วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ทารกฮิตเลอร์ / โดย ศิลป์ อิศเรศ

On March 27, 2017

คอลัมน์ : ร้ายสาระ
ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

สำนักข่าวทั่วโลกตีพิมพ์ภาพเด็กทารกหน้าตาขึงขัง แสดงท่าทีก้าวร้าว โดยบรรยายว่าเป็นภาพถ่ายในวัยเด็กของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ จนเวลาล่วงเลยไปหลายปีความจริงถูกเปิดเผยออกมาว่าทารกในภาพไม่ใช่ผู้นำเผด็จการนาซี

วันที่ 22 ตุลาคม 1933 หนังสือพิมพ์ชิคาโกทริบูนตีพิมพ์ภาพถ่ายเด็กทารกเคียงคู่กับภาพอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ขณะยืนรับการเคารพจากกองทัพนาซีจำนวนนับแสนคน โดยบรรยายว่าทารกน้อยคนนี้คืออดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในวัยไม่เต็มขวบปี

หลังจากที่ภาพฮิตเลอร์ในวัยทารกถูกเผยแพร่ออกไปก็มีหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆทั่วโลกนำไปพิมพ์ซ้ำ รวมถึงหนังสือพิมพ์ในออสเตรียซึ่งเป็นบ้านเกิดของฮิตเลอร์เอง และไม่ได้พิมพ์ซ้ำเพียง 1-2 ครั้ง แต่พิมพ์ซ้ำติดต่อกันนานหลายปี

ทารกในภาพหวีผมเรียบแปล้ปัดข้าง หน้าตาขึงขัง ปากกัดริมฝีปากตามสไตล์คนร้ายในแก๊งอันธพาล มือทั้ง 2 ข้างเท้าพื้นคล้ายท่าเตรียมจู่โจมของสุนัขพันธุ์บูลด็อก แสงและเงาบนใบหน้าขับความก้าวร้าวให้ดูโดดเด่น

ภาพทารกฮิตเลอร์ถูกนำไปตีพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งถึงปี 1938 แฮร์เรียต ดาวน์ แม่บ้านคนหนึ่งในรัฐโอไฮโอ มาเห็นเข้า เธอจึงเขียนจดหมายถึงสำนักข่าวแจ้งให้รู้ว่าภาพทารกคนดังกล่าวไม่ใช่ฮิตเลอร์ แต่เป็นภาพบุตรชายของเธอ

มาได้ยังไง

เช้าวันหนึ่งในปี 1931 แฮร์เรียต ดาวน์ ซึ่งขณะนั้นใช้นามสกุลวอร์เรน นำจอห์นนี วอร์เรน บุตรชายวัย 2 ขวบ มาถ่ายภาพที่หน้าบ้าน ซึ่งก็คือภาพที่สำนักข่าวทั่วโลกนำไปตีพิมพ์โดยบรรยายว่าเป็นภาพทารกอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

ที่แตกต่างกันก็คือ ทารกจอห์นนีสวมหมวกคลุมศีรษะ แต่ภาพทารกในหนังสือพิมพ์ไม่สวมหมวกและหวีผมเป๋แสกข้างคล้ายทรงผมของฮิตเลอร์ อีกทั้งมีการตกแต่งแสง เงา และลบฉากหลัง ทำให้ภาพดูน่าเกรงขาม

เพื่อพิสูจน์ข้อกังขา แฮร์เรียตแนบภาพถ่ายต้นฉบับและภาพถ่ายทารกจอห์นนีอีกภาพที่ถ่ายในวันเดียวกันให้กับนิตยสารไลฟ์ หนึ่งในสำนักข่าวที่ตีพิมพ์ภาพถ่ายทารกฮิตเลอร์ ซึ่งมองแวบเดียวก็รู้ว่าทารกจอห์นนีคือคนคนเดียวกับทารกฮิตเลอร์ในหน้าหนังสือพิมพ์

ปัญหาก็คือภาพทารกจอห์นนีไปโผล่ที่หนังสือพิมพ์ชิคาโกทริบูนได้อย่างไร อย่าลืมว่ายุคสมัยนั้นยังไม่มีโซเชียลมีเดีย ไม่มีการโพสต์รูปลงอินเทอร์เน็ต ภาพนี้ถ่ายเมื่อปี 1931 ตอนนั้นแฮร์เรียตอาศัยอยู่กับสามีคนก่อนในเมืองเวสต์พอร์ต รัฐคอนเนตทิคัต หลังจากหย่ากับสามีเธอก็แต่งงานใหม่และย้ายมาอยู่ที่เมืองเลควูด รัฐโอไฮโอ

แหล่งข่าวน่าเชื่อถือ

เมื่อสืบย้อนกลับไปที่ต้นเรื่องก็พบว่า หนังสือพิมพ์ชิคาโกทริบูนซื้อลิขสิทธิ์ภาพทารกฮิตเลอร์มาจากเอเย่นต์จำหน่ายภาพข่าว แอคมี นิวส์พิกเจอร์ ซึ่งได้ภาพนี้มาจากสำนักข่าวลอนดอนเดลี่แฮรัลด์อีกทีหนึ่ง

นอกจากหนังสือพิมพ์ชิคาโกทริบูนแล้ว แอคมี นิวส์พิกเจอร์ ยังจำหน่ายภาพทารกฮิตเลอร์ให้กับสำนักข่าวอื่นๆมากมาย รวมถึงนิตยสารไลฟ์และสำนักข่าวในออสเตรีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของฮิตเลอร์

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ก็ได้เห็นภาพนี้เช่นเดียวกัน เขาเต้นเป็นเจ้าเข้า สั่งการให้เจ้าหน้าที่กลบข่าวลือ ออกหนังสือตีพิมพ์ภาพที่แสดงถึงด้านอ่อนโยนของเขา รวมถึงภาพถ่ายจริงในวัยทารกของเขา แสดงให้เห็นว่ามีความน่ารักน่าเอ็นดูเหมือนทารกทั่วๆไป โดยตั้งชื่อหนังสือเล่มนี้ว่า Want To Know The Truth? (อยากรู้ความจริงไหม?)

สงครามข่าวสาร

ดูเหมือนว่าการปล่อยข่าวทารกอสูรฮิตเลอร์น้อยนั้นจะเป็นความจงใจของใครสักคนที่ต้องการทำลายภาพพจน์ของผู้นำนาซี พยายามชักจูงให้สาธารณชนเห็นว่าฮิตเลอร์ฉายแววความชั่วร้ายมาตั้งแต่เมื่อยังเป็นเด็กทารก

ภาพทารกฮิตเลอร์ได้รับการไขปริศนาเพียงแค่เป็นภาพที่ถูกตกแต่งขึ้นมา แต่ไม่สามารถสืบสาวลึกลงไปได้ว่าเป็นฝีมือของใคร และคนที่ทำได้ภาพทารกจอห์นนีไปใช้ได้อย่างไร แม้แต่แฮร์เรียต คนที่ถ่ายภาพนี้เองกับมือก็ยังไม่รู้เลยว่าภาพนี้หลุดไปสู่มือคนอื่นได้อย่างไร

หลังจากความจริงถูกเปิดเผยในปี 1938 เพียงไม่กี่เดือนก็เกิดเหตุสลด ขณะที่จอห์นนีขี่จักรยานกลับจากซื้อนมสด เกิดอุบัติเหตุรถล้ม ขวดบรรจุนมสดแตก เศษแก้วชิ้นหนึ่งทิ่มเข้าที่หัวใจพอดิบพอดี จอห์นนีเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 8 ขวบเศษเท่านั้น

เรื่องราวภาพทารกฮิตเลอร์เงียบหายเข้ากลีบเมฆจนกระทั่งถึงยุคโซเชียลมีเดียก็มีการนำเรื่องนี้กลับมาเล่นกันใหม่อีกครั้ง ดังจะเห็นว่ามีเว็บไซต์บางแห่งนำภาพนี้กลับมาเผยแพร่โดยบรรยายว่าเป็นภาพของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในวัยเด็ก ทั้งๆที่เรื่องนี้เคยถูกเฉลยไปแล้วตั้งแต่เมื่อ 80 ปีก่อน


You must be logged in to post a comment Login