วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

เจ๊ยุ-นักข่าวตัวอย่าง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การทำงานไม่ว่าอาชีพอะไร ถ้าตั้งใจทำ กล้าหาญและถูกต้องดีงาม ก็สามารถสร้างชื่อเสียง บารมี อิทธิพลได้ล้นหลามต่อชีวิต อย่างนักข่าวใครว่าไส้แห้ง หรือไม่ค่อยมีผลงานโดดเด่น มีชื่อเสียงอะไรนัก แต่ “เจ๊ยุ” ยุวดี ธัญญสิริ อดีตนักข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล ที่เพิ่งเสียชีวิต ถือเป็นนักข่าวอาวุโสที่เป็นอาจารย์ของนักข่าวรุ่นหลังๆ

เพราะกว่า 40 ปีที่ทำหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล เจ๊ยุเป็นนักข่าวที่กล้าถามอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่กล้าแบบบ้าบิ่นหรือยั่วโมโหนายกรัฐมนตรีอะไรทำนองนั้น แต่ถามตรงๆเพื่อประโยชน์ของประชาชนตามที่ได้ร่ำเรียนมา ซึ่งเจ๊ยุมีความกล้าที่จะถามในหลายเรื่องหลายประเด็นที่นักข่าวไม่กล้าถามหรือคิดไม่ถึง

บางคนบอกว่า เพราะเจ๊ยุเป็นภรรยาของนายทหารคืออดีตปลัดกระทรวงกลาโหม จึงถือว่ามีฐานแข็ง จะไปกลัวอะไร ซึ่งไม่แน่เสมอไป เพราะไม่ใช่เป็นภรรยาคนใหญ่คนโตแล้วจะมีความกล้าเสมอไป

ไอ้ที่เขาบอกความกลัวทำให้เสื่อมนี่ มันก็มีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ถ้ากล้าบ้าบิ่น มันก็เกินไป แต่เจ๊ยุแกกล้าแต่ก็รัดกุม รอบคอบ มีจรรยาบรรณ ไม่เช่นนั้นคนไม่ไปรดน้ำศพไปร่วมงานศพมากมายมโหฬารขนาดนี้

ที่สำคัญการนำภาพเก่าๆ ช่วงที่เจ๊ยุยังมีชีวิตมาให้เห็น การพูดคุยหยอกล้อกับนักข่าวรุ่นน้องๆ รุ่นลูกรุ่นหลาน ยิ่งแสดงถึงความอาจหาญ รื่นเริงเบิกบานอย่างน่าภาคภูมิใจ ใครเป็นสามี หรือคนในครอบครัวของเจ๊ยุ หรือคนที่เคยทำงานร่วมกับเจ๊ยุ ต่างก็มีความภาคภูมิใจ ปลื้มใจไม่น้อยแน่นอน

เชื่อว่านักข่าวอย่างเจ๊ยุจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ของชาติไทยคนหนึ่ง แม้ไม่มีตำแหน่งอะไรใหญ่โต ไม่มียศมีตำแหน่ง แต่ความเป็นนักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลก็สามารถจะโดดเด่นและมีบารมีที่ล้นเหลือ

นักการเมืองมากมายจึงไปร่วมงานพระราชทานน้ำอาบศพ ไปร่วมงานสวดศพ จนกระทั่งวันที่จะเผา หรือพระราชทานเพลิงศพ ก็เชื่อว่าผู้คนจะไปไว้อาลัย ไม่ปล่อยให้เจ๊ยุตายอย่างเปล่าเปลี่ยว ญาติพี่น้องเองก็มีความอบอุ่น เพราะผลงานของเจ๊ยุ

ดังนั้น คนที่สร้างผลงานที่ดี ลูกหลาน ญาติพี่น้อง คนในครอบครัวในวงศ์ตระกูล หรือเพื่อนร่วมอาชีพต่างก็พลอยอบอุ่น อิ่มเอิ่ม ปลาบปลื้ม ภาคภูมิใจไปด้วย

ดังนั้น ใครจะทำงานอะไรก็ขอให้นึกถึงความถูกต้อง จริยธรรมหรือจรรยาบรรณ ผลงานก็จะโดดเด่น ไม่ใช่ทำแบบขี้เกียจ หรือขี้ขลาดหวาดกลัว การทำงานต้องทำด้วยใจและทำให้มันสุดๆ เต็มไม้เต็มมือ เต็มเวลา เต็มความสามารถ ผลงานก็จะปรากฏ ทั้งชื่อเสียง บารมี และความปลาบปลื้มภาคภูมิใจ

อย่างเจ๊ยุที่ถือเป็นนักข่าวต้นแบบ เป็นแบบอย่างที่จะได้ติดหูติดตานักข่าวรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป แม้การทำงานในหน้าที่จะกระทบกระทั่ง กระทบกระเทือนรัฐบาลบ้างก็ตาม ก็ถือว่าสอบผ่านก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login