วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ซื้อขายขยะธุรกิจออนไลน์ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On March 20, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ปัจจุบัน ตลาดธุรกิจออนไลน์กำลังมาแรงและเป็นอีกหนึ่งตลาดที่กำลังเติบโตอย่างมากในประเทศจีน ขณะเดียวกัน ขยะที่เกิดจากการส่งสินค้ากลับกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังสิ่งแวดล้อมของจีน

จาง หย่าจวิน ได้รับพัสดุประมาณวันละ 3 ชิ้น ชิ้นล่าสุดที่เพิ่งได้รับไปก็คือ ขวดนมใบจิ๋ว สำหรับลูกที่กำลังจะเกิดมาของเธอ

จาง คุณแม่วัย 29 ปีจากเมืองซื่อเจียจวง มณฑลเหอเป่ย ค่อยข้างประหลาดใจเมื่อเธอได้รับพัสดุ เพราะขวดนมใบจิ๋วที่เธอสั่ง ได้รับการห่อปกป้องอย่างดีด้วยพลาสติกฟองอย่างหนาถึง 3 ชั้น เรียกได้ว่า ที่ห่อใหญ่กว่าขวดนมที่เธอสั่งเสียอีก

จางกล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วที่ผู้ขายจะห่อสินค้าส่งมายังผู้รับเป็นอย่างดี แต่เธอก็รู้สึกว่าการห่อสินค้าแบบจัดเต็มอย่างนี้ค่อนข้างสิ้นเปลืองทรัพยากร โดยเฉพาะพวกพลาสติกและกระดาษกล่อง ซึ่งส่วนใหญ่หลังจากแกะสินค้าแล้วจะไม่สามารถนำกลับมาใช้แล้วกลายเป็นขยะ ส่วนใหญ่เธอเองก็ต้องโยนสิ่งเหล่านั้นลงถังขยะอยู่ดี

เรื่องราวของจางไม่ได้แตกต่างจากชาวจีนคนอื่นนัก เพราะส่วนใหญ่ก็จัดการแก้ปัญหากับบรรดากล่องพัสดุจากธุรกิจออนไลน์แบบเดียวกันคือ โยนทิ้งลงทั้งขยะ ทำให้ขยะจากกระดาษและพลาสติกของจีนเพิ่มสูงขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง

จากบันทึกของสำนักไปรษณีย์แห่งชาติจีนพบว่า ปีที่แล้ว จำนวนยอดพัสดุจากผู้ขายเพิ่มปริมาณอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนพัสดุเมื่อปี 2006 พบว่า จำนวนพัสดุเพิ่มมากขึ้นถึง 31 เท่า โดยคิดเป็น 3.1 หมื่นล้านชิ้น หมายความว่า ปีที่แล้ว ทุกวันจะมีพัสดุส่งถึงมือผู้รับวินาทีละ 1,000 ชิ้น

โดยเฉพาะวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งถือเป็นวันคนโสดของจีน ได้มีการส่งพัสดุมากถึง 1.05 พันล้านชิ้นภายในวันเดียว

หากเทียบกับการส่งพัสดุทั้งโลกแล้ว ประเทศจีนมีการส่งพัสดุสูงเป็นอันดับหนึ่ง โดยคิดเป็น 44 เปอร์เซ็นต์จากพัสดุที่มีการส่งทั้งโลก 7 หมื่นล้านชิ้น

ผลก็คือ รายได้จากการส่งสินค้าและพัสดุของไปรษณีย์จีนจึงสูงถึง 4 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนพัสดุที่มีปริมาณสูงจะช่วยพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจีน ขณะเดียวกันสิ่งแวดล้อมของจีนกลับกำลังประสบกับปัญหาอย่างหนัก เพราะผู้รับส่วนใหญ่มีพฤติกรรมแบบเดียวกันก็คือ ทิ้งเศษกล่อง เศษพลาสติกห่อสินค้าลงถังขยะให้กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป

ประเด็นนี้กำลังกลายมาเป็นประเด็นที่ต้องจับตามองอย่างยิ่ง หลังจากที่ทางเครือข่ายไฉเหนี่ยว ฝ่ายการจัดส่งสินค้าของเว็บไซต์อาลีบาบาได้เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายได้เคยส่งสินค้าให้ทางมหาวิทยาลัย 2 แห่งในปักกิ่งและพบว่าในเวลาเพียง 6 ชั่วโมงที่บรรดานักศึกษาทิ้งกล่องพัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ขยะมีน้ำหนักมากถึง 8 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ปัญหาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการขาดความตระหนักในการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมของชาวจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการจีนจะต้องเข้ามาจัดการกับการบริหารจัดการขยะ ก่อนที่ขยะจำนวนมหาศาลจะล้นประเทศ


You must be logged in to post a comment Login