วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทำบุญด้วยน้ำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 17, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เราได้เห็นข่าวการขาดแคลนน้ำจากภัยแล้ง แล้วยังบวกกับภัยร้อน ทำให้น้ำระเหยเร็ว น้ำที่ไม่เคยแห้งจากบ่อ จากคลองก็ยุบวูบเลย ร้อน แล้ง แห้ง น้ำเค็มก็ขึ้นมาอีก เมืองนนท์ตอนนี้ใครจะนึกว่าขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ถึงกับต้องมีรถน้ำส่งบ้างแล้ว

ขึ้นไปอ่างทอง อยุธยา ไม่น่าเชื่อว่า 2 เมืองใหญ่ซึ่งเป็นเมืองน้ำท่วมทุกปี แต่ปีนี้กับขาดแคลนน้ำอย่างหนัก เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรมันเป็นปัญหาใหญ่และเป็นภัย ที่ผ่านมาในหลวงรัชกาลที่ 9 รู้ทัน จึงมีพระราชดำรัสว่า “น้ำคือชีวิต”

อาตมาว่า ไม่ช้าก็ต้องมีคนเสียชีวิตเพราะเรื่องน้ำ แย่งน้ำจนอาจถึงฆ่ากันตาย เพราะโบราณก็มีมาแล้ว ครั้งพุทธกาลก็มี เพราะฉะนั้นเราเอาเงินไปทุ่มทำเรื่องอื่นกันซะเยอะ เรื่องไม่จำเป็นทำกันเยอะเลย ทางศาสนาก็สร้างโบสถ์วิหาร เจดีย์ซะล้นเหลือ ทางอาญาจักรบ้านเมืองก็พัฒนาถนนหนทาง ทำกันอย่างสุดๆ ตึกรามเดี๋ยวนี้อบต.ต่างจังหวัดสร้างใหญ่โตอย่างกับอำเภอ แต่ปล่อยให้แหล่งน้ำขาดแคลน

ภัยร้อน ภัยแล้ง ทำให้คนร้อนอกร้อนใจ ใจร้อน แค่เรียก “ป๋า” หน่อยเดียวยังตบซะแล้ว นี่คนใหญ่คนโตยังอารมณ์ร้อน แค่ยามไปบอกอย่าเบิ้ลรถจักรยานยนต์เสียงดัง คนจะหลับจะนอน ก็ถูกรุมยำอย่างโหดร้าย ยิ่งหน้าแล้งและอากาศร้อน ถ้าใครไม่เตรียมตัวเตรียมใจ หักห้ามอารมณ์ ไม่ข่มจิตใจ ก็อาจกลายเป็นคนใจร้อนแล้วทำเรื่องที่ร้ายๆได้ ก็ขอให้ระวังตัว ไม่ควรปล่อยให้จิตใจร้อนรุ่มกลุ้มทุกข์ โบราณเขายังให้นับ 1 ถึง 10 แต่ถ้าเอาไม่อยู่ก็ให้นับ 1 ถึง 100 หรือใช้คาถาพระพยอมที่ว่า “โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ไม่โกรธดีกว่า จะได้ไม่บ้าไม่โง่” โกรธเขาเท่ากับนั่งจุดไฟเผาใจตัวเอง

ยังไงก็ขอให้นำภัยแล้งมาเป็นบทเรียน ต่อไปผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดก็อย่ามุ่งแต่สร้างความเจริญด้านอื่นๆ แล้วปล่อยให้ขาดแคลนน้ำ เศรษฐกิจพอเพียง ถ้าน้ำไม่พอ ก็ได้แต่พูดเพ้อฝัน แต่ถ้ามีน้ำพอเพียง พืชผลทางการเกษตรก็จะพอเพียง อุตสาหกรรมก็พอเพียง เรื่องระบบนิเวศน์นี่สำคัญที่สุด ถ้าไม่มีน้ำ กุ้ง หอย ปู ปลาก็ตายหมด แล้วคนจะกินอะไร อาหารก็ลดลง น้ำดื่มน้ำบริโภค น้ำทำการเกษตรจึงต้องให้พอเพียง

อย่ามัวแต่รักบุญ หลงบุญ บ้าบุญ เมาบุญกับบางเรื่องจนเกินไป อาตมาปีนี้ขอล็อกไว้เลยว่า ปี 2560 ใครอยากทำบุญสร้างหอก็เชิญไปวัดอื่น อย่ามายุ่งวัดนี้ ใครจะทำบุญอะไรที่ไม่เกี่ยวกับน้ำก็ขอให้ไปวัดอื่น อาตมาขอล็อกบุญสัก 1 ปี ดูสิว่ามันจะเกิดผลดีผลร้ายอย่างไร เมื่อก่อนมันเป็นบุญอีลุ่ยฉุยแฉก บุญที่พร่ามัวไปหมด ต่อไปนี้อาตมาเลยขอล็อกบุญ ทำให้มีแหล่งน้ำ ซึ่งตอนนี้น่าปลื้มใจ 100 กว่าไร่ขุดน้ำไว้แล้ว เป็นแก้มลิงและหลุมขนมครก ซื้อรถน้ำตอนนี้ 3 คันแล้ว สามารถขนน้ำไปช่วยตรงโน้นตรงนี้ให้พอรอดตายได้

ก็หวังว่าคนไทยชาวพุทธจะสะดุดใจบ้าง อย่าทำบุญแล้วเสียเปล่า อย่าทำบุญแล้วไม่ช่วยแก้วิกฤต ถึงเทศกาลใหญ่ก็ทำบุญกันทุกปี เทศกาลสงกรานต์ก็ทำบุญกันใหญ่ แล้วยังโง่เอาน้ำมาสาดเล่นกันอีก จนน้ำไม่พอจะกินจะใช้ ก็ขอให้ระวังกันหน่อย ปีนี้เก็บน้ำไว้บริโภคกันบ้าง ทำเกษตรบ้าง ไม่จำเป็นต้องไปสาดน้ำกันตามท้องถนน เลอะเปรอะเปล่าๆ ขอให้ปีนี้เป็นการทำบุญด้วยน้ำเพื่อข่วยกันแก้ภัยแล้งภัยร้อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login