วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

Peugeot Instinct ไฮเทคแห่งจินตนาการ / โดย กองบรรณาธิการ

On March 20, 2017

คอลัมน์ : Concept Car
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ผู้เชี่ยวชาญในวงการยานยนต์และเทคโนโลยีคาดว่ารถยนต์ในอนาคตจะมีคุณสมบัติคล้ายมนุษย์หุ่นยนต์ โดย Peugeot Instinct Concept เป็นผลงานหนึ่งที่สะท้อนมุมมองนี้

เปอโยต์ใช้คอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้สะท้อนวิสัยทัศน์การพัฒนายานยนต์อัจฉริยะดังกล่าว โดยติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things : IoT) ทำงานร่วมกับระบบ Artik Cloud ของซัมซุง ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับคนขับ รวมทั้งสถานที่ที่คนขับเคยไป โดยประมวลข้อมูลจากนาฬิกา Smartwatch สมาร์ตโฟน และโซเชียลมีเดียที่คนขับเคยใช้

จากนั้นระบบอัจฉริยะนี้จะทำหน้าที่คล้ายเลขานุการส่วนตัว คอยให้ข้อมูล และแจ้งเตือนคนขับกรณีมีนัดหมายหรือมีกำหนดการไปทำธุรกรรมต่าง ๆ

อีกหนึ่งเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่สำคัญ ได้แก่ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous Driving) เต็มรูปแบบ สั่งงานด้วย “เมาส์” i-Device ติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลาง

ระบบขับมีโหมดควบคุมให้เลือก 2 โหมดหลักคือ โหมดธรรมดา (Active Driving Mode) คนขับควบคุมรถเอง และโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous Driving Mode) พวงมาลัยจะเลื่อนเก็บใต้คอนโซลหน้า

ส่วนขุมพลังเป็นชุดไฮบริดปลั๊กอินรุ่นก้าวหน้า ประกอบด้วยเครื่องเบนซินและมอเตอร์ พลัง 295 แรงม้า (300 PS) ส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

นอกจากที่ระบุแล้ว สเตชั่นวากอนต้นแบบรุ่นนี้ยังมีเทคโนโลยีแห่งอนาคตอีกหลายรายการ

ค่ายฝรั่งเศสระบุเบื้องต้นว่า ไม่มีแผนพัฒนายานยนต์รุ่นนี้เข้าสายการผลิต เป็นผลงานที่พัฒนาออกมาสะท้อนวิสัยทัศน์ด้านดีไซน์และเทคโนโลยีเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login