วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผู้ใหญ่ที่ดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 20, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกมาเตือนคนอายุมาก คนที่เกิดก่อน เป็นผู้ใหญ่ควรทำอะไรเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กได้รู้ได้ดูได้เห็นบ้าง เพื่อจะได้เป็นการสร้างบรรทัดฐานให้เป็นเด็กดีมาประดับบ้านประดับเมือง คือผู้ใหญ่ต้องประพฤติตนเป็นตัวอย่างในการสร้างความดีงาม

เขาบอกว่า พูดร้อยคำไม่เท่ากับทำถูกสักครั้งเดียว แต่ตอนนี้เท่าที่ได้ดูได้เห็นพบว่า เด็กๆมีความประพฤติที่ค่อนข้างจะแปลกประหลาด ก้าวร้าวรุนแรง โหดร้าย ซาดิสม์ รุมทำร้ายผู้คน ซึ่งเมื่อก่อนวัยรุ่นจะทำอะไรรุนแรงบ้างก็นานๆครั้ง หรือไม่บ่อยเหมือนสมัยนี้

สมัยนี้มีข่าวไม่เว้นแต่ละวัน ยกพวกตีกัน ทำร้ายกัน จนกระทั่งคดีเต็มบ้านรกเมือง ทำให้เสียงบประมาณที่ต้องเอามาจัดการกับเด็กพวกนี้ พูดง่ายๆว่าเด็กวัยรุ่นเวลานี้ที่มักเป็นข่าวนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นลูกผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นลูกตำรวจ ลูกนักการเมือง ลูกเศรษฐี มันเลยทำให้ดูเหมือนว่า พ่อแม่ให้ท้ายหรือไม่ได้สอน ไม่อบรม หรือไม่ประพฤติตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีที่ถูกให้กับลูกๆ

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ บอกว่าขอให้ผู้ใหญ่ช่วยทำตัวดีๆ เป็นตัวอย่างให้เด็กและเยาวชน เราจะได้สร้างเด็กดีไว้สืบบ้านเมือง รักษาบ้านเมือง ที่สำคัญคือภูมิใจที่เกิดมาได้ตอบแทนคุณแผ่นดิน ตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยรับสั่ง ขอให้สร้างคนดีมากกว่าสร้างคนเก่ง

ถ้าเป็นคนเก่ง แต่ไม่เป็นคนดี ก็จะเป็นโทษแก่บ้านเมือง ถ้ามีแต่เด็กที่ไม่เป็นพลังของแผ่นดิน ชอบทำตัวเป็นภาระ ผิดกฎหมาย ก็ถูกจับกุมคุมขัง ต้องโทษต่างๆ เด็กพวกนี้ก็จะเป็นภาระของแผ่นดิน ผู้ใหญ่จึงต้องช่วยกันทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดี ให้เด็กได้เห็นเยอะๆ

ไม่ใช่แค่เรียก “ป๋า” นิดเดียวก็ตบ ก็ทุบซะแล้ว ถูกปรับตั้งหมื่น เขาเรียก “ป๋าเปรม” กันทั้งประเทศ ไม่เห็นท่านไปตบใคร ทุบใคร

เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองและจะต้องมาปฏิรูปประเทศด้วย ยิ่งทำให้เห็นถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรามีไม่น้อยที่ไม่ประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กๆ

ที่แย่ที่สุดคือ คนอายุมากๆ แก่จนจะแง้มฝาโลงแล้ว ยังอยากมีเมียเด็ก ทำอนาจารอะไรกับเด็ก เลยเป็นข่าวในทางลบ บ้านเมืองวันนี้มีแต่ข่าวผู้ใหญ่ขี้เหล้า บ้าการพนัน เป็นไม้หลักปักขี้เลน โอนเอนไม่มั่นคงในชีวิต

ถ้าผู้ใหญ่ทำความดีกันเยอะๆ เด็กๆก็จะไม่เลอะเทอะหรือออกนอกลู่นอกทางบ้างก็คงไม่มากขนาดนี้ ส่วนผู้ใหญ่ที่คอยแต่ปกป้องคุ้มครองลูกหลานตัวเองทั้งที่ทำผิด ก็เท่ากับปลูกฝังลูกหลานให้ทำผิดต่อไป

ก็หวังว่าผู้หลักผู้ใหญ่อย่างพล.อ.เปรมที่ท่านออกมาพูดออกมาเตือน คงจะสะกิดใจผู้ใหญ่หลายๆคนที่ประพฤติตนไม่ดีให้กลับมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login