มากกว่า 300 รูป ซึ่งหลังจากถ่ายแล้ว เขาก็จะไปโพสต์ไว้ในบัญชีของเขาใน Sina Weibo (คล้ายกับ Twitter)

อย่างไรก็ตาม เหลียวจะไม่พยายามกดดันหรือบังคับผู้โดยสาร แต่เขาจะพยายามทำความรู้จักกับผู้โดยสารก่อน จากนั้นจึงขอให้พวกเขาถ่ายรูปเซลฟี่ด้วย

เขากล่าวว่า บางครั้งบรรยากาศในห้องโดยสารก็อึมครึมและกดดัน หากผู้โดยสารอารมณ์ไม่ดี ดังนั้น เขาจึงอยากจะแก้ไขบรรยากาศนั้นให้มีความสุขขึ้น อย่างน้อยก็ช่วงระยะเวลาหนึ่งในห้องโดยสารกับเขา

ภาพเซลฟี่ภาพแรกของเหลียวคือ เขาถ่ายรูปกับผู้โดยสารชายวัย 70 ปีคนหนึ่ง โดยคุณปู่ได้ชูสองนิ้วที่เบาะรถข้างเบาะคนขับของเขา

อย่างไรก็ตาม เหลียวเล่าว่า คนหนุ่มสาวกับกลุ่มสูงอายะมักจะยอมรับแนวคิดของเขาและยินยอมถ่ายรูปเซลฟี่ แต่กลุ่มวัยกลางคนมักเป็นกลุ่มผู้โดยสารที่ค่อนข้างระวังตัว

เหลียวยังเล่าต่อไปว่า มีผู้โดยสารหญิงบางคนค่อนข้างระวังเรื่องรูปถ่ายเซลฟี่ พวกเธอจะเลือกแล้วเลือกอีก บางครั้งถ่ายเซลฟี่ใหม่หลายรอบ ดังนั้น เพื่อประหยัดเวลา เขาจึงเริ่มศึกษาเทคนิคการแต่งรูปและการใช้แอปพลิเคชันแต่งรูปต่างๆจากภรรยาของเขา และตัวเขาเองก็ได้ซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ที่มีฟังชั่นแต่งรูปอัตโนมัติ

ใช่ว่าผู้โดยสารทุกคนจะเห็นด้วยกับกิจกรรมของเหลียว

เหลียวเล่าว่า วันหนึ่งเขาเคยถูกปฏิเสธโดยผู้โดยสารหญิงวัยกลางคน 3 คนติดกัน เล่นเอาเขาเกือบถอดใจและยกเลิกโครงการนี้เลยทีเดียว

แต่บรรดาเพื่อนๆและสมาชิกในโลกโซเชี่ยลต่างมาให้กำลังใจแก่เขา อย่างเช่น เถิง เจียจื้อ อดีตแท็กซี่เกษียณอายุในเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง เหลียวกล่าวว่า มีคนมากมายที่ชื่นชอบโครงการของเขา และเขาก็จะพยายามอย่างที่สุดที่จะนำความสุขมาสู่ห้องโดยสารเล็กๆของเขาแห่งนี้

ตอนนี้เขากำลังวางแผนทำอัลบั้มภาพเพื่อเก็บภาพเซลฟี่ผู้โดยสารแล้วเก็บไว้ในรถ เพื่อให้ผู้โดยสารวางใจและสนุกกับโครงการของเขา


You must be logged in to post a comment Login