วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

โคตรร้อนมาแล้ว! / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On March 20, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

เข้าสู่ฤดูร้อนกันอย่างเป็นทางการแล้วนะครับ เมืองไทยยังร้อนๆหนาวๆ ฝนปรอย พายุเข้าเป็นปรกติ ไม่มีอะไรเสถียรเลยแม้แต่อย่างเดียว ไม่ว่าการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม

ขอแสดงความเสียใจกับ “พี่ยักษ์” และครอบครัว “เจ๊ยุ” ยุวดี ธัญสิริ รุ่นพี่ สนจ. ที่ทำเนียบรัฐบาลยุคหลัง 14 ตุลา ที่ไปแล้วก่อนหน้านี้ 3-4 คน เจ๊วิภา กำธร ไอ้เต๊ก และเจ๊ยุเป็นรายล่าสุด ด้วยวัย 71 อดีตวารสาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เป็นหนึ่งในสายแข็งประเภทหญิงเหล็กของวงการนักข่าวไทย

ข่าวคราวความเคลื่อนไหวอื่นๆที่มากับคลื่นความร้อนที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ “จุมพล มั่นหมาย” จากอดีตรอง ผบ.ตร. อดีตนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ศิษย์เก่าสวนกุหลาบรุ่นเดียวกับอากู๋-แกรมมี่ รองผู้ว่า ททท.-วันเผด็จ ตั๊กวงศ์รัฐ นักเขียนในชมรมพระจันทร์เสี้ยว กลายเป็นสามัญชนคนธรรมดาหลังศาลตัดสินจำคุก 3 ปี

ส่วนเด็กหนุ่ม 18 คนที่บุกเข้าไปทำร้ายและฆ่าคนด้วยเหตุผลเพราะผู้หญิงคนเดียว หลายคนในกลุ่มเป็นลูกนายตำรวจระดับ พ.ต.ท. นักธุรกิจใหญ่ของเพชรบุรี ข้าราชการระดับสูงและผู้มีอิทธิพล วิธีคิดของคนรุ่นใหม่ที่ดูเหมือนจะหยาบ ถ่อย สถุล และไร้สติมากขึ้นเรื่อยๆ พิสูจน์ให้เห็นว่าการศึกษาไทยล้มเหลว ระบบครอบครัวล้มเหลว พ่อแม่ยุคนี้เลี้ยงลูกด้วยเงิน วิธีอบรมบ่มนิสัยน่าจะไม่หลงเหลือกันแล้ว

คน 18 คนบุกเข้าไปยามวิกาล ทำร้ายและแทงกันด้วยไขควง ข่าวว่าคนหนึ่งแทง คนหนึ่งเอาตีนกระทืบ จนไขควงทะลุกะโหลกชนิดมิดด้ามจนด้ามหัก เพื่อนอีก 3 คนโดนรุมยำจนบาดเจ็บ คดีนี้จะจบยังไงคาดเดาไม่ยาก เงิน อิทธิพล เส้นสาย การเล่นพวก ไปยันข่มขู่ครอบครัวเพื่อนคนตาย น่าจะทำให้คดียืดเยื้อและบทจบที่แทบจะคาดเดาได้

ถ้าครอบครัว สนจ. เจอแบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าจะทำทุกอย่างเพื่อ “เอาคืน” ได้มากได้น้อยก็จะทำ ส่วนกระบวนการยุติธรรมและตำรวจก็เอาที่พวกเพ่ๆสบายใจ สนจ. หมดหวังมานานแล้ว ยิ่งในฐานะสื่อมวลชน…ฮา

เรื่องภาษีมูลค่าเพิ่มก็ “เละ” กันถ้วนหน้า จะแถลงยังไงก็ว่ากันไป แต่ของจริงมันชัดเจนว่า “ถังแตก”

เรื่องเรือดำน้ำ ทั้งที่อ่าวไทยตื้นก็ยังดันทุรังซื้อให้ได้ คำถามคือจะไปรบกับใคร เรือรบแค่หยิบมือเอาอยู่หรือ

เรื่องหลวงเพ่นะจ๊ะก็จบกันแบบลิเก คือไฟไหม้แดงโร่ ใหญ่โตเกินความจำเป็น

เขียนจนเมื่อยมือว่ามันแค่ “ปาหี่” ลิเกจัดฉาก ใครเป็นใคร ใครเจ้าของวิก ใครเล่นเป็นพระเอก นางเอก ผู้ร้าย ตลกตามพระตามนาง ชาวบ้านเขารู้กันหมด ดีเอสไอก็รับเละ ทั้งเหลือง แดง ด่ากันเช็ด ทำไงได้งานนี้ก็แล้วแต่ “นาย” จะสั่ง

เรื่อง 7 สนช. ที่มาประชุม 6 ครั้งจาก 400 ครั้งก็จบแบบทุบโต๊ะ มีใบลา กูไม่ผิด พวกเพ่ๆไม่ผิดหรอก แต่เรื่องจิตสำนึก ความละอายต่อหน้าที่และความรับผิดชอบในตำแหน่งใหญ่โตที่เคยมีหรือยังครองอยู่มันยิ่งกว่าเงินที่รับกันไปนะ มันเป็นภาษีจากประชาชน แต่เอาที่เพ่สบายใจ พวกเพ่จะ “หน้าทน” อยู่กันต่อ พวกผมก็ “หน้าทน” เหมือนกัน

มีอีกหลายเรื่องที่มากับฤดูร้อนแบบไม่เสถียร มันขึ้นๆลงๆแบบอากาศแปรปรวน เป็นคนก็คือวัยทองนั่นแหละ

ร้อนแบบนี้ สนจ. นึกถึงหนังเรื่อง “ไอ ฟอร์อิคารัส” เรื่องของดวงอาทิตย์ ทุกสรรพสิ่งใกล้เข้าหาก็ละลาย ไหม้เพราะความร้อน ไกลมากก็จะแข็งและหนาว ถ้า “อยู่ให้เป็น” ก็ต้องเลี้ยงตัวเองให้อยู่กลางๆ รักษาระยะกันให้ได้

ประเด็นอยู่ที่ “ดวงอาทิตย์” มันดันหมุนอยู่ตลอดเวลา ตอนต้องประคองตัวหมุนตามแบบรักษาระยะนี่แหละ แม่ง รากเลือด…ฮา


You must be logged in to post a comment Login