วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กรรมไม่หมดอายุ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 13, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวว่าประเทศไทยมีคนติดคุกมากเป็นอันดับ 6 ของโลก กลายเป็นเรื่องน่าอนาถใจสำหรับเมืองไทยที่พูดว่าเป็นเมืองพุทธ เพราะมันไม่เป็นพุทธจริง เป็นพุทธเทียม พุทธปลอม พุทธที่ไม่ตั้งใจจะรักษาความเป็นพุทธ มันเลยทรุดต่ำ ช่วงนี้ที่เห็นว่าต่ำทรามที่สุดคือ วัยรุ่นลูกตำรวจ ลูกผู้มีอิทธิพล รุมยำตะลุมบอนทั้งที่ไม่ใช่คู่อริ ยิงไม่แม่นก็ยิงผิดตัว โดนใครต่อใครมั่วไปหมด เห็นว่ามี 18 คนและไม่ใช่ทำครั้งเดียว ทำมาหลายครั้งหลายหนแล้ว

คดีมากขึ้นก็ติดคุกมากขึ้น ผู้คุมก็ดูไม่ทั่วถึง เสียงบประมาณเพิ่มขึ้น ทั้งค่าอาหาร โรคภัยไข้เจ็บ ก็อยากถามว่า ทำยังไงหนอจะช่วยชาติ ช่วยศาสนาให้เกิดประโยชน์ที่ดีต่อบ้านเมือง อยู่เย็นเป็นสุข จะได้ไม่ติดอันดับต้นๆของโลก รถติดก็อยู่อันดับ 2 เคยนึกกันบ้างมั้ยที่เคยบอกว่าเมืองไทยนี้น่าอยู่ อุดมสมบูรณ์ ศีลธรรมดีงามนั้นวันนี้มันหายไปไหน เพราะอะไร

ก็ต้องช่วยกันหาทางแก้ปัญหา ไม่ว่าภาครัฐ ประชาชน ถึงเวลาแล้วที่จะทำให้คนไทยใจดี ใจงามและประพฤติตนให้เกิดคุณประโยชน์ต่อสังคม อย่าปล่อยให้ความไม่ดีต่างๆ มันเพิ่มทวีคูณ คดีเก่าก็คาราคาซัง คดีใหม่ก็ประดังเข้ามา คดีศาสนาก็มีเรื่อยๆ คดีวัยรุ่นก็มาแรง คดีทุจริตคอร์รัปชัน คดียาเสพติด ต้องทำให้ลดลงให้ได้ เราบอกว่าจะทำให้คอร์รัปชันเป็นศูนย์ หนี้นอกระบบไม่มี แต่นิสัยคนที่ชอบกู้หนี้ยืมสิน เพราะใช้จ่ายเกินตัว กู้แล้วไม่มีเงินจ่ายก็ถูกตบ ถูกทารุณต่างๆ

ก็ต้องบอกว่า เมืองไทยเคยน่าอยู่ เดี๋ยวนี้มันทำไมน่าอดสู เข้าไปอยู่ในคุกจนล้น ก็อยากให้วัยรุ่นทั้งหลายช่วยกู้หน้าเยาวชนด้วยกันบ้าง ไม่ใช่ทำให้ประเทศยิ่งแย่ลง เมื่อประเทศแย่ลง คนที่อยู่ในประเทศจะอยู่กันยังไง มันต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำ ทำให้ประเทศน่าอยู่กว่านี้ อย่าปล่อยความไม่น่าอยู่ให้มันเพิ่มทวีคูณขึ้นมาจนกระทั่งจะอยู่กันไม่ได้

พอถึงขั้นอยู่กันไม่ได้ ต่อไปก็ต้องหนีไปอยู่ประเทศอื่น เมืองอื่น ซึ่งก็มีผู้อพยพที่หนีภัยสงคราม อย่านึกว่าเราไม่มีสงครามแล้ว ดูอย่างที่ยกพวกไปรุมไปยำ 18 คนเล่นคนๆเดียว มันก็ไม่ต่างสงครามแล้ว

สงครามมันยังมีการเตรียมตัวตั้งตัวเพื่อต่อสู้ให้พอสมน้ำสมเนื้อ แต่นี่รุมกันอย่างนี้มันไม่ได้สมน้ำสมเนื้อเลย ทั้งตี ทั้งแทง เอาไขควงเสียบคอ ปักหัว ก็ต้องดูความยุติธรรมจะมีปัญหามั้ย เพราะลูกของใคร ผู้ปกครองก็ต้องเข้าข้างว่าลูกของตัวไม่ผิด แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

ฝ่ายผู้เสียหายเขาก็บอกว่าบ้านเมืองยังมีขื่อมีแปร แต่ถ้าลูกคนรวย ลูกผู้หลักผู้ใหญ่ ทำแล้วไม่โดนดำเนินคดี ก็ถามว่ามีคุกไว้ขังคนจนหรือ คนรวย คนมีอำนาจ ทำอะไรก็รอดตัว หนีชั่วหนีร้ายได้ ไม่ต้องติดคุกใช้เวรใช้กรรม

เอาเถอะ..ใครยังไม่หยุดทำชั่ว ทำไปเรื่อยๆ ก็คงจะเห็นผลของกรรมว่าศักดิ์สิทธิ์หรือเปล่า แม้คดีความอาจหมดอายุได้ แต่กรรมไม่หมดอายุ ก็รอดูฤทธิ์ของกรรมแล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login