วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปราบโกง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 16, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ มีข้อมูลจากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ระบุว่า คนที่อาศัยในเอเชียมากกว่า 1 ใน 3 หรือ 900 ล้านคน ต้องจ่ายเงิน “ค่าน้ำร้อนน้ำชา” เพื่อเข้าถึงการให้บริการสาธารณะโดยการสอบถามจากคนกว่า 20,000 คนใน 16 ประเทศ การจ่ายเงินสินบนมากที่สุดคือ อินเดีย และ เวียดนาม ส่วนที่จ่ายสินบนน้อยที่สุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ ฮ่องกง

กลุ่มที่มีการเรียกร้องสินบนมากที่สุดคือตำรวจ กลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อการเรียกสินบนมากที่สุดคือคนยากจนในอินเดีย ปากีสถาน และ ไทย

เมื่อสอบถามถึงความรับรู้เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน คนมาเลเซียและเวียดนามรู้สึกว่าสถานการณ์เลวร้ายที่สุด เพราะการทุจริตคอร์รัปชันแพร่กระจายไปทั่ว ทั้งรัฐบาลแทบจะไม่ดำเนินการใดๆในการแก้ปัญหา

หลายประเทศในเอเชียมีข่าวเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันในภาครัฐมากมาย ตั้งแต่กรณีประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ของเกาหลีใต้ ที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกกล่าวหาทุจริตกองทุน 1 เอ็มดีบี หรือ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและเครือญาติที่ร่ำรวยผิดปรกติ

รัฐบาลจีนก็เอาจริงเอาจังกับการกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชัน มีการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่นับล้านคนในช่วงที่ผ่านมา เวียดนามมีการจำคุกนักธุรกิจหลายรายในข้อหาจ่ายสินบนให้รัฐ ส่วนของไทย แม้รัฐบาลทหารประกาศต่อต้านการคอร์รัปชัน แต่การลงโทษผู้กระทำผิดก็ยังน้อยมาก ทำให้รัฐบาลทหารเสียแต้ม เพราะจับคนโกงได้น้อยกว่าประเทศอื่นๆ

จีนเขาจับคนโกงได้เป็นล้านคน เกาหลีใต้ก็ถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง เขามาแรง ทั้งที่ไม่ได้ยึดอำนาจ แต่เขาจัดการเด็ดขาดมาก ทำให้ได้คะแนนแต้มสูง แล้วเราทำไมถึงจับคนโกง คนทุจริตได้น้อย ทำไมเราถึงทำแต้มได้ไม่เท่าเขา ถ้าเรายังทำแต้มไม่ดี ความน่าเชื่อถือมันก็จะหมดไป เสียแต้ม เสียคะแนน เสียความนิยมที่ว่าทหารเยี่ยม ทหารเด็ดขาด ทหารแน่นอน ทหารชัวร์ แต่นี่กลายเป็นทหารมั่วนิ่ม อุตส่าห์รับปาก รับคำว่าจะมาจัดการเรื่องนั้นเรื่องนี้ แล้วก็ทำไม่ได้ตามนั้น จึงเสียแต้มให้กับประเทศที่เขาก็รณรงค์ปราบโกง เราก็รณรงค์ปราบโกง

ทำไมเราจึงปราบโกงไม่ได้ดีเท่าเกาหลีใต้และจีน มันหมายความว่าอย่างไร มันหมายความว่าเราเป็นประเทศจิ๊บจ๊อยหรือ ถ้าหากเรายังไม่เข้มแข็งเรื่องนี้ ไม่เด็ดเดี่ยว เดี๋ยวทหารก็เหมือนอย่างที่อาจารย์ธีรยุทธ บุญมี บอกว่าเป็นต้นไม้เตี้ยลง

ถ้าอยากกู้หน้ากลับคืนมา ก็จำเป็นต้องรักษาแต้มนี้ไว้ อย่าให้แต้มต้องตกลงไปกว่านี้อีกเลย ช่วยกันกู้หน้ากลับคืนมา อะไรที่ผิดก็อย่าเห็นแก่หน้า แก่พวกพ้อง ใครทำผิดก็จับ ที่เราแพ้เพราะเราไม่กล้าจับ เป็นพวกใครล่ะ พวกเดียวกัน เขาก็ว่ากันอย่างงั้น เลยไม่กล้าจับ ก็ทำให้คนพวกนั้นเหลิงที่จะทำบาปทำกรรมกับประเทศชาติต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login