วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

โอวาทพระสังฆราช / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 27, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้เรื่องไม่ดีทำท่าจะผ่านไป เรื่องดีๆงามๆก็เสริมขึ้นมา อย่างสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นประธานในพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตรพระสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออกที่วัดโสธรวราราม ฉะเชิงเทรา

สมเด็จพระสังฆราชประทานพระโอวาทว่า เกียรติยศและตำแหน่งที่ได้รับพระราชทานมาจากพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นพุทธมามกะและอัครศาสนูปถัมภกนั้น มิใช่เป็นเครื่องเชิดชูตนไว้ให้อยู่ในที่สูงทางโลก แต่เป็นเครื่องเตือนให้ต้องระมัดระวัง สังวรในทางธรรมยิ่งขึ้น ให้สมกับพระบรมราชูปถัมภ์ที่พระราชทาน เกียรติยศนั้นเป็นสิ่งที่มาพร้อมกับหน้าที่คือ การดำเนินตามพระพุทธานุศาสนี (คำสอนของพระพุทธเจ้า) ที่ประทานไว้แก่ภิกษุบริษัทจนตลอดพระชนม์ชีพให้บริบูรณ์พร้อมด้วยอัตสมบัติคือ การครองตนในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด มิให้ใครตำหนิได้ว่าพระสาวกของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่งามด้วยศีล ไม่งามด้วยอาจาระ ขณะเดียวกันภิกษุบริษัทต้องปฏิบัติบำเพ็ญตนให้บริบูรณ์ด้วยปรัตถะคือ ประโยชน์ของผู้อื่น โดยเฉพาะการอนุเคราะห์เกื้อกูลแก่ชาวโลกโดยทั่วไป

พระครูที่ได้รับพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศไปแล้ว แม้จะประคองไว้ในมือของท่านด้วยกำลังมือ กำลังแขนอย่างภาคภูมิ แต่ต้องไม่ลืมว่าได้รับพระราชทานสัญญาแห่งภารธุระในการบริหารกิจการพระศาสนา การครองตนให้สมสมณฐานะและการอนุเคราะห์ทางโลกโดยกว้างขวางด้วย จำต้องประคองใจให้รับน้ำหนักแห่งกิจการงานที่จะได้รับเพิ่มพูนต่อไปในวันข้างหน้าให้ได้ หากสามารถแบกทานภารธุระไว้ด้วยสรรพกำลังแห่งความซื่อสัตย์สุจริต อยู่ภายในกรอบของพระธรรมวินัยและกฎหมายบ้านเมืองแล้ว ย่อมได้ชื่อว่าเป็นทั้ง “พระแท้” และ “ครูแท้” สมสมณฐานันดร “พระครู” สมสมณสัญญา และสมบัตรแห่งสัญญาที่ทรงพระราชศรัทธาพระราชทานมาด้วยน้ำพระราชหฤทัยหวังประโยชน์ต่อบวรพระพุทธศาสนาและมหาชนชาวไทยทั้งมวลเป็นสำคัญ

เมื่อท่านกลับไปยังพระอารามและอารามของท่าน พุทธบริษัททั้งปวงย่อมมารอบล้อมชื่นชมยินดี อาจมีการเฉลิมฉลอง ขออนุโมทนายินดี และขอย้ำเตือนพระครูทุกท่านอีกครั้งหนึ่งว่า โลกามิสที่ได้รับมาจากโลกจักเป็นประโยชน์ทางธรรมติดตัวท่านต่อไป เมื่อท่านแปรผลให้เป็นประโยชน์กลับคืนสู่โลก ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมภิกษุบริษัทด้วยกัน ขอถวายกำลังใจแด่ทุกท่านให้สามารถฟันฝ่าอุปสรรคทั้งปวง เพื่อยังประโยชน์ตนและประโยชน์มหาชนให้ถึงพร้อม และเจริญสำเร็จทุกสถาน เพื่อความงอกงามไพบูลย์ และความตั้งมั่นยั่งยืนแห่งพระสัทธรรมของสมเด็จพระบรมศาสดาสืบไป

สมเด็จพระสังฆราชทรงเน้นย้ำว่า พระแท้ต้องอยู่ในพระธรรมวินัย อยู่ในกฎหมายบ้านเมือง ไม่ทำตัวกระด้างกระเดื่อง อยู่เหนือกฎหมาย ใช้กฎหมู่อะไรทำนองนี้ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ถือว่าเป็นพระไม่แท้จริง ถ้าไม่แท้ ไม่จริง ไม่เอาพระธรรมวินัย จะเอาแต่ลาภสักการะ เอาแต่ผลประโยชน์อะไรต่างๆ

ขอย้ำว่าถ้าของเทียมจะเอาแต่เรื่องผลประโยชน์ทางโลก ไม่เอาธรรมวินัย ไม่เอามรรคผล ทำให้เกิดคดีอะไรต่างๆ แล้วยังทำให้เกิดความแตกแยก ทำให้รัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศวุ่นวาย ไม่มีสมาธิที่จะบริหารประเทศ ถ้าเป็นพระแท้รัฐบาลก็สบายใจ รัฐบาลก็อุปถัมภ์เต็มที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

จึงหวังว่าโอวาทของสมเด็จพระสังฆราชจะช่วยให้พวกเราเป็นมรรคเป็นผลขึ้นมาบ้าง ขอให้พวกเราช่วยกันรักษาพระธรรมวินัย พระรูปไหนออกนอกลู่นอกทาง ไม่อยู่ในกฎระเบียบ กติกา ก็อย่าไปสนับสนุน หรือช่วยกันตักเตือนว่า ท่านเริ่มออกนอกลู่นอกทาง ช่วยทำให้ท่านวกกลับมาในเส้นทางที่ดีที่ถูกต่อไป ประชาชนก็จะชื่นอกชื่นใจว่ามีพระดีไว้กราบไหว้ ไว้ทำบุญ เป็นเนื้อนาบุญของพระศาสนา ขอให้เรารับพระโอวาทของสมเด็จพระสังฆราชใส่ไว้ในกมลสันดาน จะได้เป็นข้อคิดสะกิดใจต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login