วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

รถเหมือนน้ำม้าเหมือนมังกร / โดย กิ่งเหมย

On April 3, 2017

คอลัมน์ : วิถีบูรพา
ผู้เขียน : กิ่งเหมย

ฉบับนี้ขอเสนอสุภาษิตที่ว่า “เชอ สุ่ย หม่า หลง” หรือ “รถเหมือนน้ำ ม้าเหมือนมังกร”

ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก แม่ทัพหม่าหยวน มีบุตรสาวคนเล็กหน้าตาน่ารักคนหนึ่ง แต่เพราะบิดาและมารดาของนางเสียชีวิตตั้งแต่นางยังเด็ก นางจึงต้องจัดการกับบ่าวไพร่และเรื่องต่างๆภายในบ้านคนเดียว ทำให้นางกลายเป็นเด็กสาวที่มีความสามารถมาก

จนนางอายุได้ 13 ปี ก็ได้รับคัดเลือกเข้าวังไปเป็นสนม สุดท้ายนางก็ได้เป็นฮองเฮาของจักรพรรดิฮั่นกวงหวู่ตี้ แต่เพราะนางไม่มีบุตร นางจึงรับเลี้ยง หลิวซวี่ เป็นโอรสบุญธรรม

ตลอดระยะเวลาที่นางเป็นฮองเฮา นางได้วางตัวอย่างสมถะ ไม่หรูหราฟุ้งเฟ้อ ทำให้เป็นที่รักของพระสวามีและข้าราชบริพาร อีกทั้ง นางยังเป็นผู้ที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด สวามีของนางมักนำเรื่องราชกิจมาปรึกษาบ่อยๆ หากแต่นางก็ไม่เคยก้าวก่าวงานราชสำนักแม้แต่น้อย

ต่อมา จักรพรรดิฮั่นกวงหวู่ตี้สวรรคต โอรสบุญธรรมของนางก็ได้ครองราชย์ต่อนามว่า ฮั่นจางตี้ ส่วนนางได้รับการสถาปนาเป็นไทเฮา แต่เพราะความที่อยากเอาใจพระราชมารดาของตน จักรพรรดิฮั่นจางตี้ จึงคิดที่จะเลื่อนขั้นให้แก่ลุงของนาง ขุนนางคนอื่นๆก็พากันเห็นดีเห็นงามกัน

แต่นางไม่เห็นด้วย นางได้กล่าวแก่จักรพรรดิว่า คราวที่แล้วที่นางเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านลุงของนาง เพื่ออวยพร แต่สิ่งที่นางพบคือ ลุงของนางมีชีวิตที่หรูหราฟุ่มเฟือย หน้าบ้านมีรถจอดเรียงกันราวกับสายน้ำ คนขี่ม้าเข้าออกยาวเหมือนกับมังกร ข้ารับใช้ของพวกเขายังแต่งตัวดีกว่านาง ดังนั้น นางจึงคิดอยากจะสั่งสอนให้พวกเขารู้จักคิดและปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ หากจักรพรรดิเลื่อนขั้นให้เขาแล้ว จะเป็นเช่นไร

คำกล่าวของนาง ได้รับการสรรเสริญจากทั้งข้าราชสำนักและประชาชนทั่วประเทศ

รถเหมือนน้ำ ม้าเหมือนมังกร หมายถึง รถติด การจราจรคับคั่ง


You must be logged in to post a comment Login