วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พอที‘ค่าโง่’ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 28, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงที่ผ่านมานี้อาตมาได้เดินทางมาภาคอีสาน เห็นฝนฟ้าตกอุดมสมบูรณ์ผิดคาด ไม่เคยคิดว่าเดือนนี้หน้าแล้งอย่างนี้ ฝนจะมาให้ทางภาคอีสาน โดยเฉพาะบุรีรัมย์ สุรินทร์ตกมากเลย นี่เป็นความชุ่มฉ่ำ แต่ไม่รู้ว่าจะชุ่มฉ่ำได้นานแค่ไหน อย่างท่านสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้โอวาทข้าราชการกรมที่ดิน เนื่องจากในโอกาสกรมที่ดินครบรอบ 116 ปี ให้ทำงานด้วยความโปร่งใส บริการด้วยความสุจริตและเต็มใจ

เจ้าพระคุณเอย ขอให้เป็นไปตามที่ท่านรัฐมนตรีช่วย ปรารถนาเถอะ เพราะเจ้าหน้าที่กรมที่ดินทำสถิติมาปีหนึ่งแล้วว่าเป็นแชมป์ทุจริตคอร์รัปชัน เรียกสินบนใต้โต๊ะอะไรต่างๆ แต่ตอนนี้รัฐมนตรีก็หวังจะแก้ภาพพจน์ให้กรมที่ดินสร้างความสวยสดงดงามให้กับประเทศชาติ ให้กับประชาชนคนไทยรู้สึกภูมิใจว่าไม่ทำอะไรที่เอาประโยชน์เข้าตัว เอาความทุกข์ให้คนอื่น

ขอให้กรมที่ดินหาคนฉลาดรอบรู้ อย่าให้ผู้รับโอนเสียสิทธิหรือมีสิทธิเท่ากับผู้โอนไม่ได้ คือ กฎหมายเขาก็บอกว่า ผู้รับโอนไม่มีสิทธิเท่ากับผู้ให้โอน ถ้าไม่มีสิทธิแล้วจะโอนทำไม ถ้ากรมที่ดินฉลาดรอบรู้ก็บอกคนซื้อโอนไม่ได้ โอนไปเดี๋ยวศาลจะตัดสินว่าไม่มีสิทธิเท่ากับผู้ให้โอน

ก็ขอฝากเรื่องที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่พูด คือให้บอกประชาชนหน่อยว่าโฉนดแบบไหน อย่างไรที่ผู้โอน หากผู้รับโอนจะเสียสิทธิในภายหลัง เพราะการตัดสินโฉนดถุงกล้วยแขกที่วัดสวนแก้ว คำตัดสินของศาลก็ว่า ผู้รับโอนไม่มีสิทธิเท่ากับผู้โอน

เพราะฉะนั้น ขอให้กรมที่ดินรู้กันไว้ คอยเตือนคอยบอก ประชาชนจะได้ไม่เสียเงินเปล่า จะได้ไม่มีโฉนดเปล่าๆ ทั้งที่เป็นโฉนดที่ออกโดยกรมที่ดิน แล้วก็หักภาษีโอนกันบนกรมที่ดินที่บางใหญ นนทบุรี แล้วผู้รับโอนก็เสียเงินไปแล้ว กลับหมดสิทธิในการทำประโยชน์ที่ดิน เพราะกฎหมายเขามีคำว่า ผู้รับโอนไม่มีสิทธิเท่ากับผู้โอน

ก็ขอให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยรู้เรื่องไว้ด้วย เผื่อไปพูดครั้งหน้า จะได้บอกข้าราชการกรมที่ดินให้ฉลาด ป้องกันความสูญเสียของประชาชน ท่านก็จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่สร้างเกียรติประวัติและบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนอย่าบงแท้จริง ก็ขอให้ความรู้สึกที่ดีงามครั้งนี้ได้ไปเปิด ไปให้โอวาท ให้การอบรมเจ้าหน้าที่กรมที่ดินมีสำนึกดีๆ ในการให้บริการประชาชน

ตามที่ท่านเห็นเป็นร้อยๆปีมานี่ เจ้าหน้าที่กรมที่ดินบริการไม่ดี บริการไม่ฉลาด โดยเฉพาะการออกโฉนดป่าบ้าง อุทยานบ้าง แล้วก็มาโดนริบคืนไปทีหลัง ไม่ใช่เล็กๆน้อยๆ อุทยานสิรินาถ เขาเขียว ทับลาน ใครเป็นคนออกโฉนดให้ไรการซื้อขายกันได้ แล้วก็มาเสียสิทธิทีหลัง

อันนี้มันเป็นความเจ็บปวดของประชาชนที่เสียค่าโง่ ไม่รู้ใครโง่ แต่ก็เสียค่าโง่กันเรื่อยๆ พอซะทีเถอะเรื่องเสียค่าโง่ ถ้าเจ้าหน้าที่กรมที่ดินฉลาด รอบรู้เรื่องกฎหมาย ตรงนี้เราก็ป้องกันซะ ประชาชนก็จะไม่เสียหาย ให้วัดสวนแก้วเป็นรายสุดท้าย ไม่มีรายต่อไปให้ช้ำใจอีกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login